Pháp luật

Sát cánh chặn dòng chảy ma túy tuyến biên giới

Trong những năm qua, trên tuyến biên giới Việt Lào, nhất là địa bàn 2 xã Nậm Cắn, Tà Cạ - huyện Kỳ Sơn hoạt động tội phạm ma túy diễn ra khá phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Chính vì vậy công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đã được Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Nậm Cắn chỉ đạo quyết liệt, đồng thời tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm trên địa bàn.

Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn quản lý địa bàn 2 xã Nậm Cắn và Tà Cạ thuộc huyện Kỳ Sơn, bao gồm 17 bản, trong đó có 4 bản Mông, 5 bản Thái và 8 bản Khơ Mú, có tổng dân số 1.838 hộ với 9.034 khẩu, với tổng diện tích 9.066.36 ha. Đây là một địa bàn được các cơ quan ban ngành đánh giá trọng điểm, phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy.

Trên địa bàn đơn vị quản lý, đồng bào dân tộc Mông chiếm 1/4 tổng dân số 2 xã, chủ yếu sinh sống sát biên giới, nhận thức của quần chúng nhân dân còn lạc hậu, thu nhập kinh tế chỉ dựa vào sản xuất, phát nương, làm rẫy, nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, có quan hệ thân tộc dòng họ với người Mông ở huyện Noọng Hét (Lào) nên dễ bị các đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng.
images1350077 NC 1
Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, với chính sách mở cửa, các hoạt động xuất nhập cảnh ngày càng có chiều hướng gia tăng nhưng cũng là địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy.

Trên địa bàn, có một cửa khẩu quốc tế, với chính sách mở cửa, các hoạt động xuất nhập cảnh ngày càng có chiều hướng gia tăng. Người dân 2 bên biên giới Lào - Việt Nam thường xuyên qua lại giao lưu, trao đổi, mua bán các mặt hàng nông sản. Hơn nữa, đường biên giới dài 22,5 km có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại, các đối tượng hoạt động phạm tội ma túy chúng thường lợi dụng vào mỗi quan hệ nhằm móc nối với số đối tượng ở nội biên, để mua ma túy về bán cho một số đối tượng ở nội địa. Từ đó, trở thành các đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào qua biên giới về Việt Nam, tập trung tại các huyện Tương Dương, Đô Lương, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai để tiến hành tiêu thụ. Một số đối tượng thì tiến hành buôn bán nhỏ lẻ tại địa bàn cho các con nghiện, chúng thường lợi dùng việc thăm thân, vượt biên sang Lào để mua ma túy đem về cất dấu các bụi cây, hang đá, trong rừng, ở nhà rồi bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn.

2images1350078 nh
Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn

Xuất phát từ những tính chất phức tạp của địa bàn, được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng PCTP ma túy, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh, đơn vị thường xuyên xây dựng các kế hoạch Nghiệp vụ sát với tình hình thực tế của địa bàn, Chỉ đạo lực lượng trinh sát tổ chức nắm, theo dõi mọi hoạt động, di biến động của các đối tượng, đường dây, tổ chức có dấu hiệu hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ ngoại biên về nội biên, vận chuyển về xuôi để tiêu thụ, kịp thời tham mưu cho phòng PCTP ma túy, Bộ chỉ huy lập kế hoạch đấu tranh.

“Đơn vị đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, trong đó chủ động xây dựng các kế hoạch, nghiệp vụ, trong đó chủ động linh hoạt các nghiệp vụ của công tác biên phòng và công tác, chỉ đao cho lực lượng trin sát nắm tình hình từ xa, tiến hành xây dựng kế hoạch và đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của tội phạm ngay từ trong trứng nước. Bên cạnh đó, Đảng ủy, BCH đơn vị xác định phát huy, xây dựng thế trận biên phòng trong lòng dân, phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị trong phòng chống các loại tội phạm. Đồng thời, phối hợp tốt với các lực lượng nước bạn Lào trong đấu tranh phòng chống tội phạm có hiệu quả” - Đại úy Nguyễn Bình - Đồn phó nghiệp vụ CKQT Nậm Cắn trao đổi.

3images1350119 3 3 anh ps hien chuong 10
Đơn vị thường xuyên xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ sát với tình hình thực tế của địa bàn.

Bằng những giải pháp quyết liệt, kết quả, trong 5 năm qua, từ năm 2010 đến 2016, đơn vị đã phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ, xử lý nhiều chuyên án, vụ án. Đã bắt 42 vụ/57 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trử trái phép chất ma túy, hoàn chính hồ sơ, khởi tố bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý. Trong đó, đã phát hiện bắt khởi tố 25 vụ/32 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 0.60 gam Hêrôin; 1.602 viên ma túy tổng hợp; 20 bán cần sa; 20 bánh Hêrôin. Phối hợp với phòng PCTP ma túy và Công an tỉnh Xiêng Khoảng bắt 4 vụ/11 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 57 bánh Hêrôin; 1 bánh cần sa; 19.000.000 viên ma túy tổng hợp; 24.850 kíp Lào, hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng xử lý đúng thẩm quyền.

Đặc biệt, trong năm 2016, đơn vị phối hợp với phòng PCTP ma túy phá thành công 3 chuyên án 357 VL, 353 L và 356 L; Đã thu giữ 8 bánh Heroin, 1,18gam hêrôin, 3.000.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng K54, 44 viên đạn, 32 triệu đồng và 250 nghìn kíp Lào.

4images1350076 DSC06770
Đối tượng Vừ Giống Pó trong chuyên án 357 VL

Nổi bật nhất phải kể đến chuyên án 357VL. Sau một quá trình theo dõi, mật phục gian khổ, nguy hiểm, vào lúc 21 giờ ngày 23-12, tại khu vực đường mòn qua lại biên giới, cách mốc quốc giới số 404 khoảng 1,5km thuộc địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Vừ Giống Pó, sinh năm 1980 trú tại bản Noọng Pạc, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bolykhamxay đang vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào Việt Nam tiêu thụ. Tại hiện trường, qua khám xét đối tượng, Tổ Công tác thu giữ 8 bánh heroin, 300 USD, 2 điện thoại.
5images1350075 DSC06773
Tại cơ quan điều tra, đối tượng Vừ Giống Pó lời khai vận chuyển ma túy thuê cho một người lạ với số tiền công là 1.000 USD và 1.000 Bath.

Cũng trong năm, đơn vị còn phối hợp với Phòng PCTP ma túy bắt 3 vụ/05 đối tượng, thu giữ 25 bánh Hêrôin, 15.000 viên ma túy tổng hợp. Trong quá trình điều tra, xử lý tội phạm đúng thẩm quyền, không để oan sai, khiếu nại, khiếu kiện xảy ra và được các cấp, các ban ngành đánh giá cao.

“Đồn biên phòng CKQT Nậm Cắn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho nhân dân 2 xã biên giới. Thông qua các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số, mọi người dân đã hiểu rõ tác hại của ma túy, hiểu biết Luật Phòng chống ma túy. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, được lồng ghép trong các hội nghị sơ kết, tổng kết, các buổi tọa đàm, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hay tại các phiên chợ... Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác phòng, chống ma túy được nâng lên rõ. Số người nghiện ma túy được lên danh sách quản lý và tiến hành cắt cơn, cai nghiện Trung tâm học tập cộng đồng của xã. Có thể nói, những nỗ lực của lực lượng Bộ đội Biên phòng CKQT Nậm Cắn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đã góp phần giữ gìn trật tự an ninh xã hội khu vực vùng biên” - Ông Hờ Bá Cha - Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn ghi nhận.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP