Đẹp

Tác dụng thần kỳ của hạt gấc chị em ít biết

Hạt gấc trở thành nguyên liệu vàng cho chị em trong liệu trình làm đẹp, chống lão hóa.

Quả gấc có chứa nhiều dưỡng chất, thường được sử dụng để nấu xôi. Hạt bên trong của quả gấc mang tới rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Cụ thể nhân của hạt gấc chứa 55,3% chất lipit béo, 16,6% protit (đạm), 11,7% chất khoáng, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 2,8% xenluloza, 1,8% tanin,…bên cạnh đó hạt gấc còn chứa một lượng nhỏ các invedaxa, men photphotoba có lợi cho sức khỏe.

Dưỡng da

Hạt gấc chứa nhiều vitamin A, có tác dụng tái tạo làn da mịn màng, khỏe mạnh, tăng độ đàn hồi và cung cấp độ ẩm cho da. Không những thế, hoạt chất Lycopen có trong hạt gấc cũng có tác dụng chống lão hóa mạnh, lượng vitamin E tự nhiên có khả năng hỗ trợ làm đẹp da.

Trị nám

Lycopen trong hạt gấc không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn được coi là thần được trong làm đẹp. Nó giúp làm giảm sắc tố đen, làm mờ vết tàn nhang và vết nám, chăm sóc da hiệu quả. Bạn có thể ăn màng ngoài của hạt gấc hoặc đắp mặt nạ bằng tinh dầu gấc để trị nám da.

Sát trùng

Nếu bạn bị đứt tay, bị thương nhẹ hoặc côn trùng đốt, hãy lấy bông thấm vào rượu hạt gấc và bôi quanh vết thương. Rượu hạt gấc có tác dụng sát trùng, làm lành vết thương hiệu quả. Hãy thoa đi thoa lại nhiều lần, lặp lại trong ngày để đem lại tác dụng nhanh chóng.

Chữa đau răng và chảy máu răng

Súc miệng bằng rượu hạt gấc vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp bạn giảm tình trạng đau nhức răng, ê buốt răng và chảy máu chân răng. Ngoài ra, rượu ngâm hạt gấc còn phát huy tác dụng trong tình trạng chảy máu trong miệng, đau họng.

Chữa tụ máu

Cách đơn giản nhất để chữa tụ máu, bong gân hoặc sai khớp sau chấn thương là dùng bông thấm rượu gạt gấc, bôi nhiều lần quanh vùng bị thương, kết hợp với xoa bóp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa viêm xoang mãn tính

Hạt gấc có tác dụng chữa bệnh viêm xoang rất hiệu quả. Chỉ cần lấy một ít hạt gấc, đem nướng đen phần vỏ nhưng vẫn giữ được độ mềm bên trong, sau đó đem ngâm với rượu. Dùng tăm bông chấm vào rượu đã ngâm hạt gấc, bôi lên sống mũi sẽ thấy có tác dụng nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong hạt gấc có chứa 4 loại acid độc, nếu không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Do đó, bạn nên nhớ luôn nướng nhín hạt gấc trước khi sử dụng, chỉ nên dùng rượu ngâm hạt gấc để bôi ngoài da, không sử dụng cho vết thương hở, liều lượng chỉ khoảng 2-4g mỗi ngày. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn uống rượu ngâm hạt gấc.

Không nên bỏ đi phần màng ngoài hạt gấc. Nhiều người có thói quen cạo sạch phần màng bên ngoài hạt gấc nhưng thực tế, đây là phần chứa rất nhiều vitamin A, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác giả: Trang Dung

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP