Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều bất cập tại công trình đường, mương xã Nghi Mỹ

Dù chỉ mới bắt đầu thi công, nhưng công trình đường liên xã từ Nghi Mỹ đi Nghi Lâm (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) còn tồn tại nhiều bất cập, khiến người dân lưu thông qua đoạn đường này luôn bất an, lo lắng.

Theo thông tin phản ánh của người dân xóm 6 xã Nghi Mỹ thì đoạn mương xây dựng trước Trường THCS Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) mặc dù đang dở dang nhưng ẩu, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Công trình đường liên xã Nghi Mỹ đi xã Nghi Lâm đoạn qua xóm 6 xã Nghi Mỹ từ Km0+0,0 đến Km0+850 (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) không có biện pháp bảo vệ thi công.

Theo tìm hiểu, công trình đường liên xã Nghi Mỹ đi xã Nghi Lâm đoạn qua xóm 6 xã Nghi Mỹ từ Km0+0,0 đến Km0+850 (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) là công trình trọng điểm của xã Nghi Mỹ năm 2020; do UBND xã Nghi Mỹ làm chủ đầu tư với tổng giá trị xây lắp lên đến 3.865.380 nghìn đồng.

Công trình gần trường học nhưng phần thép chờ rỉ, nhô lên như chông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Đường liên xã Nghi Mỹ đi xã Nghi Lâm đoạn qua xóm 6 xã Nghi Mỹ từ Km0+0,0 đến Km0+850 do Công ty TNHH xây dựng đầu tư và thương mại Đức Phát (có địa chỉ tại xóm 16, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc) đảm nhận thi công. Ngoài nguồn vốn đối ứng của địa phương, công trình còn sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công trình bắt đầu khởi công từ tháng 12 năm 2020, dự kiến đến tháng 6 năm 2021 có thể đưa vào sử dụng. Trước những phản ánh của người dân địa phương về việc “tồn tại” nhiều bất cập tại công trình này, ngày 26/3/2021 chúng tôi có mặt tại đoạn đường liên xã Nghi Mỹ đi Nghi Lâm đang làm dang dở để tìm hiểu.

Nhiều vết nứt dọc thành mương và Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ cho rằng là do khe lún.

Được biết, công trình hiện đã cơ bản hoàn thành phần mương (dài khoảng 200m), thành mương xây xong đã lâu nhưng phần thép thừa ra, nhô lên khá dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất kể lúc nào. Theo quan sát, tính từ đáy thi mương cao hơn 1m, rộng hơn 1m, mương hở rất nguy hiểm. Đặc biệt, dù trước trường học nhưng toàn tuyến không có dây giăng, cũng như không đặt đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm vào ban đêm cho người dân. Nhiều chỗ vật liệu xây dựng vung vãi khắp nơi, trên thành mương chưa có nắp đậy, thành mương có dấu hiệu nứt nẻ (nứt dọc), bong tróc.

Trước thực trạng trên, ông Bùi Sỹ Cường, Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) thừa nhận là có sự việc như phản ánh. Ông Cường giải thích: “Vì đơn vị thi công chuẩn bị làm tiếp nên tạm thời để vậy. Việc có hiện tượng nứt nẻ là do khe lún”.

“Sau khi nhận được phản ánh, chủ đầu tư đã triệu tập đơn vị thi công cùng với tư vấn giám sát để trao đổi và giao trách nhiệm để khắc phục”, ông Cường nói. PV xin được tiếp cận biên bản làm việc giữa chủ đầu và đơn vị thi công thì ông Cường phân bua rằng thì là “chỉ nói bằng miệng”.

Tuy nhiên, đến ngày 30/3/2021, “thực trạng” mương nứt nẻ, không biện pháp bảo vệ thi công, mất an toàn vẫn “trơ gan”, không “đổi thay”. Để sự việc thêm khách quan, PV xin được xem hồ sơ liên quan đến công trình này nhưng ông Bùi Sỹ Cường, Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ lấy lý do: “theo chỉ đạo của huyện Nghi Lộc nên không thể cung cấp được”?

Trước sự việc trên, có hay không UBND xã Nghi Mỹ “nhắm mắt làm ngơ” cho những “sai phạm?” mà đơn vị thi công là Công ty Đức Phát đảm nhận. Dù rằng công trình chỉ cách UBND xã Nghi Mỹ chừng 100m? Đề nghị Phòng KTHT, UBND huyện Nghi Lộc cùng các phòng ban liên quan vào cuộc xử lý những bất cập tại công trình đường liên xã Nghi Mỹ đi xã Nghi Lâm đoạn qua xóm 6 xã Nghi Mỹ từ Km0+0,0 đến Km0+850 (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Tác giả: Nguyễn Diệu

Nguồn tin: Phương Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP