Xã hội

Thanh Hóa: Vì sao hành khách phải đi xe dịch vụ tại sân bay, ga tàu giá 600.000 đồng?

Tối 17/10, trao đổi với Tiền Phong, ông Vương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết đã có chỉ đạo chấn chỉnh việc Ban quản lý điểm chốt xe dịch vụ ở ga Bỉm Sơn để xảy ra hiện tượng xe không được phép phục vụ 'hét giá' cao với khách hàng.

Cụ thể, ông Vương Quốc Tuấn cho biết đã tiếp nhận thông tin một hành khách đi từ ga Hà Nội xuống ga Bỉm Sơn (Thanh Hóa) bị một tài xế xe dịch vụ đòi giá 600.000-700.000 đồng cho hơn 10 km. Tài xế này chỉ giảm 1 nửa giá sau khi hành khách trả giá nhiều lần. Bước đầu xác định, chiếc xe trên không thuộc những xe được phục vụ khách tại điểm chốt ga Bỉm Sơn. Ngành chức năng đã có chấn chỉnh Ban quản lý tổ chốt xe dịch vụ tại ga Bỉm Sơn.

Về việc hành khách phải sử dụng dịch vụ xe tại sân bay, nhà ga, ông Vương Quốc Tuấn cho biết, sau khi đồng ý nối lại hai đường bay nội địa, UBND tỉnh Thanh Hóa quy định hành khách đến sân bay Thọ Xuân được sử dụng xe cá nhân, xe hợp đồng, taxi, nhưng tài xế phải chứng minh đã tiêm một mũi vắc xin COVID-19, xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, chở không quá 50% số ghế, tuân thủ 5K... Với hành khách từ tỉnh khác, ngoài quy định nêu trên còn phải tuân thủ nguyên tắc "một cung đường hai điểm đến", không được dừng đỗ trên hành trình; không được xuống xe, tiếp xúc với người khác khi đến sân bay.

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ về từ cảng hàng không Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa quy định chỉ được sử dụng xe của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các huyện thị tổ chức đưa đón hoặc xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đã được sân bay Thọ Xuân ký hợp đồng vận chuyển. Trường hợp khách cư trú ở tỉnh thành khác chỉ được sử dụng taxi của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã được sân bay Thọ Xuân ký hợp đồng.

“Quy định hành khách xuống sân bay, ga tàu phải đi xe dịch vụ nhằm mục đích phòng, chống COVID-19. Nếu khách đi xe gia đình sau đó không về thẳng địa phương khai báo y tế, cách ly mà di chuyển đâu đó thì rất khó kiểm soát. Thực tế cho thấy nhiều người trở về địa phương đã dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra giá dịch vụ xe đã được niêm yết, kiểm soát và báo cụ thể cho hành khách từ đầu. Hơn nữa, khi hành khách đi xe dịch vụ sẽ có người của ban chỉ đạo đưa đến xe"– ông Tuấn cho biết thêm.

Các loại xe chở khách tại sân bay Thọ Xuân phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, có vách ngăn giữa tài xế và hành khách, chỉ chở 50% số ghế mỗi chuyến, được phun khử khuẩn, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn... Lái xe phải được tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn thời hạn 72 giờ.

Ông Tuấn cũng cho biết, những quy định trên được thực hiện trong giai đoạn từ ngày 10/10 đến 20/10. Sau thời gian này, tỉnh sẽ đánh giá lại, quy định nào chưa phù hợp sẽ điều chỉnh.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP