Số hóa

Nhiều người dùng iPhone bị lừa đảo tải ứng dụng độc hại trên App Store

Các chuyên gia bảo mật cho biết, gần đây đã phát hiện một ứng dụng độc hại có hàng triệu người tải về trên App Store.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng iPhone thì có lẽ sẽ không còn xa lạ gì với việc sử dụng App store. App store là một kho ứng dụng dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS (iPhone, iPad, iPod, v.v…). App store cung cấp cho người dùng hàng triệu những ứng dụng có phí lẫn trả phí. Các ứng dụng này vô cùng phong phú và đa dạng ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Thông qua ứng dụng này người dùng có thể tìm thấy những ứng dụng giải trí, hỗ trợ công việc, sức khỏe, tri thức,… tại đây.

Apple tuyên bố các ứng dụng có trên App Store sẽ luôn an toàn cho người dùng vì được hãng kiểm tra nghiêm ngặt. Tuy nhiên một thực tế cho thấy dù được kiểm duyệt chặt chẽ Apple Store vẫn để "lọt lưới" ứng dụng giả mạo và lừa đảo, được rao bán với giá cao nhưng chất lượng không hề tương xứng.

Dù được kiểm duyệt chặt chẽ Apple Store vẫn để "lọt lưới" ứng dụng giả mạo và lừa đảo. Ảnh minh họa

iPhone Hacks đưa tin, Kosta Eleftheriou - nhà phát triển ứng dụng đồng thời là chuyên gia bảo mật, gần đây phát hiện một ứng dụng độc hại có hàng triệu người tải về trên App Store.

Theo Eleftheriou, ứng dụng có tên "AmpME-Speaker & Music Sync" lừa đảo người dùng với lời quảng cáo có thể tăng âm lượng bài hát đang phát bằng cách "kết nối toàn bộ loa của tất cả điện thoại iPhone, loa Bluetooth, máy tính để bàn và máy tính xách tay của bạn bè thành hệ thống âm thanh đa kênh một cách miễn phí".

Tính đến thời điểm Eleftheriou lên tiếng cảnh báo, ứng dụng đã có khoảng 100.000 lượt tải xuống, hơn 50.000 lượt đánh giá và có tổng xếp hạng là 4,3 sao.

Điểm đánh giá này khá ấn tượng cho một ứng dụng có mặt trên App Store của Apple. Tuy nhiên, đây thực tế chỉ là một màn lừa đảo. Eleftheriou chỉ ra rằng: Ứng dụng tính phí 10 USD/tuần (hoặc 520 USD/năm) khi tự động đăng ký gia hạn mà nhà phát triển Eleftheriou cho biết là "dễ đăng ký, nhưng rất khó huỷ"

Đa số các đánh giá 5 sao đều là giả mạo. Ứng dụng đã có mặt trên App Store từ năm 2018 và sau khi tích lũy được hàng nghìn đánh giá 5 sao giả mạo trong nhiều năm, các đánh giá thật đã bị nhấn chìm

Những đánh giá thật có nội dung như sau: "Chỉ cần nhìn vào tên của những người để lại tất cả các đánh giá 5 sao và bạn sẽ hiểu ý tôi là gì", "90% trong số các bài đánh giá 5 sao là giả mạo", "Chiêu trò gian lận bằng cách tạo các bài đánh giá 5 sao giả mạo", "Nên bị xóa khỏi App Store",…

Nhà phát triển AMpME được cho là đã kiếm được 13 triệu USD từ App Store. Sơ hở này của App Store lại lần nữa làm dấy lên những nghi ngờ về cách phê duyệt ứng dụng của "Táo khuyết".

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP