Đẹp

Tác dụng giảm cân, làm đẹp da, trị mụn tuyệt vời từ quả ổi

Quả ổi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và chất xơ. Hàm lượng chất dinh dưỡng đáng chú ý này mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe.

Ổi mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Ảnh: Anh Đức

1. Giảm lượng đường trong máu

Một số bằng chứng cho thấy, ổi có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài và kháng insulin. Đây là một tin vui cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh.

Nghiên cứu ở 19 người ghi nhận rằng, uống trà lá ổi làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Hiệu ứng kéo dài đến 2 giờ.

Một nghiên cứu khác ở 20 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy uống trà lá ổi làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn hơn 10%.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ổi có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Nhiều nhà khoa học tin rằng hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao trong lá ổi có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do.

Hàm lượng kali và chất xơ hòa tan cao hơn trong ổi cũng được cho là góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt". Vì huyết áp cao và mức cholesterol LDL cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, nên uống chiết xuất lá ổi có thể mang lại những lợi ích quý giá.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 120 người cho thấy, ăn ổi chín trước bữa ăn làm giảm huyết áp tổng thể 8-9 điểm, giảm tổng lượng cholesterol 9,9% và tăng cholesterol HDL “tốt” lên 8%.

3. Giảm các triệu chứng đau đớn của kỳ kinh nguyệt

Có một số bằng chứng cho thấy, chiết xuất lá ổi có thể làm giảm cường độ đau của các cơn đau bụng kinh.

Một nghiên cứu ở 197 phụ nữ từng trải qua các triệu chứng đau đớn cho thấy, uống 6mg chiết xuất lá ổi mỗi ngày giúp giảm cường độ cơn đau. Nó thậm chí còn mạnh hơn một số loại thuốc giảm đau.

Ổi là một loại cây ăn quả khá phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Phong Vũ

4. Lợi ích cho hệ thống tiêu hóa

Ổi là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Do đó, ăn nhiều ổi có thể hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Chỉ một quả ổi có thể cung cấp 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi có thể có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy rằng, nó có thể làm giảm cường độ và thời gian tiêu chảy.

5. Hỗ trợ giảm cân

Ổi là một loại thực phẩm rất tốt cho chế độ giảm cân của bạn. Chỉ với 37 calo và 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày, chúng là một món ăn nhẹ làm no, ít calo.

Không giống như một số món ăn nhẹ ít calo khác, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vì vậy, bạn sẽ không mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng.

6. Có thể có tác dụng chống ung thư

Chiết xuất lá ổi đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chiết xuất ổi có thể ngăn ngừa và thậm chí ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Điều này có thể là do hàm lượng cao các chất chống oxy hóa mạnh ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào, một trong những nguyên nhân chính gây ung thư.

Một nghiên cứu trên ống nghiệm khác cho thấy tinh dầu lá ổi có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư gấp 4 lần so với một số loại thuốc điều trị ung thư.

Mặc dù kết quả của các thí nghiệm trong ống nghiệm rất hứa hẹn, nhưng cũng cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn.

7. Tăng cường miễn dịch của bạn

Hàm lượng vitamin C thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi đó, ổi là một cách tuyệt vời để có được chất dinh dưỡng này, vì chúng là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin C.

Trên thực tế, một quả ổi cung cấp khoảng gấp đôi lượng vitamin C so với việc bạn sẽ nhận được khi ăn một quả cam.

8. Ăn ổi có thể tốt cho làn da

Một loạt các vitamin và chất chống oxy hóa có trong ổi có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho làn da của bạn. Chất chống oxy hóa của nó có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại, có thể làm chậm quá trình lão hóa, giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

Hơn nữa, chiết xuất lá ổi thậm chí có thể giúp điều trị mụn trứng cá khi thoa trực tiếp lên da của bạn. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất lá ổi có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

Tác giả: THIÊN MINH

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP