Giáo dục

Nhóm học sinh trường Phan với sáng chế chống ngập

Với đam mê nghiên cứu khoa học, nhóm học sinh của trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã thực hiện thành công đề tài "Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà". Với đề tại này, các em đã giành được giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông cấp quốc gia năm học 2016-2017.

Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống: biến đổi khí hậu khiến cho tình trạng mưa lũ, triều cường ngập nước diễn ra thường xuyên, nhóm học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu là Đặng Thái Hùng và Nguyễn Văn Bảo Kiên - học sinh lớp 12 A3, đã xây dựng ý tưởng và triển khai thực hiện thành công đề tài “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà”. Em Đặng Thái Hùng chia sẻ: Từ thực trạng nước ngập vô nhà dân ở cả 3 miền Bắc - Trung – Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đã gây ra hậu quả lớn về người và của nhưng lại cho một giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này. Vì vậy, chúng em đã lên ý tưởng để thực hiện đề tài này.
hoc sinh
Ý tưởng của đề tài được thực hiện từ tháng 5 năm 2016, lúc đó, Đặng Thái Hùng và Nguyễn Văn Bảo Kiên đang là học sinh lớp 11...

Ý tưởng của đề tài này được các em thực hiện từ tháng 5 năm 2016, lúc đó, Đặng Thái Hùng và Nguyễn Văn Bảo Kiên đang là học sinh lớp 11. Mặc dù khi thực hiện đề tài các em đã gặp nhiều khó khăn, sửa đi sửa lại để đạt được kết quả như ý muốn. Tuy nhiên, với sự đam mê khoa học các em đã vươn đến thành công chỉ sau 7 tháng thực hiện đề tài. Em Nguyễn Văn Bảo Kiên cho hay: Trong quá trình thực hiện, chúng em cũng gặp một số khó khăn như thiếu tài liệu, thiếu thời gian nghiên cứu bởi chương trình học lớp 12 cũng rất nặng, thiếu kinh nghiệm nghiên cứu khoa học nhưng được sự giúp đỡ của BGH nhà trường và sự chỉ dẫn sát sao của GV hướng dẫn và ủng hộ của thầy cô, bạn bè và gia đình để hoàn thành đề tài này.
hoc sinh 1
....với mục tiêu sẽ khắc phục tình trạng nước tràn vào nhà khi mưa lũ hoặc triều cường.

Mục tiêu của đề tài đó là khắc phục tình trạng nước tràn vào nhà khi mưa lũ hoặc triều cường. Điểm mới của đề tài này đó là sử dụng gioăng cao su bằng xăm xe đạp thuận tiện trong việc bơm - xả khí làm cho tấm kính vận hành dễ dàng và bịt kín kẽ hở mà các tấm ngăn làm bằng chất rắn không thể bịt kín. Hệ thống này sử dụng hệ thống cánh báo bằng tin nhắn giúp người sử dụng biết rõ tình trạng ngập nước ở nhà. Thầy Mai Văn Quyền - Giáo viên môn vật lý trường THPT chuyên Phan Bội Châu mong muốn: Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp sẽ đưa đề tài này vào ứng dụng thực tế và được sản xuất đồng loạt để nó được đồng bộ hóa giải pháp chống ngập.

Đề tài này được đánh giá có tính ứng dụng rất cao trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Vì vậy, với những đề tài khoa học như thế này, nếu được ứng dụng sẽ góp phần giúp người dân thường sống chung với các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, triều cường khắc phục được hiện tượng nước tràn vào nhà như hiện nay.

Tác giả bài viết: Thúy Vinh - Mai Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP