Trong tỉnh

Nghệ An: "Ngộp thở" vì những bãi rác bốc mùi nồng nặc mỗi tuần chỉ 1 lần thu gom

Việc thu gom, xử lý lượng rác thải sinh hoạt rất lớn ở các địa phương trên địa bàn Nghệ An vẫn còn những bất cập. Rác thải nhiều ngày chất chồng thành bãi lớn không được xử lý khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

"Ngộp thở" vì bãi rác tập trung

Bãi rác tập trung nằm dọc bãi biển trên địa bàn xóm 3 xã Diễn Hải, gần khu du lịch biển Hòn Câu (thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nhiều năm qua khiến nhiều người dân “ngộp thở” vì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên suốt ngày đêm. Tất cả các loại rác ở trên địa bàn xã đều được tập kết về đây. Khi chưa thu gom kịp thời, rác nhiều lần ứ đọng lấn ra cả khu vực bãi biển, ruồi muỗi sinh sôi, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi tập kết rác thải tập trung tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Một người dân địa phương bức xúc phản ánh: Bãi rác được tập kết rất nhiều, chất hàng đống cao. Khi nắng nóng lại thêm gió nồm thổi vào, người dân chúng tôi như “ngộp thở” vì mùi hôi thôi nồng nặc. Có khi cả chục ngày rác mới được bốc đi, các loại gia cầm chết với đồ vỏ hải sản được họ (chính quyền địa phương-PV) đưa máy dập và gạt ngay tại chỗ.

Ông Nguyễn Đình Cam, Bí thư Chi bộ xóm 3 xã Diễn Hải cho biết: "Bãi rác này có từ cuối năm 2017, việc người dân phản ánh ô nhiễm là đúng, chúng tôi cũng đã có ý kiến nhiều lần về vấn đề này lên cấp trên. Người dân chúng tôi mong muốn chuyển bãi rác đi nơi khác càng nhanh càng tốt vì ở đây không chỉ là khu dân cư đông đúc mà còn là điểm du lịch".

Xe thu gom đưa rác về bãi rác tập trung.

Liên quan đến việc này, ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho hay, địa phương có ký hợp đồng với Công ty cây xanh môi trường Diễn Châu thu gom 1 tuần 1 lần (tháng 4 lần) để đưa rác đi xử lý.

Bãi rác tập trung khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.

Việc bãi rác tập trung xã Diễn Hải kéo dài dọc bờ biển, nằm trong quy hoạch khu du lịch không chỉ gây mất mỹ quan thôn xóm mà còn có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Rác thải chất đống cao hàng mét tại các tuyến đê ở huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Ông Trương Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Diễn Châu xác nhận: Toàn bộ rác thải của xã Diễn Hải được thu gom tại đó (bãi rác tạm thời), việc người dân phản ánh rác đổ tràn lan trên tuyến đường cứu nạn xuống biển là đúng thực tế.

Rác còn được tập kết tại các điểm dọc quốc lộ 1A.

Những năm gần đây, nhiều xã ở huyện Diễn Châu đã xây dựng các bãi rác tập trung, tổ chức thu phí vệ sinh môi trường, ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải với các công ty môi trường. Tuy nhiên, do ý thức giữ gìn môi trường của người dân còn nhiều hạn chế, các cấp chính quyền cũng chưa thực sự vào cuộc quyết liệt nên vẫn xảy ra tình trạng ứ đọng, ô nhiễm môi trường do rác thải ở các địa phương khiến người dân bức xúc.

Bãi tập kết rác thải ở thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành) ngổn ngang các loại rác chưa xử lý.

Đốt rác tại chỗ, hiểm họa ô nhiễm môi trường

Thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành) có hơn 1.300 hộ với hơn 5.400 nhân khẩu, hàng loạt nhà hàng và các dịch vụ thương mại hoạt động nên lượng rác thải hàng tháng rất lớn, từ 40-50 tấn rác các loại. Để xử lý rác thải, địa phương này đã thuê đơn vị vận tải thu gom rác và tập kết để chôn lấp tại khu vực cánh đồng xa dân cư. Tuy nhiên, khi tập trung về đây, rác được đốt ngay tại chỗ.

Lượng rác thải nông thôn là quá lớn khiến chính quyền các địa phương gặp khó khăn trong việc xử lý.

Theo ông Phan Doãn Hữu, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thành, số lượng rác thải trên địa bàn thị trấn rất nhiều, mỗi ngày khoảng 2,6 tấn. Thị trấn cũng đã ký hợp đồng với Công ty môi trường Yên Thành, mỗi năm khoảng 200 triệu đồng, để tổ chức thu gom rác vào các ngày 2-4-6 hàng tuần đưa về bãi tập trung.

Bãi rác tại thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành.

Theo thống kê của Phòng TN&MT huyện Yên Thành, mỗi ngày trên địa bàn huyện có khoảng 86,4 tấn rác các loại. Một số xã đã ký hợp với công ty thu gom rác thải, tuy nhiên đa phần các địa phương còn đang tiến hành thu gom và xử lý rác thải tại chỗ bằng cách chôn lấp hoặc đốt, rác cháy âm ỉ nhiều ngày gây ô nhiễm môi trường.

(Còn tiếp)

Tác giả: Bảo Trâm

Nguồn tin: Báo Infornet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP