Thế giới

Phát hiện virus cúm mới ở Trung Quốc có nguy cơ biến thành đại dịch

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện một chủng virus cúm lợn mới có khả năng biến thành đại dịch.

Virus cúm lợn tại Trung Quốc có nguy cơ trở thành đại dịch (Ảnh minh họa: AP)

Trong bài viết đăng tải ngày 29/6 trên tạp chí Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra một chủng virus cúm lợn mới. Các chuyên gia cảnh báo chủng được đặt tên là G4 này có thể gây bùng phát đại dịch.

Theo các nhà khoa học, chủng G4 có liên hệ về di truyền với chủng virus H1N1 từng gây ra đại dịch vào năm 2009.

Đây là nghiên cứu do các nhà khoa học ở các trường đại học Trung Quốc và trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc thực hiện. Các tác giả nói rằng G4 “sở hữu mọi đặc điểm có thể thích nghi cao để lây nhiễm cho con người”.

Từ năm 2011-2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 mẫu thử từ lợn trong các cơ sở giết mổ ở 10 tỉnh thành Trung Quốc và trong một bệnh viện thú ý. Họ đã phân lập được 179 chủng virus cúm. Phần lớn trong số đó là virus phổ biến ở loài lợn từ năm 2016.

Các nhà nghiên cứu sau đó thực hiện hàng loạt thử nghiệm trên chồn, loài vật thường được dùng để nghiên cứu virus cúm vì chúng có triệu chứng tương tự như người như sốt, ho, hắt xì hơi.

G4 được cho là có khả năng lây nhiễm cao, có thể sao chép tế bào con người và gây ra triệu chứng nặng hơn ở loài chồn so với các chủng khác.

Các xét nghiệm cũng chỉ ra những miễn dịch mà con người sinh ra khi nhiễm cúm mùa không chống lại được G4.

Theo xét nghiệm máu mà các nhà nghiên cứu thực hiện, 10,4% người lao động làm việc liên quan tới lợn đã bị nhiễm G4.

Các nhà khoa học cho biết virus G4 có thể lây từ động vật sang con người nhưng chưa có bằng chứng nó có thể bị truyền từ người qua người. Tuy nhiên, họ lo ngại rằng nếu con người nhiễm G4, sự thích nghi của virus này sẽ gia tăng trên con người và có thể tăng nguy cơ bùng phát thành đại dịch ở người.

Nhóm tác giả kêu gọi các biện pháp khẩn cấp nhằm giám sát những người có công việc liên quan tới lợn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP