Trong tỉnh

Nghệ An: Có 2 xã chưa có đài tưởng niệm liệt sỹ

Hai xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn, thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, là hai xã mới thành lập với 100% người dân tái định cư từ lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Hiện hai xã này vẫn chưa có sân vận động, chợ nông thôn và đặc biệt là chưa có đài tưởng niệm liệt sỹ.

Khu tái định cư thuộc xã Thanh Sơn

Ngày 19/6/ 2003, Dự án thủy điện Bản Vẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 665/QĐ-TTg. Dự án được xây dựng tại xã Yên Na, huyện Tương Dương(Nghệ An).

Thủy điện Bản Vẽ là công trình được Chính phủ tập trung đầu tư, xây dựng. Đây là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với công suất 320 MW, đã được ngăn dòng vào ngày 26-12-2005. Với tổng mức đầu tư 5.740 tỷ đồng, Thủy điện bản Vẽ là công trình thủy điện lớn, đa mục tiêu. Nhiệm vụ chính: phát điện, hòa lưới điện quốc gia, đồng thời cung cấp một phần điện cho nước bạn Lào. Ngoài ra, thủy điện bản Vẽ còn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn, chống lũ cho vùng hạ lưu sông Cả. Nhờ có hồ chứa nước có diện tích lưu vực 8.700 km2, dung tích chứa 1.700 triệu m3 nên điều hòa được khí hậu, nhất là gió tây nam; cải thiện môi trường môi sinh và phát triển du lịch...

Sau khi dự án về triển khai thì có 3022 hộ dân, buộc phải di dời tái định cư, nhường đất cho dự án. Trong 3022 hộ di dời, có 2127 hộ di dời tái đinh cư(TĐC) về huyện Thanh Chương.

Sau khi di dời về huyện Thanh Chương, năm 2009 thì được thành lập thành hai xã mới là Thanh Sơn và Ngọc Lâm.

Đường và nhiều công trình ở khu tái định cư bị xuống cấp, hư hỏng.

Sau khi TĐC về hai xã này, cuộc sống của người dân gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Sau nhiều năm cố gắng ổn định, đến nay cuộc sống người dân tạm ổn. Tuy nhiên hiện nay nhiều công trình công cộng như sân vận động, nhà văn hóa, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân. Chợ nông thôn vẫn chưa có. Đặc biệt đài tưởng niệm liệt sỹ là công trình rất cần thiết, để tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, phát huy truyền thống cách mạng cho thế hệ con cháu, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân thì đến nay vẫn chưa có.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho biết: “Khi TĐC cho dân, thì tỉnh và huyện cũng đã xác định là đến nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Có nghĩa là phải có đầy đủ và tốt hơn. Nhưng do từ đầu quy hoạch không thành lập xã mới nên không có các hạng mục này. Sau này thành lập thì đã quyết toán xong rồi. Việc này chúng tôi đã báo cáo tỉnh rồi và tỉnh cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ rồi”.

Đại diện chủ đầu tư Dự án thủy điện Bản Vẽ, cho rằng: “Năm 2005, khi quy hoạch TĐC về huyện Thanh Chương thì không có thành lập xã mới, chỉ TĐC vào các xã khác. Đến năm 2009, Chính Phủ mới có quyết định thành lập thành hai xã mới. Chính vì vậy các công trình công cộng như trụ sở ủy ban xã, nhà văn hóa xã, đài tưởng niệm liệt sỹ là xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên đến nay vì ngân sách còn thiếu, nên huyện Thanh Chương có đề nghị hỗ trợ. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo Chính Phủ, để xin sử dụng các nguồn vốn hợp lí để hỗ trợ địa phương xây dựng”.

Tác giả: HOÀNG TÙNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP