Xã hội

Nghệ An: Dự án đê biển ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư nói gì?

Dự án xây dựng đê biển Bãi Ngang (Quỳnh Lưu, Nghệ An) do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư, thi công hơn 7 năm qua vẫn dang dở. Tiến độ “rùa bò” của dự án này khiến người dân từ ngóng chờ nay là sự thấp thỏm lo âu mùa mưa bão.

Nghệ An: Công trình đê biển ‘đắp chiếu’, người dân thấp thỏm lo mưa bão

Như trước đó báo Gia đình Việt Nam thông tin trong bài viết Nghệ An: Công trình đê biển đắp chiếu, người thấp thỏm lo mưa bão, qua địa bàn của 4 xã Quỳnh Bảng - Quỳnh Lương - Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 158 tỷ đồng. Bắt đầu thi công từ năm 2009, đến nay vẫn ngổn ngang, dậm chân tại chỗ.

Dự án thi công dang dở khiến cho đường giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Hiện tượng đường sá nhão bùn khi mưa bão, cống thoát nước chưa làm khiến nước ứ đọng gây ngập là hiện tượng phổ biến tại các xã có tuyến đê biển này đi qua. Tiến độ “rùa bò” của dự án cũng gây khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và là nguyên nhân gián tiếp gây ngập úng, xâm nhập mặn, thiệt hại hoa màu.

Công trình xây dựng đê biển Bãi Ngang tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau 7 năm thi công vẫn dang dở

Trao đổi với phóng viên Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết Dự án xây dựng mới tuyến đê biển Bãi Ngang tại huyện Quỳnh Lưu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 3781/QĐ-UBND.NN ngày 5/8/2011 với mức đầu tư 158,73 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp là 125 tỷ đồng, chi phí dự phòng 13,53 tỷ đồng…).

Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 8/2009 và được chia thành 5 gói thầu, trong đó gói thầu 2, 3,4 là những gói thầu xây lắp chính, còn một gói thầu rà phá bom mìn, 1 gói thầu bảo hiểm công trình.

Đến nay, tổng khối lượng đã thực hiện của dự án tương đương với 119 tỷ đồng. Số vốn đã được cấp là 98,27 tỷ đồng, kinh phí còn thiếu so với mức đầu tư là 60,46 tỷ đồng. Hiện nay, chỉ có gói thầu số 2 đã thi công xong 100% giá trị khối lượng và bàn giao, đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, gói thầu số 3 do Cty TNHH Minh Quang thi công (đã đạt 80% tiến độ), gói thầu số 4 do Cty CP Xây dựng và Thương mại Mạnh Sang thi công (đạt 75% tiến độ) đo kinh phí còn thiếu so với khối lượng đã thực hiện lớn nên các nhà thầu phải thi công cầm chừng, phụ thuộc vào nguồn vốn.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng khẳng định: Dự án đã chậm tiến độ nhiều năm, chỉ còn cách gia hạn hợp đồng với bên B (nhà thầu – PV), nếu bên B nào không đủ năng lực thi công thì chuyển giao cho B khác.

Dự án chưa hẹn ngày hoàn thành gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân

Đề cập đến thực trạng công trình chậm tiến độ nhiều năm, gây bất an cho bà con vùng Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu trong mùa mưa bão, ông Hưng thừa nhận việc đê biển chưa hoàn thành đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi lại của bà con trong vùng hưởng lợi từ dự án.

Công trình chậm tiến độ nên nếu có bão lớn vào thì nó sẽ vượt qua, có khả năng gây ngập cục bộ một số vùng đất thấp thuộc vùng Bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu. Dự án này dân cũng kêu nhiều nhưng Sở này chưa thể giải quyết được vì phải phụ thuộc vào nguồn vốn. Vốn đến đâu thì làm đến đó.

“Dự kiến trong tháng 9 này, Sở sẽ tổ chức họp, mời các nhà thầu, UBND huyện Quỳnh Lưu để bàn giải pháp, lập kế hoạch và kiến nghị với cấp trên cấp vốn đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến tới hoàn thiện dự án”, ông Hưng cho biết thêm.

Khi hỏi về thời gian hoàn thiện công trình, đại diện chủ đầu tư lắc đầu: “Vì phụ thuộc vào nguồn vốn của cấp trên nên chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định đến bao giờ mới hoàn thiện được”.

Tác giả bài viết: Duy Ngợi - Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP