Giáo dục

Nữ giáo viên giảng dạy bằng…mỏ hàn

Là giáo viên, hàng ngày cô lên lớp không phải với tà áo dài thướt tha hay những bộ váy xinh tươi, mà với bộ đồ bảo hộ lao động và chiếc mỏ hàn...

"Nam giới làm như thế nào thì mình làm như thế đó"

Theo lời giới thiệu, PV Dân trí tìm đến Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. Một người phụ nữ trung niên, có mái tóc ngắn ngang vai với bộ quần áo bảo hộ lao động ngồi trong văn phòng khoa. Đó chính là cô Phạm Thị Thu Huyền (41 tuổi), giáo viên Khoa Cơ khí. Nếu không được giới thiệu thì khó nhận ra cô Huyền là một giáo viên dạy hàn.

Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa.

Không chỉ vẻ ngoài giản dị, mà điều dễ cảm nhận ở cô Huyền đó là người có tính cách cương trực, mạnh mẽ của một cô giáo theo ngành kỹ thuật. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp ngành Cơ khí, Trường đại học sư phạm kỹ thuật Nam Định, cô Huyền về trường công tác từ đó đến nay.

Như "đọc" được sự tò mò của tôi về cái nghề mà nhiều người vẫn thường nghĩ phù hợp hơn với nam giới, cô Huyền nở nụ cười, chia sẻ: "Thực ra mọi người nói nghề này vất vả nhưng tôi thấy bình thường. Thậm chí có người còn thắc mắc phụ nữ sao hàn được? Tôi không ngại và luôn sẵn sàng làm.

Được tham gia là mình thích bởi vì đó là nghề của mình, càng làm thì càng được nâng cao tay nghề. Tôi rất yêu thích nghề của mình nên không ngại khó khăn".

Với cô Huyền, từ sở thích, tìm tòi, học tập và trải qua thực tiễn rồi cái nghề như đã ngấm vào máu của chị: "Bản thân vốn thích kỹ thuật nên tôi lựa chọn theo học ngành này.

Nói thật, ban đầu cũng tò mò khi thấy bạn bè đăng ký, muốn học để cảm nhận. Hơn nữa tôi vốn thích tìm hiểu nên đăng ký học cơ khí hàn. Nam giới làm như thế nào thì mình làm như thế đó, hàn như nào thì mình hàn như vậy.

Mỗi khi làm ra được sản phẩm hay đường hàn đẹp, cảm thấy rất vui. Vui bởi vì mình là phụ nữ nhưng làm được rất tốt công việc tưởng chừng chỉ có nam giới mới làm được".

Cô Phạm Thị Thu Huyền (41 tuổi), hiện đang là giáo viên Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa.

Là giáo viên, nhưng công việc của cô Huyền ít khi đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen, mà thường gắn liền với sắt thép, que hàn…

Là giáo viên, nhưng công việc của cô Huyền ít khi đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen, mà thường gắn liền với sắt thép, que hàn…Bên cạnh việc dạy lý thuyết, cô Huyền phải trực tiếp cầm mỏ hàn làm mẫu cho học sinh, sinh viên.

Khi được hỏi về nghề nhìn qua rất nguy hiểm, độc hại, cô Huyền chia sẻ: "Trong quá trình dạy mình phải đeo khẩu trang, mang áo, dày dép, kính bảo hộ... Người ta nói hàn hay đau mắt, nhưng từ khi đi làm tôi ít đau mắt; hay da dẻ bị tróc, nhưng với tôi không thấy tróc gì cả.

Độc hại thì đúng là có độc hại nhưng quá trình làm mình bảo hộ tốt thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, so với nhiều nghề khác thì nó có vất vả hơn".

Nhớ lại ngày trước, lúc đầu khi biết chị chọn theo học nghề kỹ thuật, gia đình không ủng hộ vì sợ sẽ vất vả với phụ nữ. Nhưng rồi, mọi người trong gia đình cũng dần hiểu đây là nghề chị thích và lựa chọn nên gia đình đã ủng hộ.

"Tôi không hối hận khi chọn và gắn bó với nghề này, nếu được quay lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề này. Bây giờ thấy công việc quá quen thuộc, gắn bó với mình, tôi thấy ngành kỹ thuật tay chân được "đụng chạm", mày mò và còn ra được sản phẩm luôn nên rất thích. Mỗi lần hàn xong được đường hàn đẹp là thấy thích lắm.

Trong quá trình dạy học, cô trò còn nhận được đơn đặt hàng và cùng nhau hoàn thành sản phẩm ra thị trường, đạt yêu cầu, được khách hàng đón nhận và đánh giá tốt", cô Huyền khẳng định.

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, cô Huyền cho biết, chồng cô cũng là giáo viên công tác cùng trường. Hiện gia đình đã có 2 con, cháu gái đầu năm nay 13 tuổi và con trai 7 tuổi.

Sau những giờ công tác tại trường, vợ chồng cô còn nhận làm thêm các sản phẩm hàn xì tại nhà. Đó không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà bản thân cô thích tự tay làm ra những sản phẩm.

"Nghề sẽ gắn bó với mình suốt đời"

Trong suốt hơn 15 năm công tác, cô Huyền có không ít những kỷ niệm với nghề: "Nhiều lần, khi vừa bước vào lớp, học viên nhìn thấy cô giáo thì ngạc nhiên, thắc mắc và hỏi cô giáo dạy hàn? Rồi còn nói cô thử hàn cho bọn em xem. Sau khi mình hàn thử xong, học sinh trố mắt nói tưởng cô chỉ dạy lý thuyết chứ không hàn được. Mỗi lần như vậy, tôi rất vui.

Trong quá trình công tác, đã 2 lần cô Huyền giành giải nhất giáo viên giỏi cấp tỉnh. Với cô Huyền, không nhớ nổi đã đào tạo ra bao nhiêu thế hệ học trò - những người thợ hàn có tay nghề...

Còn đi ra ngoài, nhiều người khi nghe đến nghề của mình, câu đầu tiên cứ hỏi cô giáo dạy hàn vậy có hàn được không? Họ ngạc nhiên sao mình là nữ mà đi học hàn, họ cứ nghĩ mình không hàn được mà chỉ nói lý thuyết thôi, chắc không cầm được kìm".

Em Trần Đình Quyết, sinh viên Khoa Cơ khí chia sẻ: "Em rất đam mê nghề cơ khí nên quyết định chọn đi học. Hơn nữa, em đi học để trang bị cho mình một cái nghề trong tương lai. Cô giáo là một giáo viên giỏi, dạy rất dễ hiểu, dễ tiếp thu. Trong quá trình học, cô và trò luôn cùng nhau cố gắng hoàn thành công việc, bài học".

Với những cố gắng, nỗ lực của mình, năm 2008, cô Huyền giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đến năm 2017, cô tiếp tục giành giải Nhất giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Với cô Huyền, không nhớ nổi đã đào tạo ra bao nhiêu thế hệ học trò - những người thợ hàn có tay nghề đang làm việc khắp mọi miền tổ quốc, thậm chí ở cả nước ngoài.

Theo cô Huyền, giáo dục nghề nghiệp hiện nay rất phát triển, trong đó nghề cơ khí ra trường rất dễ kiếm việc làm, không lo thất nghiệp.

Theo cô Huyền, giáo dục nghề nghiệp hiện nay rất phát triển, giúp người học trang bị nghề nghiệp để đi làm trong nước hoặc đi xuất khẩu lao động, hạn chế được việc thất nghiệp: "Học nghề hiện nay dễ kiếm việc làm, nhu cầu xã hội rất cao. Các bạn trẻ nên trang bị cho mình một nghề để sau này ra đời có thể tự kiếm sống, bản thân tự lập được.

Nghề sẽ gắn bó với mình suốt đời, phục vụ cho mình. Riêng nghề cơ khí không lo thất nghiệp, ra trường lúc nào cũng xin được việc, thậm chí có thể tự mở làm ở nhà, không lo chết đói".

Không chỉ là giáo viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, ngoài công tác chuyên môn, cô Huyền còn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ của nhà trường.

Không chỉ là giáo viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, ngoài công tác chuyên môn, cô Huyền còn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ của nhà trường.

"Cô Huyền là một trong những giáo viên có thâm niên của trường. Trong công tác cô rất nhiệt tình, năng nổ, chịu khó, khi được cấp trên phân công nhiệm vụ thì cố gắng hoàn thành tốt. Hàng năm, cô Huyền đều được bình xét là lao động tiên tiến. Không chỉ giàu kinh nghiệm mà cô Huyền còn rất nhiệt tình với học sinh, sinh viên.

Trong quá trình lên lớp, luôn trau chuốt, kèm cặp, giúp đỡ học sinh yếu kém. Trong công tác chủ nhiệm, luôn cập nhật tình hình học sinh, sinh viên, nắm bắt các hoàn cảnh khó khăn của học sinh để kịp thời động viên, giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống để nâng cao tay nghề", ông Lê Đức Thiện, Trưởng khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa nhận xét.

Cũng theo đánh giá của ông Thiện: "Nghề cơ khí thuộc nhóm nghề độc hại, việc cô Huyền lựa chọn nghề là quyết định của cô, bản thân tôi nhìn nhận, cô Huyền tham gia nghề này là một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn. Tôi luôn đánh giá cao cô Huyền, cô luôn là tấm gương để các đồng nghiệp học tập".

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP