Số hóa

Những cách đơn giản nhất để cắt giảm hóa đơn tiền điện

Vì đang mùa hè nên nhiệt độ thường giao động từ 26-30 độ. Buổi sáng trời mát bạn chỉ cần bật quạt gió, mở cửa cho thoáng. Đến khoảng 12h trưa, nhiệt độ lên cao, máy lạnh sẽ tự động bật, ở mức 25 độ đến 18h thì tắt.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt tại các địa phương có nhiều ca bệnh, một số công ty áp dụng biện pháp cho nhân viên làm việc ở nhà hoặc làm việc luân phiên để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tuy nhiên, nếu cứ thoải mái dùng các thiết bị điện, cuối tháng có thể bạn sẽ nhận được hóa đơn khủng với số tiền "tăng chóng mặt". Một trong những giải pháp đơn giản nhất để cắt giảm hóa đơn tiền điện là tắt toàn bộ các thiết bị không sử dụng trong phòng làm việc nói riêng và cả nhà nói chung.

Nhưng chưa đủ, để hạn chế việc này, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm điện một cách hiệu quả nhất khi làm việc tại nhà.

HẸN GIỜ BẬT/TẮT ĐIỀU HÒA

Vì đang mùa hè nên nhiệt độ thường giao động từ 26-30 độ. Buổi sáng trời mát bạn chỉ cần bật quạt gió, mở cửa cho thoáng. Đến khoảng 12h trưa, nhiệt độ lên cao, máy lạnh sẽ tự động bật, ở mức 25 độ đến 18h thì tắt.

Sau khoảng thời gian này, bạn có thể mở cửa nhà cho thông thoáng và bật quạt. Đến khoảng 21h, máy lạnh sẽ tiếp tục được bật và tự động tắt vào lúc 4h sáng. Để tiết kiệm điện bạn nên điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải, khoảng 25-27 độ vào ban đêm. Nhờ đó máy lạnh hoạt động ít hơn và giảm tiêu thụ điện năng.

Hẹn giờ bật/tắt điều hòa giúp thiết bị hoạt động ít hơn và giảm tiêu thụ điện năng.

Ngoài ra, thói quen đóng kín cửa phòng rất quan trọng, để chắc chắn rằng hơi lạnh không bị thất thoát quá nhiều, đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho máy và tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn đi ra ngoài nhưng không quá lâu thì đừng nên tắt điều hòa. Máy sẽ tiêu tốn một lượng điện đáng kể để khởi động cũng như tạo độ lạnh phòng lại từ đầu.

CHẾ ĐỘ TIẾT KIỆM PIN TRÊN MÁY TÍNH, TV

Đa số máy tính, TV đời mới đều có chế độ tiết kiệm điện. Khi bật chế độ này, các thiết bị sẽ giảm độ sáng màn hình, hiệu suất xuống mức khá thấp hoặc thấp theo tùy chỉnh. Theo đó, bạn hãy thử tìm chế độ tắt màn hình vẫn nghe được âm thanh, bạn vẫn có thể nghe nhạc trên YouTube và đi làm việc nhà trong khi màn hình tắt để tiết kiệm điện.

Ngoài ra, các thiết bị kết nối bên ngoài máy tính như máy in, webcam, loa… cũng cần điện năng để hoạt động, hơn nữa lượng điện năng mà các thiết bị này tiêu thụ cũng rất đáng kể. Một máy in trung bình tiêu thụ khoảng 5-8W ở chế độ chờ và khoảng 30W khi hoạt động.

Đa số máy tính, TV đời mới đều có chế độ tiết kiệm điện.

Vì thế, nếu không có nhu cầu sử dụng các thiết bị này, bạn hãy ngắt nguồn và tắt đi để tránh hao hụt điện năng. Đặc biệt, những lúc rời bàn làm việc, bạn có thể tắt đi màn hình máy tính hoặc chọn chế độ sleep để khi quay lại làm việc, máy vẫn còn lưu các cửa sổ làm việc.

SỬ DỤNG LAPTOP THAY CHO MÁY TÍNH ĐỂ BÀN

Laptop tiêu thụ năng lượng ít hơn máy tính để bàn đến 80%. Ngoài ra, nếu như laptop được cắm vào bộ chuyển đổi điện áp xoay chiều (AC Adapter) trong quá trình sử dụng thì nó còn giúp tiết kiệm điện năng thêm 20% nữa.

LÀM QUEN VỚI CÁC THIẾT BỊ IOT

IoT về cơ bản là một thuật ngữ chỉ các thiết bị vật lý được kết nối liên tục thông qua Internet. Ví dụ như HomePod của Apple hay lò vi sóng thông minh của Samsung. Các thiết bị IoT đều được trang bị cảm biến, do đó, nó có thể tự tăng/giảm hiệu suất sử dụng điện khi cần thiết.

Một trong những ứng dụng IoT gần nhất với chúng ta là công tơ thông minh (Smart Meter). Đây là một thiết bị điện tử được thiết kế để tự động đo mức tiêu thụ năng lượng và thường xuyên báo cáo cho người sử dụng.

Hầu hết các Smart Meter đều có tính năng phân tích để bạn biết được thiết bị nào đang sử dụng nhiều điện năng nhất. Nhiều loại Smart Meter thậm chí còn cho phép điều chỉnh nhiệt độ phòng làm việc hay bật/tắt các thiết bị điện tử từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

ĐẦU TƯ CHO NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO

Nếu bạn muốn đầu tư lâu dài để tiết kiệm điện khi làm việc tại nhà, thì có thể cân nhắc đến việc sử dụng năng lượng tái tạo. Cách đơn giản nhất là lắp đặt các tấm quang điện mặt trời trên mái nhà.

Không những vậy, bạn cũng nên thiết kế phòng làm việc một cách khéo léo để tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên để giảm chi phí sử dụng điện chiếu sáng và điều hòa không khí. Sử dụng những nguồn năng lượng tự nhiên này cũng rất tốt cho sức khỏe.

Thiết kế phòng làm việc một cách khéo léo vừa có thể tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, vừa giúp giảm chi phí sử dụng điện chiếu sáng và điều hòa không khí.

VỆ SINH THIẾT BỊ DÙNG LÂU NGÀY

Người dùng nên vệ sinh thường xuyên các thiết bị điện tử đang sử dụng trong nhà, đặc biệt là quạt, điều hòa. Ở khu vực không khí có nhiều bụi, phần lưới lọc sẽ nhanh chóng bị bám bụi làm giảm khả năng trao đổi nhiệt và gió, gây lãng phí điện.

Ngoài các biện pháp trên, một số người có kinh nghiệm còn áp dụng những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả, như rút những thiết bị ngoại vi của máy tính, như ổ cứng gắn ngoài, nếu không sử dụng; cố gắng làm việc hiệu quả để hoàn thành công việc trong thời gian ngắn; đồng thời sử dụng các thiết bị được chứng nhận tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí điện.

MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC

Một ý hay nữa là bạn có thể sử dụng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang. Theo Victorian Energy Saver, đèn LED có khả năng tiết kiệm điện 80% so với đèn huỳnh quang. Bóng đèn LED cũng cho hiệu quả chiếu sáng tốt trong khi mức tiêu thụ năng lượng ít và tuổi thọ dài hơn.

Đèn LED có khả năng tiết kiệm điện 80% so với đèn huỳnh quang.

Tủ lạnh là thiết bị liên tục hoạt động. Nó cũng là một trong những đồ gia dụng tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Để làm mát hiệu quả, tôi để nhiệt độ ngăn lạnh khoảng 4-5 độ và nhiệt độ ngăn đá là -15 độ đến -18 độ.

Đồng thời, người dùng cần kiểm tra kỹ tủ lạnh, đảm bảo không bị khe hở hoặc vết nứt làm không khí lạnh thoát ra ngoài.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP