Kinh tế

Sắp siết chặt thuế người buôn bán online trên Facebook, Tiki hay Shopee

Bộ Tài chính dự kiến sẽ gắn trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử và các trung gian thanh toán trong việc quản lý thu thuế đối với cá nhân kinh doanh online.

Cụ thể, tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, cơ quan thuế sắp tới sẽ làm việc với các sàn thương mại điện tử, ngân hàng để quản lý thuế đối với đối tượng kinh doanh thương mại điện tử qua các sàn thương mại để đạt hiệu quả hơn.

Đây được cho là quản lý đầu mối liên quan đến nền tảng, môi trường hoạt động của thương mại, đồng thời là dòng tiền đến và đi, các trung gian tài chính khác.

Bộ Tài chính đang lên phương án thu thuế đối với người kinh doanh online và gắn trách nhiệm các sàn thương mại và các trung gian để thu, nộp thuế (Ảnh minh họa từ buổi Livestream bán hàng trên Facebook).

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh (Tổng cục Thuế) cho hay: Các đơn vị trung gian được yêu cầu khai thông tin và thậm chí nộp thuế thay nếu nắm dòng tiền cho cá nhân và hộ kinh doanh. Như vậy, các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Sendo... hoặc các đơn vị giao nhận sẽ có trách nhiệm thông tin cho cơ quan thuế.

Còn đối với người kinh doanh online trên nền tảng Facebook hoặc tương tự như Facebook, cơ quan thuế các cấp sẽ khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

Hiện, theo quy định, các cá nhân, tổ chức phải tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về nghĩa vụ thuế của mình. Nếu cá nhân trốn thuế bằng cách này hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế tìm ra dựa trên các "dấu vết" thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử từ đó truy thu hoặc phạt thuế.

Một thông tin đáng chú ý là vừa qua tại TP.HCM, một người kinh doanh bán quần áo qua mạng tại quận 1 bị Chi cục Thuế quận 1, TP.HCM truy vết, nắm được các giao dịch, truy thông tin từ ngân hàng để yêu cầu người này truy thu khoản thuế 500 triệu đồng.

Nghị định 126/2020 quy định rõ việc ngân hàng thương mại phải cung cấp các thông tin tài khoản cho cơ quan thuế. Từ việc thông tin tài khoản người kinh doanh online, cơ quan thuế sẽ rà soát, truy thu thuế các cá nhân liên quan để thu, nộp thuế đúng quy định.

Trước đó, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết, các trường hợp cá nhân kinh doanh online trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam đang nở rộ. Chính vì vậy, việc quản lý các đối tượng này đang trở thành vấn đề cần thiết bởi rất nhiều người đã, đang và sẽ sử dụng các sàn thương mại điện tử này để phát sinh doanh số kinh doanh nhưng không chịu trách nhiệm nộp thuế.

Hiện, để đối phó với cơ quan thuế, khá nhiều cá nhân, người kinh doanh, tổ chức kinh doanh trên Facebook, Tiki, Shopee sau khi có đơn hàng, có khách đều yêu cầu khách hàng giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt để né phát sinh các chuyển khoản qua ngân hàng, tránh truy vết. Việc thanh toán qua tiền mặt, không hóa đơn sẽ gây thất thu thuế đối với Nhà nước.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Shopee ,tiki ,thu thuế ,Facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP