Kinh tế

Nghệ An: 31 dự án giao thông nợ đọng xây dựng hơn 505 tỷ đồng

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, nợ xây dựng cơ bản hiện tại có 2 dạng, đó là nợ nhà thầu và nợ một số hạng mục của công trình.

Hôm nay (27/3), trong buổi giải trình tại cuộc làm việc với Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đóc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, trong 2 năm (2015-2016), tỉnh Nghệ An có 38 công trình do Sở làm chủ đầu tư được triển khai, trong đó có 29 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng.
quoc lo
Đoạn đường nối Quốc lộ 1A với thị xã Thái Hòa

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn, có 31 dự án nợ đọng hơn 508 tỷ đồng. Trong đó có 13 công trình đã quyết toán với giá trị nợ hơn 28 tỷ đồng; 12 công trình chưa quyết toán với giá trị nợ gần 197 tỷ đồng; 6 công trình dang dở nhưng đã hoàn thành một số hạng mục với giá trị nợ hơn 283 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Nghệ An: Nợ xây dựng cơ bản hiện tại có 2 dạng, đó là nợ nhà thầu và nợ một số hạng mục của công trình. Một số hạng mục của công trình nếu không có nguồn vốn để tiếp tục thì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi các phương tiện đã tham gia giao thông; một số công trình được khởi động từ năm 2014, đến nay vẫn chưa được thông tuyến, ảnh hưởng đến chất lượng một số đoạn đã thi công như đường nối Quốc lộ 1A với Thị xã Thái Hòa, đại lộ Vinh Cửa Lò, cầu Phương Tích...

Nguyên nhân nợ đọng xây dựng cơ bản là do có nhiều công trình phải điều chỉnh thiết kế và hạng mục đầu tư, mỗi lần điều chỉnh đều tăng mức đầu tư. Công tác giám sát tiến độ thi công chưa tốt, có những công trình thời gian triển khai kéo dài, dẫn đến chênh lệch giá, có công trình đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán kịp thời...

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An lưu ý: Ngành giao thông vận tải cần lựa chọn ưu tiên các công trình trọng điểm, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội vùng miền để đầu tư; phối hợp với các sở, ngành làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, thẩm định chất lượng các công trình giao thông; tích cực tìm kiếm nguồn lực đầu tư, tìm kiếm cơ chế hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, đảm bảo phát triển; xác định lộ trình thanh toán nợ phù hợp, kịp thời.

Tác giả bài viết: Quốc Khánh/VOV-Trung tâm Tin

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP