Thế giới

Say xỉn rồi gây gổ với dân địa phương, hai mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống Biden bị đuổi về nước

Hai nhân viên mật vụ Mỹ thuộc đội bảo vệ an ninh cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Hàn Quốc đã bị cho về nước sau khi xô xát với người dân địa phương.

Chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Joe Biden hạ cánh xuống Hàn Quốc ngày 20-5 trong lúc các nhân viên an ninh thận trọng quan sát từ xa - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, sự việc xảy ra ngày 19-5, tức ngay trước ngày Tổng thống Biden có chuyến công du đầu tiên kể từ khi nhậm chức tới Hàn Quốc.

Vụ việc xảy ra bên ngoài khách sạn Grand Hyatt, nơi ông Biden sẽ ở trong thời gian thăm Hàn Quốc. Chuyên cơ chở tổng thống Mỹ đã hạ cánh xuống Seoul trong chiều 20-5.

Cơ quan Mật vụ Mỹ xác nhận có một sự cố "ngoài nhiệm vụ" liên quan đến hai nhân viên, song khẳng định điều này sẽ không ảnh hưởng đến chuyến công du của Tổng thống Biden. Hai cá nhân này đã bị tạm đình chỉ và trở về Mỹ ngay lập tức.

Trước đó, theo một quan chức cảnh sát ở quận Yongsan của Seoul, một trong hai nhân viên mật vụ Mỹ có dấu hiệu say xỉn và ẩu đả với một người Hàn Quốc trên taxi. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ một trong hai người Mỹ.

TV Chosun, đài truyền hình Hàn Quốc đầu tiên đưa tin về vụ việc, cho biết nghi phạm khoảng 30 tuổi và bị bắt sau khi một người khách tại khách sạn gọi điện báo cảnh sát.

Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ, không có nhân viên mật vụ nào "xộ khám" ở Hàn Quốc và khẳng định nhà chức trách địa phương chỉ "điều tra" một trong hai người này.

Cơ quan Mật vụ có trách nhiệm bảo vệ tổng thống và Nhà Trắng. Các thành viên của Cơ quan Mật vụ thường hoạt động kín tiếng nhưng đôi khi vẫn gây ồn ào vì các bê bối ngoài giờ làm.

Năm 2012, 11 nhân viên mật vụ Mỹ đã bị đuổi về nước vì bị cáo buộc "có hành vi sai trái" liên quan đến gái mại dâm. Sự việc xảy ra ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Colombia, theo Reuters.

Hàn Quốc là một đồng minh thân cận của Mỹ tại Đông Bắc Á và là nơi đồn trú của hơn 28.000 binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã phát đi tín hiệu cho thấy chuyến đi của ông tới Hàn Quốc sẽ tập trung nhiều hơn vào khía cạnh kinh tế.

Theo Reuters, sau khi đáp máy bay xuống căn cứ không quân Osan phía nam Seoul, ông Biden đã lên xe đi thẳng tới nhà máy sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới ở gần đó ngay trong đêm 20-5.

Tại nhà máy của Samsung, ông Biden đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và cùng tham quan khu vực nhà máy.

"Với chuyến thăm hôm nay, tôi hy vọng rằng quan hệ Hàn - Mỹ sẽ được tái sinh thành một liên minh kinh tế và an ninh dựa trên sự hợp tác chuỗi cung ứng và công nghệ cao", Tổng thống Yoon bày tỏ.

Nhà Trắng gọi nhà máy Samsung ông Biden vừa thăm là hình mẫu cho nhà máy mới trị giá 17 tỉ USD mà Samsung dự kiến ​​xây dựng ở bang Texas.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP