Pháp luật

Nữ đại gia - vợ của diễn viên khá nổi tiếng cho vay nặng lãi hơn 900 tỷ

Lâm Thị Thu Trà cho nhiều người vay 922 tỷ đồng và những con nợ đã trả cho nữ bị can 794 tỷ đồng tiền gốc, 87 tỷ đồng tiền lãi.

Nữ đại gia cho vay nặng lãi 922 tỷ đồng

Ngày 19/4, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) ban hành cáo trạng truy tố bị can Lâm Thị Thu Trà (48 tuổi, quê Thái Bình) về tội rửa tiền và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nữ bị can này được xem như đại gia và là vợ của một nam diễn viên khá nổi tiếng.

Báo Dân trí dẫn cáo trạng cho biết, khoảng năm 2018-2020, bà Trà hoạt động "tín dụng đen", cho vay lãi suất cao. Khi con nợ không thanh toán được tiền lãi sẽ bị cộng dồn tiền gốc, rồi thành một hợp đồng vay tiền mới.

Bị can Trà trực tiếp hoặc thông qua Đặng Thị Tuyết Lan (56 tuổi) và Lâm Vũ Việt Anh để thực hiện các hoạt động, giao dịch liên quan cho vay lãi suất cao và thu hồi nợ.

Với thủ đoạn trên, Trà cho nhiều người vay 922 tỷ đồng và những con nợ đã trả cho nữ bị can 794 tỷ đồng tiền gốc, 87 tỷ đồng tiền lãi. Cơ quan điều tra xác định nữ bị can đã thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Bà Lâm Thị Thu Trà làm việc với Cơ quan điều tra hồi đầu tháng 4/2021. Ảnh: Công an Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối với hai bị can Lâm Vũ Việt Anh và Đặng Thị Tuyết Lan, từ năm 2018 đến 2021, Việt Anh đã giúp Trà lập các bảng tính tiền quá trình vay tiền của Trà với người vay. Tất cả các khoản vay, cho vay đều do Trà tự thực hiện, còn Việt Anh là người tính toán, kiểm tra, theo dõi các số liệu cho vay thay cho Trà. Khi giúp sức, Trà không trả tiền công mà chỉ cho tiền tiêu xài.

Năm 2019, Trà thuê Tuyết Lan giúp chuyển tiền cho vay, nhận tiền và trả tiền nợ gốc lẫn lãi cũng như tính toán chi tiết các khoản vay giữa Trà và người vay, mỗi tháng Trà trả cho Lan 8 triệu đồng tiền lương.

Liên quan đến hành vi cho Lê Thái Thiện (Thiện "Soi") vay tiền, báo Người lao động dẫn cáo trạng cho biết, do cần vốn kinh doanh nên năm 2019, Thiện đã 4 lần vay Trà với tổng số tiền 9,5 tỷ đồng, lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Các khoản vay trên, Thiện đã trả hết cho Trà cả gốc và hơn 112 triệu đồng tiền lãi, Trà thu lợi bất chính hơn 89 triệu đồng.

Thiện "Soi" cùng con trai đang bị cơ quan điều tra truy tố về tội danh "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền" với số tiền hơn 324 tỷ đồng.

Bắt Lâm Thị Thu Trà trong quá trình mở rộng vụ án "đại gia" Thiện "Soi"

Trước đó theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, vào ngày 7/4/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Lâm Thị Thu Trà để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Cơ quan điều tra Công an thị xã Phú Mỹ cho biết việc khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Trà là một phần của quá trình mở rộng điều tra vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do bị can Lê Thái Thiện (56 tuổi), tức Thiện "Soi", thực hiện mà cơ quan điều tra đang thụ lý điều tra.

Cơ quan này đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam hai cha con nhà Thiện "Soi"' từ tháng 12/2020.

Trong quá trình khám xét nhà của Thiện "Soi", cơ quan điều tra thu giữ được các tài liệu thể hiện bà Trà và Lan đã cho Thiện "Soi" vay nhiều tỷ đồng với mức lãi suất từ 2.000-3.000 đồng/1 triệu/1ngày.

Cơ quan công an khám xét, thu giữ nhiều tài liệu liên quan tại nhà ông Lê Thái Thiện trước đó. Ảnh: Báo Thanh niên.

Ngoài Lê Thái Thiện, một "nạn nhân" khác của bà Trà là Trần Thị Kim Loan (56 tuổi, vợ của nguyên giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vay của Trà số tiền hơn 250 tỷ đồng và đã trả được tiền gốc cùng gần 9 tỷ tiền lãi. Nạn nhân này hiện là bị can của một vụ án lừa đảo khác mà Lâm Thu Trà lại là một trong nhiều nạn nhân của Trần Thị Kim Loan.

Ngoài bị truy tố về hành vi trên, Lâm Thu Trà còn bị thêm tội "rửa tiền". Cụ thể, trong quá trình bà T.T.D.T. (51 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) trả tiền gốc và lãi vay của số tiền gần 49 tỷ đồng cho Lâm Thu Trà, bị can này đã yêu cầu bà chuyển tiền vào những tài khoản của ông Vũ H., Ngô P.N. và bà Trần T.H.

Sau khi nhận tiền giúp Trà, những người này chuyển tiếp sang các tài khoản khác để cho vay hay trả nợ giúp Trà hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng của Trà để trả nợ "thấu chi".

Tác giả: PV

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP