Giáo dục

Những nữ sinh Nghệ An từ chối cơ hội tuyển thẳng vào đại học

Trong danh sách những thủ khoa, á khoa của Nghệ An tại Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều thí sinh đã đạt danh hiệu Học sinh giỏi quốc gia và đã chắc chắn một suất vào đại học. Tuy nhiên, các em vẫn tham dự kỳ thi với quyết tâm đạt kết quả cao để không phụ lòng thầy cô và gia đình.

Đặng Quỳnh Trang - Thủ khoa khối B toàn tỉnh với 27,2 điểm (Toán: 8,2; Hóa học: 10; Sinh học: 9). Giải Ba Quốc gia môn Hóa học

Nhận được kết quả thi này của Trang, bạn bè không bất ngờ. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Lan thì chưa thực sự thỏa mãn với kết quả này và còn bày tỏ sự tiếc nuối: Liên tục nhiều lần thi thử ở trường Trang đều dẫn đầu khối B và chúng tôi hi vọng em sẽ đạt thủ khoa toàn quốc. Trang là một học sinh học đều các môn và luôn nỗ lực, cố gắng...

Quỳnh Trang (thứ 2 từ phải sang) cùng các bạn ở lớp 12. Ảnh: NVCC

Riêng Trang, nói về bài làm của mình, cô bé cựu học sinh lớp 12 chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: "Em tiếc nhất là môn Toán vì các bài sau em có thể làm được. Tuy nhiên, vì thời gian quá ngắn nên em không thể hoàn thành bài thi như kỳ vọng."

Đặng Quỳnh Trang từng giữ vị trí thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa và từng đạt giải Ba ở Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học năm lớp 11. Với kết quả này, Trang dĩ nhiên cũng đã có một suất tuyển thẳng vào đại học nhưng Trang vẫn quyết tâm thi vì mong ước: “Em muốn chắc chắn có một suất vào Đại học Y Hà Nội”.

Đặng Quỳnh Trang - thủ khoa Khối B của Nghệ An. Ảnh: NVCC

Cũng vì mơ ước này, lên lớp 12 thay vì tiếp tục ôn thi vào đội tuyển, Trang quyết định rẽ ngang chuyển sang ôn thi vào đại học dù gia đình em và thầy cô tiếc nuối.

Trang cũng tâm sự, lựa chọn thứ 2 này dù khó khăn hơn nhưng cũng là một cơ hội để Trang thử sức mình. Từ ngày quyết tâm thi đại học, Trang ôn thi cũng vất vả hơn bởi dường như toàn bộ chương trình lớp 11 Trang phải học lại từ đầu. Bí quyết của Trang để có điểm thi tốt, đơn giản chỉ là “học thật kỹ sách giáo khoa, làm thật nhiều bài tập để quen với các dạng bài”. Đây cũng là lý do vì sao, dù rẽ ngang nhưng Trang vẫn liên tục đạt thủ khoa ở các kỳ thi thử.

Với kết quả này, Trang cũng chắc chắn sẽ lựa chọn đăng ký vào Đại học Y Hà Nội dù rằng trước đó em đã có thông báo được tuyển thẳng vào Trường Đại học Dược. Cô bé ước mơ, sau này sẽ làm một bác sỹ giỏi để trước tiên là lo cho sức khỏe của người thân trong gia đình và giúp được nhiều bệnh nhân kém may mắn.

Lương Thị Thảo Dung - Á khoa khối C của tỉnh với 27,75 điểm (Ngữ văn: 8,5 điểm, Lịch sử: 9,25, Địa lý: 9,5 điểm), Giải Nhì Quốc gia môn Địa lý

Lương Thị Thảo Dung là một thí sinh “trắng” thành tích trước khi thi đậu thủ khoa vào lớp chuyên Địa lý - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Cô bé quê ở Hưng Nguyên cũng không phải là con nhà “nòi” vì bố mẹ em đều làm nông, những năm tiểu học và THCS em đều học ở trường huyện.

Thành tích đầu tiên của Dung là khi em học lớp 11 với giải Khuyến khích học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý. Tuy nhiên, với kết quả khiêm tốn này, Dung quyết tâm theo đuổi giải quốc gia ở lớp 12 và em đã không phụ lòng thầy cô khi đã đạt giải Nhì.

Thí sinh Lương Thị Thảo Dung với hai năm liên tục đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý. Ảnh: NVCC

Liên tục ba năm phổ thông theo đuổi đội tuyển nên khi biết Dung vẫn quyết tâm lấy thành tích ở Kỳ thi THPT Quốc gia, thầy cô và bạn bè đều lo lắng cho Dung. Bởi lẽ, để có kết quả cao ở kỳ thi này, học sinh phải mất nhiều năm chuẩn bị. Trong khi đó, Dung chỉ có 5 tháng để vừa ôn lại kiến thức của lớp 11, vừa học kiến thức lớp 12 và học nâng cao. Động lực lớn nhất của Dung là đậu được vào ngành Đông phương học của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn....

Thực tế thì cơ hội tuyển thẳng của Dung vào trường này vẫn rất nhiều và em có thể chọn nhiều trường học khác. Thế nhưng, cô bé vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình vì không muốn sau này phải tiếc nuối. Cô bé cũng đã bày tỏ nguyện vọng của mình vào bài thi môn Ngữ văn và cho rằng: Có rất nhiều tiềm lực để phát triển đất nước, trong đó có tiềm lực của chính bản thân mỗi người.

Với 27,75 điểm (chưa cộng thêm 2,5 điểm), ước mơ của Dung vào các trường đại học lớn cũng đã thành hiện thực. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả qua hành trình này, Dung hạnh phúc vì em đã chứng minh được năng lực của mình và tự tin hơn vào con đường mà em đã chọn.

Nguyễn Trang Nhung - Á khoa khối C của tỉnh với 27,75 điểm (Ngữ văn: 9 điểm; Lịch sử: 8,75; Địa lý: 9,5 điểm), Giải Nhì Quốc gia môn Địa lý

Nguyễn Trang Nhung cũng là bạn học cùng lớp với Thảo Dung. Tuy nhiên, nếu như Nhung là thủ khoa đầu vào thì Nhung lại là học sinh “rớt” từ lớp chuyên Ngữ văn. Vậy mà, gắn bó với lớp chuyên Địa, cô bé lại đam mê và rồi liên tục hai năm lớp 11 và lớp 12 đều giành giải quốc gia, trong đó có một giải Nhì và một giải Ba.

Với cú đúp này, Trang Nhung cũng đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Luật Hà Nội - ngôi trường mà Nhung mơ ước từ nhỏ. Nhưng rồi, Nhung vẫn quyết tâm ôn thi để tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia với lý do đơn giản “em không muốn làm người rảnh rỗi’.

Tuy nhiên, điều mà Nhung bất ngờ nhất đó là em lại giữ vị trí Á khoa của tỉnh với điểm số rất cao. Nhung cũng cho biết: Em hơi tiếc môn Lịch sử vì có nhầm lẫn một số câu hỏi. Nếu em cẩn thận, thì điểm số có thể tốt hơn.

Nguyễn Trang Nhung - tân sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội. Ảnh: NVCC

Để có kết quả này, bí quyết của Nhung cũng rất đơn giản, đó là học và ôn thi thoải mái, không tạo áp lực cho bản thân. Với riêng môn Ngữ văn, Nhung đầu tư kỹ hơn và làm nhiều các bài tập thiên về phần liên hệ để có thể mở rộng, bình bàn các vấn đề. Sự chủ động, chắc chắn cũng là tính cách của Nhung.

Tân sinh viên trường Luật tin rằng em sẽ học tốt ngành Luật, một ngành đòi hỏi sự công minh và khách quan, một ngành cần sự chính trực, thẳng thắn.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP