Nhân ái

Nam sinh 12 năm học sinh giỏi vụt tắt giấc mơ đại học sau ngày bố mất

Chị và em gái cùng bị bại não, bố gặp nạn đột ngột qua đời. Trong phút chốc gia đình Cường vốn đã khó khăn giờ lâm vào cảnh cùng quẫn không lối thoát, giấc mơ vào giảng đường đại học cũng vụt tắt.

“Cháu muốn được đi học lắm, hiện tại đã có Đại học Thái Bình và trường Cao đẳng Công Nghiệp gọi cháu vào học, một trường cháu gửi nguyện vọng chưa có điểm chuẩn nữa. Nhưng bố cháu không còn, có lẽ cháu phải xin đi làm để phụ giúp mẹ cháu chăm chị và em cháu, rồi sau này tính tiếp ạ”, Cường gạt nước mắt nói rồi tiến lại bàn thờ thắp nén hương thơm cho người bố xấu số.

Người cha đột ngột qua đời, khiến gia đình vốn đã khó khăn giờ càng khó khăn hơn. Giấc mơ vào đại học của người con trai cũng vụt tắt

Ngôi nhà nhỏ của cậu học trò nghèo hiếu học Nguyễn Việt Cường, nằm sâu trong xóm 2, (xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Trong ngôi nhà Cường, vẫn nguyên một không khí tang tóc thê lương đến nao lòng khi người đàn ông trụ cột gia đình này vừa mới ra đi để lại vợ nghèo khó chăm sóc 2 đứa con gái tật nguyền.

Điều đau lòng hơn nữa là đứa con trai duy nhất, niềm hy vọng của gia đình sẽ phải ngậm ngùi gác lại giấc mơ bước chân vào giảng đường đại học, cho dù em đang cầm trong tay tờ giấy báo nhập học.

Chị gái của Cường là Nguyễn Thị Hương mắc hội chứng Down, động kinh và tâm thần phân liệt, đã 20 tuổi nhưng mọi sinh hoạt cá nhân vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào người mẹ

Em gái Nguyễn Yến Như (13 tuổi) của Cường bị bại não bẩm sinh, gia đình chạy chữa cho em đến khánh kiệt nhưng bệnh tình vẫn không được cải thiện

Gia đình Cường vốn đã rất éo le khi chị gái Cường là Nguyễn Thị Hương (sinh năm 2000) bị mắc hội chứng Down, động kinh và tâm thần phân liệt bẩm sinh. Em gái Cường là Nguyễn Yến Như, (sinh năm 2007) cũng mắc bại não bẩm sinh.

Thu nhập cả gia đình trông cả vào đồng tiền công đi xây dựng của anh Nguyễn Văn Chuyên (bố của Cường), mẹ Cường ở nhà cơm nước và chăm sóc chị và em gái tật nguyền của Cường. Cả gia đình luôn phải dè sẻn mọi chi tiêu để lo cho Cường đến trường cùng bạn bè.

Nhiều lúc đau ốm, kiệt sức vì công việc thợ xây vất vả, nhưng người cha cũng không dám đi viện. Không có tiền học thêm, Cường xin sách các anh chị khóa trước để ôn luyện bài. Có những đêm khuya 1-2 giờ sáng, Cường vẫn ngồi chong đèn học.

Tập giấy khen nơi góc tủ mà gia đình luôn giữ cẩn thận, là phần thưởng của Cường dành tặng bố mẹ khi suốt 12 năm em liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện.

Mất đi người đàn ông trụ cột trong nhà, đã đẩy 4 mẹ con chị Thủy vào cảnh túng quẫn không lối thoát

Kỳ thi tốt nghiệp PTTH vừa qua, Cường đạt 25,5 điểm, đã có trường gửi giấy báo nhập học cho em. Cậu học trò nghèo đang nhen nhóm niềm vui nghĩ đến một ngày được bước chân vào giảng đường đại học thì tai họa bất ngờ giáng xuống cướp đi người cha yêu quý của em sau vụ ngã từ giàn giáo xây dựng.

Mất đi người đàn ông trụ cột gia đình, 4 mẹ con Cường lâm vào cảnh túng quẫn không lối thoát.

Nói về tương lai của con, chị Nguyễn Thị Thủy bảo: “Bố cháu mất đi, mẹ con em chới với không biết bấu víu vào đâu. Được đi học đại học là ước mơ của em nó và bố mẹ. Ngày bố còn sống luôn động viên con phải cố gắng học hành để thoát khỏi cuộc sống cơ cực. Nay vì gia đình mà em nó phải từ bỏ học hành, em cũng đau lòng lắm, nhưng không biết phải làm thế nào?”.

Nói rồi chị Thủy gạt nước mắt, vội vã chạy xuống bếp bề mâm cơm lên thắp hương cho người chồng quá cố. Mâm cơm cúng chỉ vỏn vẹn mấy miếng đậu trắng cùng chút muối và bát cơm trắng.

Mâm cơm cúng người chồng đã khuất chỉ vỏn vẹn mấy miếng đậu trắng cùng chút muối

Ông Nguyễn Xuân Nguyện, Trưởng thôn 2 cho biết: “Hoàn cảnh nhà chị Thủy thực sự rất éo le. Hai con gái bị bệnh bẩm sinh phải chăm sóc phục vụ 20 năm nay rồi. Cả nhà chỉ hy vọng vào cháu Cường, nhưng thật không may bố cháu gặp tai nạn đột ngột ra đi, khiến gia đình vốn khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. Qua đây, tôi cũng tha thiết mong các nhà hảo tâm dang tay cứu giúp cho gia đình chị Thủy, cho cháu Cường được đi học sau còn chăm lo cho gia đình”.

Cường bảo, nếu được vào nhập học thì cháu sẽ cố gắng đi làm thêm để trả tiền ăn và tiền trọ. Nhưng còn khoản tiền học phí và tiền đầu năm phải đóng hàng chục triệu đồng thì thực sự gia đình cháu khổng thể lo nổi. Mẹ cháu khóc nhiều lắm...!.

Bố mất, cậu học trò hiếu học này phải gác lại mơ ước để đi làm giúp mẹ nuôi chị, chăm em

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thủy

Địa chỉ: Xóm 2, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

ĐT: 0333920950

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP