Trong tỉnh

Nghệ An: Dân phản đối đóng tiền vì nguồn điện yếu

Người dân xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh (Nghệ An) bức xúc vì phải sống trong cảnh điện yếu, nhiều đồ dùng, thiết bị điện bị cháy trong 5 năm qua.

Đồ dùng của gia đình nhà bà Nguyễn Thị Hương trú tại xóm 18B bị cháy do điện chập chờn.

Cháy thiết bị do điện yếu

Nhiều ngày nay, người dân ở xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh (Nghệ An) tập trung tại nhà văn hóa xóm để phản đối chuyện điện yếu bằng cách tạm thời không đóng tiền điện cho Hợp tác xã Nghi Liên. Theo người dân xóm 18B, khoảng 5 năm trở lại đây, điện trên địa bàn xóm luôn trong tình trạng yếu. Những lúc cao điểm người dân không thể dùng được các thiết bị thông thường như: quạt, tivi, nồi cơm...

Đơn cử như hộ gia đình ông Nguyễn Thế Bảy vừa qua do điện yếu chập chờn đã gây cháy chiếc tủ lạnh để trong bếp. Lúc đó, cả nhà ông Bảy đi vắng nên không ai phát hiện để dập tắt đám cháy. Chỉ đến khi đám cháy lây lan sang cả khu bếp, khói bốc lên nghi ngút thì người dân xung quanh mới phát hiện và đến hỗ trợ dập lửa. “Hôm đó cả nhà đi vắng, cháy tủ lạnh cháy lan sang cả khu bếp. May người dân phát hiện nên gọi xe cứu hỏa của sân bay sang hỗ trợ không thì cả nhà cháy hết rồi. Chiếc máy giặt mới mua giờ cũng hỏng do điện chập chờn”, bà Nguyễn Thị Hương (vợ ông Bảy) trình bày.

Theo tìm hiểu, được biết, nguyên nhân của việc điện yếu là do xóm 18B có hơn 150 hộ dân phải sử dụng chung 1 trạm biến áp nhỏ với xóm 18C. Hơn nữa, hệ thống đường dây điện đã được Hợp tác xã Nghi Liên đầu tư từ lâu dẫn đến việc điện bị hao hụt và yếu. Ông Hoàng Khắc Dân (87 tuổi) trú tại xóm 18B cho biết, điện yếu xảy ra nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng địa phương không quan tâm đến người dân.

Để phản đối, người dân xóm 18B đã lên kế hoạch tạm thời không đóng tiền điện, yêu cầu được gặp hợp tác xã điện, cơ quan chức năng để phản ánh thực tế điện, đồng thời phải có kế hoạch cụ thể khắc phục lưới điện. Trong nhiều năm qua, người dân yêu cầu phía Hợp tác xã Nghi Liên chuyển giao hệ thống điện cho Công ty điện lực quản lý để họ đầu tư mới các trạm biến áp, đường điện đảm bảo cho khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, đến nay việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện.

Vẫn lại phải chờ

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên xác nhận sự việc người dân xóm 18B đang tạm thời chưa đóng tiền điện để phản đối việc điện yếu gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Ông Hà cho biết thêm: Ngày 24/6 vừa qua, Hợp tác xã Nghi Liên đã bàn giao hệ thống điện cho Công ty Điện lực tiếp nhận và đang chờ đơn vị này thẩm định. “Tôi đã làm việc với người dân, họ nói là chúng tôi chưa nộp tiền điện, họ tạo áp lực để phản ánh chuyện điện yếu. Tình trạng điện yếu thì xảy ra trên địa bàn toàn xã chứ không riêng gì xóm 18B. Phía xã cũng động viên người dân bình tĩnh vì đang chờ công ty điện lực tiếp nhận và đầu tư” - ông Hà nói.

Còn ông Phùng Bá Trung - Giám đốc Điện lực huyện Nghi Lộc cho biết: Phía đơn vị đã làm hồ sơ tiếp nhận hệ thống điện từ Hợp tác xã Nghi Liên. Tuy nhiên, hiện đơn vị đang chờ Tổng công ty có ý kiến. Trước tình trạng điện phục vụ cho người dân yếu, ông Trung cho biết phía đơn vị đề ra giải pháp tạm thời là lập công tơ điện mới để chuyển cho khoảng 60 hộ dân ở xóm 18B sử dụng điện của Trạm biến áp gần đó. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn chưa thống nhất việc chuyển này.

“Việc điện yếu do nhiều nguyên nhân. Việc đầu tư mới hệ thống phải có quá trình, có quy trình chứ không thể làm ngay được” - ông Trung nói. Cũng theo ông Trung, tiêu chuẩn để đầu tư trạm biến áp, đường dây phục vụ người dân, thì phía điện lực sẽ khảo sát xem nhu cầu và sự cần thiết rồi trình lên cấp trên nếu được đồng ý sẽ đầu tư. Như vậy, dù ngành điện lực đã tiếp nhận, tuy nhiên mong muốn của người dân có điện mạnh để dùng vẫn chưa được giải quyết.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP