Trong tỉnh

Nghệ An: Cam Xã Đoài đột nhiên rụng la liệt, tiền tỷ trôi sông

Thời điểm này, nhiều hộ dân trồng cam ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang đứng ngồi không yên vì cây cam đột nhiên “đổ bệnh” quả rụng la liệt, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Từ lâu, Quỳ Hợp đã là thủ phủ trồng cam của tỉnh Nghệ An. Trước đây, cam Quỳ Hợp chủ yếu tập trung ở xã Minh Hợp. Sau tỉnh xây dựng thành công Chỉ dẫn địa lý Cam Vinh, giá trị thu được từ cây cam tăng cao nên người dân ở các xã Hạ Sơn, Văn Lợi, Châu Đình... đã quan tâm, chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả sang trồng cam.

Để từng bước hướng đến sản phẩm cam sạch, chất lượng trên địa bàn huyện, năm 2016, huyện Quỳ Hợp đã có đề án “Phát triển vùng nguyên liệu cam Quỳ Hợp theo hướng sản xuất hàng hóa giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo" tại địa bàn 6 xã gồm Minh Hợp, Nghĩa Xuân, Châu Đình, Văn Lợi, Hạ Sơn và Tam Hợp và cho hiệu quả kinh tế cao.

Cam sắp đến vụ thu hoạch bỗng dưng quả thối trên cây rồi rụng. (Ảnh: Dân Việt)

Tuy nhiên, những ngày gần đây, tại huyện Quỳ Hợp, nhiều diện tích cam chuẩn bị cho thu hoạch bỗng nhiên “phát bệnh” lá vàng, quả thối trên cây, rụng đầy gốc, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Để cây cam ra quả, cho thu hoạch phải mất thời gian 3 - 4 năm vun trồng và chăm sóc, người trồng cam phải đầu tư rất lớn như: giống, phân bón, chăm sóc theo một quy trình nhất định. Mỗi năm bà con phải đầu tư thêm khoảng 100 - 120 triệu đồng /ha để chăm sóc. Tuy nhiên, hiện nay cam bị bệnh rụng hàng loạt, nguy cơ mất trắng.

Cam rụng vàng gốc, người trồng cam ở huyện Quỳ Hợp mất trắng. (Ảnh: Dân Việt)

Chị Trần Thị Hương (Nông trường 3.2 Quỳ Hợp) cho biết: “Gia đình tôi trồng khoảng 10ha cây cam, chủ yếu là cam Xã Đoài, năm nay có khoảng 7ha cho thu hoạch. Đang hy vọng sẽ thu được một khoản thì cam bỗng nhiên bị bệnh, quả thối trên cây rồi rụng la liệt dưới đất, cây rụng quả chiếm 40 – 50%. Thiệt hại đến giờ vẫn chưa thống kê chính xác được".

Anh Trần Văn Hưng (ở xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp) buồn bã nói: “Bao nhiêu công sức, tiền của đổ vào vụ cam năm nay coi như trắng tay, vườn cam hơn 2ha bỗng dưng bị bệnh, quả rụng vàng gốc. Năm nay cam được mùa được giá, bán tại vườn 25.000 – 40.000 đồng/kg mà cũng không có bán”.

Chị Trần Thị Hải (hộ dân trồng cam ở xã Minh Hợp, Quỳ Hợp) thông tin, năm nay cây cam bị nhiễm bệnh hàng loạt, có những cây quả chuyển màu vàng, vỏ xuất hiện nhiều chấm đen, nứt ra, thối. Theo nhận định, do thời tiết năm nay diễn biến thất thường, dẫn đến cây nhiễm bệnh.

Toàn huyện Quỳ Hợp hiện hơn 2.200ha cam, sản lượng bình quân toàn huyện đạt 15.000 tấn/năm. Cam Quỳ Hợp hay còn gọi là “cam Vinh” hiện đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng do có vị ngọt thanh mát. Giá bán cam lúc cao điểm giáp Tết Nguyên đán lên tới 50.000 - 70.000 đồng/kg.

Ông Trần Đình Sơn – Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH MTV Nông Công Nghiệp 3.2 cho biết: Những cây bị bệnh người dân phải mạnh dạn phá bỏ để xử lý triệt để mầm bệnh. Để có vườn cam năng suất người trồng nên sử dụng giống cam sạch bệnh; bên cạnh đó phải có các nhà khoa học cùng với đội ngũ kỹ thuật để trồng cam đúng quy trình để hạn chế dịch bệnh.

Tác giả: ANH TUẤN (TỔNG HỢP)

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP