Xe

Những thói quen xấu gây hại cho ô tô

Tài xế thường mang những thói quen vào việc lái và sử dụng ô tô, gây ra nhiều tác hại ngay lập tức và lâu dài theo thời gian.

Khởi hành khi chưa làm nóng máy

Làm ấm động cơ là một điều nên làm trước khi thực hiện hành trình với chiếc ô tô của mình, đặc biệt khi không được sử dụng trong thời gian dài. Khởi động vội vàng là một trong những thói quen phổ biến đối với các tài xế. Hãy hạn chế điều này, để xe nổ máy tại chỗ trong một hoặc hai phút trước khi di chuyển, điều đó sẽ giúp dầu máy luân chuyển đều đến các chi tiết. Ngược lại, nếu ngay lập tức di chuyển sẽ tạo áp lực lớn đến các thành phần của động cơ, gây tác hại đặc biệt cho xe tải chạy dầu Diesel.

Ngay lập tức khởi hành khi vừa nổ máy sẽ gây hại cho động cơ.

Tăng tua máy quá cao

Động cơ được thiết kế để hoạt động ở lượng tua máy nhất định và sẽ bị giới hạn điện tử ở một mức nhất định. Hộp số tự động cũng ngăn tài xế tăng tua máy quá cao bằng cách tự chuyển sang số cao khi tua máy tăng và giữ vòng tua ở mức tối ưu nhất.

Tuy nhiên, trên các hộp số sàn, tài xế không bị ràng buộc bởi điều đó, dẫn đến đôi khi vòng tua máy quá cao, và điều này cũng nguy hiểm và dần hại đến động cơ nếu người lái không chuyển số đúng lúc.

Bỏ qua những tiếng động lạ từ ô tô

Ô tô thường tạo ra nhiều tiếng ồn khi vận hành: Tiếng ồn động cơ, rung động từ mặt đường, và tiếng gió. Tuy nhiên, một số tiếng động lạ có thể phát ra do sự cố hoặc vấn đề rò rỉ bên trong xe.

Một số tiếng ồn cần được chú ý trong quá trình ô tô hoạt động: Tiếng rít, gõ từ động cơ; tiếng két khi chuyển số sàn; tiếng động phát ra khi đánh lái; tiếng động lạ khi phanh; Tiếng vo ve nhỏ từ gầm xe.

Đổ xăng quá đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu quá đầy bình.

Đổ quá đầy bình xăng có thể khiến xe gặp vấn đề. Bình xăng trên ô tô luôn được làm kín và có hệ thống thu nhận khí xăng thoát ra để tránh hỏa hoạn. Nếu bình quá dầy, hệ thống này có thể bị cản trở hoạt động, gây hại về lâu dài cho xe.

Đỗ xe quá lâu

Đỗ ô tô lâu ngày tại một vị trí có thể dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn. Đầu tiên, ắc quy xe có thể bị hết do không được sạc điện vào, khiến việc khởi động xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời và các tác nhân từ môi trường có thể khiến lớp sơn ngoại thất bị ăn mòn, thậm chí tác động đến phần kim loại bên trong.

Đỗ xe tại một vị trí quá lâu gây ra vấn đề về ắc quy và ngoại thất.

Các thói quen lái xe nguy hiểm

Ngoài các thói quen sử dụng, nhiều tài xế cũng thường xuyên thực hiện những hành động gây nguy hiểm và mất tập trung khi đang lái xe. Điển hình trong đó là việc hút thuốc, ăn uống hoặc sử dụng điện thoại khi đang cầm vô-lăng.

Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Bên cạnh đó, việc chở quá nhiều đồ nặng cũng khiến xe quá tải, tăng áp lực lên các hệ thống truyền động và phanh. Thường xuyên lao quá nhanh qua ổ gà và gờ giảm tốc cũng bị khuyến cáo không nên thực hiện, điều đó sẽ gây hỏng hóc với hệ thống treo của xe, đồng thời tăng nguy cơ tai nạn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP