Đẹp

Nhụy hoa nghệ tây, 'thần dược' trong việc dưỡng nhan sắc

Hoa nghệ tây còn được biết đến với tên 'Saffron' hay 'Safran'. Không giống những loài hoa khác, hoa nghệ tây chỉ nở duy nhất vào thời điểm giao mùa giữa tháng 10 và 11. Vì lẽ đó mà sự quý hiếm của chúng càng thêm có giá trị, đặc biệt là nhụy hoa.

Nhụy hoa của cây nghệ tây có dạng sợi dài, màu đỏ cam rực rỡ, mang mùi ngọt ngào thoang thoảng; được sử dụng để làm gia vị, dược liệu giúp chữa bệnh hiệu quả và công dụng thần thánh trong việc làm đẹp.

Từ xa xưa, Nhụy hoa nghệ tây được coi là loại thảo dược quý giá có nhiều tác dụng với sức khỏe và chăm sóc làm đẹp. Có nhiều quốc gia trồng nghệ tây nhưng nhiều nhất và chiếm đến 80% sản lượng trên thế giới là Iran. Nhụy hoa nghệ tây chính là “vàng đỏ” của Iran bởi giá trị kinh tế mà nó mang lại cho đất nước này. Tại Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây được biết đến như một loại thảo dược quý hiếm và khó mua, chỉ dành cho giới nhà giàu.

Làm sáng da

Nhụy hoa nghệ tây có khả năng loại bỏ các tạp chất trên da, làm mềm da nhờ chứa một lượng lớn các thành phần flavonoid và vitamin A; giúp cải thiện đáng kể làn da không đều màu, thiếu sức sống.

Chỉ cần lấy một vài sợi nhụy nghệ tây ngâm trong ly sữa không đường từ 20-30 phút cho đến khi sữa chuyển thành màu cam. Có thể pha thêm một thìa nhỏ bột gỗ đàn hương hoặc bột quế tạo thành hỗn hợp rồi thoa trực tiếp lên da mặt.

Chờ mặt nạ khô khoảng 15-20 phút thì rửa mặt sạch với nước ấm. Áp dụng công thức này 2 lần/tuần để sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng như ý.

Điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá

Bên trong nhụy hoa nghệ tây chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá hiệu quả. Các chất chống oxy của nhụy hoa nghệ tây làm các vết mụn giảm sưng đỏ, viêm tấy, kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trên da.

Để trị mụn, bạn hãy nghiền nát lá húng quế trộn đều với vài sợi nhụy hoa nghệ tây và đắp lên vùng da bị mụn. Thực hiện thường xuyên chỉ trong vài tuần bạn sẽ cảm nhận vết mụn xẹp và nhanh chóng biến mất.

Xóa thâm nám

Thâm nám là tình trạng da sẫm màu sau các tổn thương do mụn hoặc tia cực tím gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời, làn da sẽ để lại những vết đốm hằn xấu xí. Trong nhụy hoa nghệ tây chứa nhiều loại vitamin và protein thực vật thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, phục hồi và tái tạo tế bào da, làm mờ các vết thâm nám. Để tăng cường hiệu quả dưỡng da, bạn có thể trộn sữa chua và nhụy hoa nghệ tây, tạo thành mặt nạ trị thâm nám. Giữ mặt nạ khoảng 20 phút và rửa sạch mặt với nước lạnh.

Dưỡng ẩm da

Thành phần beta-carotene trong nhụy hoa nghệ tây có khả năng kích thích sản sinh collagen và elastin giúp da mềm mịn. Trong khi đó, mật ong làm tăng tuần hoàn máu, nuôi dưỡng làn da trắng sáng và căng mướt.

Dưỡng tóc bóng khỏe

Bên cạnh khả năng làm đẹp da thì nhụy hoa nghệ tây còn có tác dụng chăm sóc,dưỡng tóc bóng khỏe từ gốc đến ngọn. Các chất oxy hóa có trong nhụy hoa giúp chữa lành các tổn thương dưới nang tóc, mang lại cho bạn mái tóc chắc khỏe và óng mượt.

Cách thực hiện là bạn lấy nhụy hoa nghệ tây trộn chung với sữa tươi, cam thảo tạo thành hỗn hợp đồng nhất rồi thoa nhẹ nhàng lên tóc và da đầu; hỗn hợp này vừa kích thích chân tóc mọc nhanh, tăng khả năng tuần hoàn máu, vừa nuôi dưỡng tóc bóng khỏe và mềm mượt.

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây làm đẹp

Với nhụy hoa nghệ tây, bạn có nhiều cách để chăm sóc vẻ đẹp làn da. Ngoài cách dùng nước ngâm nghệ tây qua đêm rồi dùng dưỡng da thì sau đây là một vài công thức đơn giản cho chị em tham khảo.

Bằng cách cạo lấy gel nha đam rồi ngâm với nhụy hoa nghệ tây cùng dịch 1 viên vitamin E tổng hợp. Thời gian ngâm khoảng 45 phút, sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt như bình thường. Đợi 30 phút thì rửa mặt lại với nước sạch là được.

Dùng nhụy hoa nghệ tây với dầu dừa

Với công thức này, bạn cần chuẩn bị nhụy hoa nghệ tây, tinh dầu dừa nguyên chất, đường, nước pha cà phê.

Ngâm vài sợi nhụy hoa nghệ tươi với nước cà phê qua đêm để nước chuyển qua màu vàng. Sau đó tiếp tục cho các nguyên liệu khác như đường và dầu dừa vào. Đợi khoảng vài tiếng đồng hồ rồi lấy ruột bánh mì nhúng vào hỗn hợp nước và thoa đều lên mặt. Giữ như vậy khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước.

Nhụy hoa nghệ tây kết hợp mật ong

Cho vài sợi nhụy hoa nghệ tây trộn với 1 muỗng mật ong và sữa chua không đường. Thoa đều hỗn hợp này lên da kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Cách này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu trên da, dưỡng da căng mịn, sạch mụn hiệu quả.

Ngoài một vài công thức như đã kể trên, bạn có thể kết hợp nhụy hoa nghệ tây với nước hoa hồng, lá hương nhu, sữa tươi không đường,… Bằng việc thực hiện đều đặn 3 lần mỗi tuần sẽ giúp cải thiện vẻ đẹp làn da một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nếu muốn sở hữu làn da đẹp hoàn hảo này thì loại thảo dược này là thứ mà chị em nên có.

Những tác hại nguy hiểm từ thuốc giảm cân

Tác giả: An Hoa (t/h)

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP