Giáo dục

Nghệ An: Trường thi cất đỡ gánh lo cho sỹ tử dân tộc thiểu số, biên giới

Với đặc thù đối tượng tuyển sinh là học sinh dân tộc thiểu số, ở xã bản vùng sâu, cách xa điểm thi nên nhiều Hội đồng thi tại Nghệ An đã vận động nấu cơm, tìm nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ cho học sinh và phụ huynh.

Bữa cơm miễn phí cho thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An)

Thầy Lê Văn Tảo - Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng thi Trường cho biết: Điểm thi của trường có hơn 500 thí sinh, đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn và nhà ở các xã cách xa trường. Trong đó có nhiều xã biên giới giáp Lào hoặc cách trường 50 -70km như: Na Ngoi, Keng Đu, Mỹ Lý, Mường Lống…

Sau khi thi xong, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Kỳ Sơn được phát cơm miễn phí do đoàn thanh niên tình nguyện tự nấu, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Để hỗ trợ thí sinh dự thi, Ban Giám hiệu Trường THPT Kỳ Sơn đã chỉ đạo Đoàn trường thành lập Đội tình nguyện "Tiếp sức mùa thi". Đội tình nguyện có nhiệm vụ liên hệ, phối hợp với đoàn thanh niên thị trấn Mường Xén, công an huyện Kỳ Sơn và người dân gần khu vực thi hỗ trợ về nước uống, suất ăn, chỗ ở.

Kết quả, đến trước ngày thi, nhà trường đã vận động đủ kinh phí nấu 500 suất ăn và 500 chai nước uống cho các em thí sinh, tìm gần 60 phòng trọ miễn phí hoặc giá trẻ, gần trường cho các em ở trọ. Ngoài ra lực lượng tình nguyện còn hỗ trợ xe lai để đưa đón các em từ nhà đến nơi trọ và từ nơi trọ đến điểm thi, hỗ trợ liên lạc…

Không chỉ học sinh, phụ huynh cũng được nhận bữa cơm nhân ái, và tạo điều kiện vào trong trường ăn cơm, nghỉ trưa.

Nhờ có sự hỗ trợ tích cực nên trong sáng nay điểm thi Trường THPT Kỳ Sơn chỉ có 18 em vắng thi, giảm nhiều lần sao với kỳ thi năm trước đó.

Từ 2 năm nay, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An tổ chức thi tuyển sinh thay vì xét tuyển như những năm trước đó. Theo cô Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tự tổ chức thi một cách nghiêm túc, khách quan, tập trung giúp trường kiểm soát được đầu vào của mình. Tuy nhiên, như vậy học sinh, phụ huynh sẽ vất vả hơn trong việc di chuyển từ huyện vùng cao xuống TP Vinh.

Bà Bùi Thị Thanh đưa cháu ngoại là Vi Thị May Viện từ xã Tam Quang (huyện Tương Dương) xuống TP Vinh dự thi. Hai bà cháu được nhà trường tạo điều kiện cho ở trong ký túc xá.

Để tiếp sức mùa thi, trường cho học sinh, phụ huynh vào ở khu ký túc xá nội trú, và chỉ lấy một phần kinh phí nhỏ chi trả điện, nước. Đồng thời trích quỹ 5 triệu đồng trả cho khách sạn ở gần trường, để phụ huynh được vào ngồi nghỉ ngơi, uống nước trong thời gian chờ con thi xong. Ngoài ra, trường cũng liên hệ xin giảm giá phòng ở cho phụ huynh cho nhu cầu nghỉ ở khách sạn.

Năm nay, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An có 351 thí sinh dự thi, trong khi chỉ có 180 chỉ tiêu. Riêng 8 học sinh người Ơ Đu - dân tộc rất ít người - được tuyển thẳng vào trường.

Ông Ngô Tuyết Minh đợi con gái út ở ngoài cổng trường thi. Dù thời tiết nắng nóng nhưng được đưa con gái đi thi là niềm vui, tự hào lớn đối với ông Minh.

Ông Ngô Tuyết Minh đưa con gái út là Ngô Kim Hồng (dân tộc Thái) từ xã Mậu Đức, huyện Con Cuông xuống dự thi. Ngồi đợi con giữa trời nắng nóng, nhưng ông vẫn không thấy mệt. "Tôi không được học hành nhiều, nhưng con gái ngoan ngoãn, học tốt, nên được đưa con đi thi vào trường nội trú tỉnh là tôi đã vui rồi. Nhà khó khăn, may được nhà trường tạo điều kiện cho ở trong ký túc xá nên 2 bố con không phải đi lại, di chuyển nhiều. Nhưng khu nhà ở nội trú nằm trong khu vực thi, nên khi các con làm bài thì chúng tôi ra ngoài này đợi", ông Minh vui vẻ nói.

Niềm vui của người mẹ ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) đón con sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên.

Tại các điểm thi khác trên toàn tỉnh, lực lượng thanh niên tình nguyện đều có mặt để động viên tinh thần, kịp thời hỗ trợ thí sinh như trông xe, giữ đồ, tặng nước uống… Sự giúp đỡ này tiếp thêm động lực để các sỹ tử nỗ lực cố gắng trong hai môn thi cuối và đạt kết quả cao nhất.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP