Trong tỉnh

Nghệ An: Dân khốn khổ vì nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm?

Khói, bụi, tiếng ồn, mùi hóa chất tẩm gỗ phát tán ra khiến không khí ngột ngạt, ô nhiễm… là những gì đang diễn ra tại khối Mỹ Thành, Phường Đông Vĩnh, TP Vinh do Cty CP Mỹ Nghệ Nghệ An gây ra.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân trú tại đường Xuân Thủy, khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đang rất bức xúc về việc Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty Cổ Phần Mỹ Nghệ Nghệ An hoạt động gây ra tiếng ồn, mùi hôi, khói bụi làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty CP Mỹ Nghệ Nghệ An (Ảnh và video do người dân cung cấp).

Để mục sở thị, PV đã tìm về theo địa điểm và ghi nhận phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty CP Mỹ Nghệ Nghệ An nằm sát khu dân cư, mỗi lúc gió thổi đều có mùi hôi từ hóa chất tẩm gỗ, tiếng máy móc hoạt động ồn ào.

Bà N.T.H một người dân sống tại đường Xuân Thủy cạnh nhà máy khi được hỏi về vấn đề trên thở dài cho biết: “Nhiều năm rồi các con ạ, họ đốt khói um cả lên, mùi khét lẹt rất khó chịu, nhà bà là cứ đóng cửa kín mít cả ngày, nhất là cái mùi sơn, bà không ngửi nổi nhức đầu khó chịu lắm con ơi. Cũng đã kiến nghị lên các cơ quan chính quyền bao nhiêu lần rồi nhưng không thay đổi được gì. Muốn chuyển đi chỗ khác ở lắm mà không có đất để chuyển, bà còn mấy đứa cháu nữa tội nó lắm, tình trạng như thế này bà sợ các cháu sinh bệnh”.

Nghe nói có PV đến tìm hiểu về vấn đề ô nhiễm môi trường từ nhà máy, anh Dũng một người dân cung cấp hình ảnh lúc Nhà máy đốt chất thải bức xúc nói: “Họ toàn đốt trộm vào chiều tối với ban đêm thôi, mà mùi thì khiếp lắm toàn mùi hóa chất, còn khói bụi thì đóng cửa suốt mà nó vẫn bay vào nhà làm bẩn hết đồ đạc trong nhà phải lau chùi suốt, không biết chính quyền xử lý như thế nào mà bao nhiêu năm nay dân vẫn phải sống trong cảnh này. Đơn từ khiếu kiện thì cũng đã gửi đi nhiều nhưng không thấy giải quyết gì cả đúng là con kiến kiện củ khoai”.

Tình trạng này kéo dài từ nhiều năm nay, người dân liên tục kêu cứu nhưng không giải quyết được gì. (Ảnh và Video do người dân cung cấp).

Trước thực trạng những gì đã và đang xảy ra nhiều năm nay vẫn không được giải quyết, PV đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh (TP. Vinh). Ông Toàn thừa nhận: “Việc người dân phản ánh nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty Cổ Phần Mỹ Nghệ Nghệ An hoạt động gây ô nhiễm là đúng, trong các cuộc họp dân hay tiếp xúc cử tri dân đều phản ánh về vấn đề này, phường cũng đã kiểm tra và nhắc nhở. Các đoàn kiểm tra của tỉnh, thành phố cũng đã về kiểm tra và xử lý nhưng không triệt để được hết, với thẩm quyền của phường thì cũng không làm gì được hơn ngoài kiến nghị lên cấp trên cao hơn”.

Như vậy, người dân phản ánh thực trạng Nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty Cổ Phần Mỹ Nghệ Nghệ An gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt từ nhiều năm nay là có thật. Song không hiểu vì lý do gì mà nhà máy chế biến gỗ này vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư, gây ô nhiễm từ nhiều năm mà chính quyền các cấp không có biện pháp xử lý triệt để? Thiết nghĩ, các cấp, ngành chức năng của thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An vào cuộc quyết liệt hơn, kiểm tra làm rõ và xử lý dứt điểm, giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định, bầu không khí trong lành, đảm bảo sức khỏe để học tập và lao động.

Môi trường và Đô thị Việt nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: THANH PHƯƠNG - TIẾN DŨNG

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP