Xe

Người Việt đánh giá người khác qua chiếc ôtô

Xe Âu, Mỹ hay Nhật, có điều gì quan trọng sao? Hãy hỏi chiếc xe nào phù hợp với bạn và cách lái xe của bạn thế nào.

Dù là một ôtô Trung Quốc thì cũng đã sao, cái phù hợp với mình là cái tốt nhất. Bởi vì không chiếc xe nào đáng giá hơn nhân phẩm con người (thứ không thể mua được). Tôi không nghĩ là chúng ta lại tốn nhiều "giấy mực" về chuyện chiếc xe nhiều như thế này. Sao không phải là một nơi để cùng đấu tranh vì sự văn minh chung?

Ba tôi làm tài xế được 38 năm, tôi theo ba tôi khắp các nẻo đường từ khi tôi còn là một cậu bé. Tôi đã thấy rất nhiều loại xe, rất nhiều vi phạm và rất nhiều... tai nạn. Đối với tôi, không có bộ phim hay vở kịch nào bi thương bằng chương trình "60 giây" mỗi chiều. Suốt bao nhiêu năm qua, không một ngày nào không có tai nạn xảy ra.

Tất nhiên, khi bạn ngồi trong một chiếc BMW thì khả năng sống sót trong tai nạn của bạn sẽ cao hơn một chiếc Daewoo. Nhưng nếu có kỹ năng và ý thức tốt, khả năng bị tai nạn sẽ thấp hơn rất nhiều so với người kỹ năng kém và thiếu ý thức. Tại sao chúng ta trầm trồ trước một chiếc xe hàng chục tỷ, chê bai người chọn xe ta không thích, trong khi nếu có một hay vài người vượt đèn đỏ thì cũng là "chuyện thường ngày ở huyện".

Không có gì xa lạ khi gặp một người khăn áo kín kẽ trên chiếc tay ga to to, đi làn xe tải, đèn pha bật bất kể sáng mùng 2 hay đêm 16, ôtô thì đậu bất kể vỉa hè, lòng phố, bất kể cửa nhà hay đầu hẻm. Họ đều về đến nhà và sống một ngày như mọi ngày, không chút áy náy, không chút mắc cỡ, không một lời nhắc nhở của mọi người xung quanh!?

Có hàng nghìn comment ủng hộ ông Đoàn Ngọc Hải, nhưng bao nhiêu trong số đó chỉ là lời nói gió bay, là "bàn phím vô tình". Chỉ đến khi nào chạy ẩu, lạng lách là điều khủng khiếp, vượt đèn đỏ là một điều đáng xấu hổ, sử dụng còi, đèn ảnh hưởng người khác là đáng áy náy lúc đó chúng ta mới có văn minh đô thị thật sự.

Mỗi người hãy phụ giúp ông Hải một tay, nhắc nhở mọi người xung quanh, chống lại cái sai, cuộc sống mới tốt lên được.

Tác giả: Độc giả Nguyễn Lê Hoàng Lạc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Xe Âu ,ôtô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP