Trong tỉnh

Tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với những lĩnh vực, vấn đề “nóng”

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2018 giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc họp, trên cơ sở đánh giá kết quả năm 2017, 2 bên đã thống nhất đề ra chương trình phối hợp năm 2018 toàn diện trên 10 nội dung. Đó là phối hợp chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp của HĐND tỉnh, từ các báo cáo, dự thảo nghị quyết đến công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết, chuẩn bị nội dung và giải trình tại phiên chất vấn; phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh.

Hai bên cũng sẽ tiếp tục phối hợp đưa các nghị quyết HĐND tỉnh đi vào cuộc sống; phối hợp tổ chức hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cũng như giải quyết, trả lời các kiến nghị sau giám sát; phối hợp tiếp xúc cử tri, giải quyết và trả lời các kiến nghị, phản ánh của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Minh Chi

Một số ý kiến đại biểu cũng nhấn mạnh một số nội dung cần quan tâm hơn. Dẫn chứng một số dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh chưa được chuẩn bị kỹ, chưa thực hiện đúng quy trình và chưa đảm bảo đầy đủ về hồ sơ tài liệu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị UBND tỉnh cần quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh vấn đề này.

Bên cạnh đó, theo đồng chí Hoàng Viết Đường, việc giải quyết, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và các kiến nghị giám sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh có những vấn đề, nội dung chưa kịp thời, vì vậy cần tăng cường nâng cao chất lượng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị cần phối hợp tốt hơn trong việc giải quyết đơn thư và kiến nghị của cử tri. ẢNh: Mai Hoa

Đề cập ở góc độ khác, Phó Chủ tịch HĐND Cao Thị Hiền kiến nghị UBND tỉnh cần hạn chế việc đề xuất các nội dung cần xin ý kiến của HĐND tỉnh được phát sinh giữa 2 kỳ họp. Bởi hiện nay, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương không quy định việc HĐND tỉnh ủy quyền cho Thường trực giải quyết vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh.

Thừa nhận vẫn còn một số sở, ngành chưa quan tâm và mơ hồ về quy trình xây dựng hồ sơ dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh nên có một số dự thảo nghị quyết trình chậm về thời gian yêu cầu hoặc chưa quy trình hồ sơ thủ tục chưa đảm bảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cũng đồng tình sẽ chấn chỉnh trong thời gian tới.

Đồng thời đề nghị Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ và linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp để đáp ứng yêu cầu điều hành kinh tế - xã hội, ban hành cơ chế, chính sách một cách kịp thời, phục vụ nhiệm vụ chung của tỉnh.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị 2 bên cần phối hợp để Thường trực HĐND tỉnh tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề các lĩnh vực, điểm “nóng” mà cử tri đang quan tâm, búc xúc, để thông qua đó nắm bắt thông tin một cách đầy đủ và có phương án xử lý kịp thời. Hai bên cũng sẽ tăng cường trao đổi thông tin trong các vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân phức tạp, kéo dài; các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết, nhằm đề ra phương án giải quyết hiệu quả…

Kết luận tại cuộc họp, bên cạnh đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa 2 cơ quan trong năm 2017, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị 2 bên cần khắc phục những hạn chế, tồn tại thời gian qua để tiếp tục phối hợp tốt hơn, hiệu quả hơn trong năm 2018.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: HĐND tỉnh đang tích cực triển khai đề án nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, vì vậy đề nghị UBND tỉnh cần phối hợp để HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng của mình, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động không chỉ của HĐND tỉnh và cả UBND tỉnh. Đặc biệt là quan tâm phối hợp nâng cao chất lượng và tiến độ thực hiện các kết luận giám sát, chất vấn và giải quyết các kiến nghị của cử tri; nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và kịp thời triển khai nghị quyết đi vào cuộc sống.

Để nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm cung cấp đầy đủ các thông tin kinh tế - xã hội cũng như các cơ chế, chính sách của tỉnh nói chung và liên quan đến từng địa phương nói riêng cho các đại biểu HĐND tỉnh trước mỗi kỳ tiếp xúc cử tri và về phía mỗi đại biểu cũng cần phải vươn lên, nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ thông tin để có thể trả lời trực tiếp các vấn đề cử tri quan tâm…

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP