Thế giới

Phát hiện hàng chục ca COVID-19 ở chùa, Campuchia vội vã dừng lễ hội truyền thống

Chính quyền Campuchia đã quyết định huỷ bỏ các hoạt động trong dịp lễ Kan Ben và Pchum Ben sau khi phát hiện hàng chục người trong các ngôi chùa ở thủ đô Phnom Penh mắc COVID-19.

Các hoạt động mừng lễ Kan Ben và Pchum Ben ở Campuchia đã bị huỷ bỏ. Ảnh: Khmer Times

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay (24/9) ra quyết định kết thúc sớm lễ Kan Ben và Pchum Ben trên khắp cả nước để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

Mùa lễ Kan Ben - Pchum Ben bắt đầu từ 22/9 và dự kiến sẽ kéo dài hai tuần. Theo truyền thống, người dân Campuchia sẽ đến chùa để cầu nguyện và dâng đồ cúng lên tổ tiên. Tuy nhiên, chỉ trong hai ngày đầu tiên của lễ hội, nhiều người đã đổ về các ngôi chùa bất chấp sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Gần 50 ca mắc COVID-19 đã được phát hiện tại hai ngôi chùa ở thủ đô Phnom Penh. Tính đến 12 giờ trưa 24/9, nhân viên y tế đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khoảng 4.000 nhà sư và người dân sống trong 80 ngôi chùa để sàng lọc.

“Việc huỷ bỏ các hoạt động mùa lễ hội là cần thiết để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, vào thời điểm Campuchia đang mở cửa trở lại trường học và có kế hoạch từng bước mở cửa đất nước trong thời gian tới”, ông Hun Sen nói trong một tuyên bố tối 23/9.

“Chúng tôi lo ngại, sau lễ Pchum Ben, số ca bệnh và tử vong sẽ tăng lên, không chỉ ở các thành phố, mà còn ở những vùng nông thôn. Thành tựu chống dịch của chúng ta có thể bị đe doạ, đặc biệt là khi chúng ta có kế hoạch mở lại tất cả các lớp học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Campuchia hôm nay (24/9) ghi nhận 822 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca bệnh từ đầu dịch lên 107.441 ca. Bộ Y tế Campuchia cho biết, hơn 80% người dân đủ điều kiện tiêm chủng của nước này đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Các trường học ở những khu vực nguy cơ thấp đã đón học sinh vào tuần trước. Ông Hun Sen cho biết Campuchia đang xem xét kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đã tiêm đủ liều vắc-xin để tái khởi động ngành du lịch.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP