Du lịch

Người Thanh Hóa tự hào có món gỏi nhệch - đặc sản phải thử với dân sành ăn

Gỏi nhệch hay còn gọi là gỏi cá nhệch là một món ăn ngon có nguồn gốc ở Nga Sơn, Thanh Hóa và nay đã trở thành món đặc sản trứ danh mà ai về xứ Thanh cũng nên thử một lần, bên cạnh các món vốn được nhiều người biết đến như nem chua, chả tôm,...

Gỏi nhệch - món ngon trứ danh của người Nga Sơn, Thanh Hóa. (Ảnh: Hương vị xứ Thanh)

Cá nhệch - một loại cá da trơn có vị rất ngọt và gây nghiện. Loài cá này rất khỏe và khó bắt, càng làm cho món gỏi này trở nên đáng quý. Không chỉ ở công đoạn đánh bắt, khâu chế biến loài cá này còn kỳ công hơn nữa.

Người đầu bếp phải dùng tro hoặc nước vôi loãng mới rửa được nhớt bên ngoài lớp da trơn. Sau đó, họ cẩn thận dùng khăn ấm để lột da rồi mới đến công đoạn làm sạch ruột, rút xương và thái gỏi.

Cá nhệch (Ảnh minh họa)

Cá sau khi làm sạch sẽ được bóp với chanh hoặc hỗn hợp gừng - sả xay nhuyễn để giữ được độ tươi ngon. Trước đây, thính được xay từ gạo rang vàng sẽ được trộn trực tiếp với cá nhưng hiện tại, thính được để riêng, người ăn có thể thêm tùy theo sở thích lúc cuốn gỏi.

Cá được thái lát mỏng, có thể trộn với thính hoặc không. (Ảnh minh họa)

Cá sau khi bóp chanh, gừng, sả sẽ được trộn với các loại gia vị rồi cho vào vải xô sạch gói lại, ép cho thật kiệt nước, sao cho miếng thịt được thấm gia vị cả trong lẫn ngoài, thật săn và dẻo dai.

Phần xương cá được đem đi giã nhuyễn, sau đó trộn với thịt ba chỉ, mẻ chua, trứng gà cùng các loại gia vị khác để nấu. Phần nước này được gọi là chẻo, được dùng trong lúc ăn gỏi.

Chẻo có mùi rất thơm, ăn vào sẽ thấy vị bùi béo. (Ảnh minh họa)

Gỏi nhệch thường được ăn kèm với nhiều loại rau như lá sung, đinh lăng, cúc tần, lá mơ, rau húng, tía tô, rau ngổ. Khi ăn, người Thanh Hóa sẽ quấn lá sung thành hình phễu, sau đó cho gỏi và các loại rau khác vào bên trong, rưới thêm một ít chẻo và cuộn lại. Tùy theo sở thích, bạn có thể ăn kèm với ớt tươi, riềng, sả hay mắm tôm.

Một cuốn gỏi đầy đủ trông vô cùng hấp dẫn. (Ảnh: Gỏi cá Nga Sơn)

Một cuốn to vừa đủ miệng ăn sẽ mang lại cảm giác bùng nổ vị giác từ đầu lưỡi đến khoang miệng. Vị ngọt thanh của cá, vị bùi béo của chẻo và vị cay tê tê của riềng, sả sẽ khiến bạn muốn cuốn nữa, cuốn mãi cho đến khi no căng bụng.

Món ăn này sẽ làm bạn chỉ muốn ăn nữa, ăn mãi. (Ảnh minh họa)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP