Thể thao

Nam Định từng đẳng cấp như thế nào ở trên bản đồ bóng đá Việt Nam?

Trong quá khứ, bóng đá Thành Nam rất nổi tiếng và được xem là một đội bóng mạnh ở phía Bắc của bóng đá Việt Nam.

Câu lạc bộ Bóng đá Dược Nam Hà Nam Định (DNH Nam Định), trực thuộc Công ty Cổ phần Thể thao Dược Nam Hà Nam Định, là một trong những câu lạc bộ bóng đá giàu truyền thống của Việt Nam.

Tuy hiện tại không còn quá ồn ào và được liệt vào nhóm đại gia của V.League, song trong quá khứ, đây là một trong những thế lực của V.League và khá nổi tiếng ở miền Bắc.

Tiền thân của Câu lạc bộ bóng đá Nam Định là đội Cotonkin, đã 2 lần vô địch Đông Dương vào các năm 1943 và 1945 (năm 1943 là lần đầu có giải bóng đá Đông Dương).

Câu lạc bộ chính thức được thành lập năm 1965 với tên gọi Thanh niên Nam Hà (Thời gian này Nam Hà gồm tỉnh Hà Nam và Nam Định nhập lại).

Năm 1978, đổi tên thành Công nghiệp Hà Nam Ninh (thời gian này tỉnh Hà Nam Ninh gồm 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình gộp lại).

Năm 1981, đội lên hạng A1 (hạng cao nhất thời gian này). Năm 5 thi đấu ở giải A1, bóng đá Nam Định dần đây được tiếng vang trong cả nước với lối đã hoa mỹ và sự cuồng nhiệt trên các khán đài rực lửa.

Năm 1985, với lứa cầu thủ chất lượng của quê hương như danh thủ Nguyễn Văn Dũng, Đặng Gia Mẫn... với sự dẫn dắt tài tình của Huấn luyện viên Lâm Ngọc Lập đội lần đầu tiên vô địch hạng A1 với tên gọi Công nghiệp Hà Nam Ninh (tiền thân của V.League hiện nay) và hiện tại chức vô địch này cũng là chức vô địch quốc gia duy nhất của Câu lạc bộ.

CLB Nam Định từng rất đẳng cấp trên bản đồ bóng đá Việt Nam

Sau chức vô địch này, đội bóng lâm vào khó khăn về mặt tài chính, nhân sự và đã giải thể vào năm 1989. Tuy nhiên chỉ hai năm sau đó, tức là vào năm 1991, đội được thành lập lại với tên Nam Định và thi đấu ở hạng A2 (hạng cao thứ 3 của Việt Nam lúc bấy giờ).

Một năm sau đó, đội lên thi đấu ở hạng A1 (hạng cao thứ 2). Và phải chờ tới 5 năm sau đó, vào năm 1997, đội mới trở lại hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam lúc bấy giờ.

Hai năm sau đó, Nam Định FC tiếp tục xuống thi đấu ở giải hạng Nhất và không có được thành tích nào nổi bật.

Năm 2000, Câu lạc bộ Nam Định tham gia giải bóng đá bán chuyên nghiệp đầu tiên và thi đấu rất thành công và được cổ động viên nhà phong cho biệt danh "Kẻ thách thức V. League" và xuất sắc đứng ở vị trí thứ 2 trung cuộc.

Năm 2006, tên câu lạc bộ được đổi thành Câu lạc bộ Mikado-Nam Định. Năm 2007, câu lạc bộ một lần nữa đổi tên thành Câu lạc bộ Đạm Phú Mỹ-Nam Định và thi đấu rất thành công tai Cup Quốc gia giành quyền vào chung kết giặp CLB Bình Đinh và dành chiến thắng 1-0 để lần đầu tiên giành chức vô địch Cup quốc gia trong lịch sử Câu lạc bộ.

Dù mới chỉ vô địch giải bóng Việt Nam (V.League) duy nhất một lần (1985), và vô địch Cup Quốc gia cũng duy nhất một lần (2007), song bóng đá Nam Định luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ cả nước với lối chơi máu lửa và không kém phần kỹ thuật, hiệu quả và sự cuột nhiệt của hàng vạn khán giả có mặt trên các khán đài Sân Thiên Trường.

Sân vận động Thiên Trường trước đây có tên gọi là sân Chùa Cuối, sân từng được báo chí thể thao trong nước thập kỷ đánh giá là "Nhà hát của những giấc mơ", từng là một trong những sân vận động đẹp nhất của V.League giai đoạn trước.

Ngoài vô địch V.League vào năm 1985, CLB Nam Định từng hai lần giành ngôi Á quân giải đấu này vào các năm 2000 và 2004, đứng thứ 3 giải đấu vào năm 2003.

Ở giải Cup quốc gia (trước có tên gọi là Cup bóng đá Việt Nam, ngoài chức vô địch thuyết phục vào năm 2007, Nam Định từng đứng hạng ba giải đấu năm năm 2010.

Ngoài ra Nam Định FC cũng từng vô địch giải hạng Nhất năm 2017, giành giải ba năm 2016. Vô địch giải hạng Nhì năm 2014, và giành chức vô địch bóng đá Đông Dương 2 lần vào các năm 1943 và 1945.

Cầu thủ đoạt giải Vua phá lưới khi đang chơi cho câu lạc bộ bóng đá Nam Định gồm: Nguyễn Văn Dũng – (1984, 1985, 1986, 1998), Emeka Achilefu (2003)…

Tác giả: H.Nguyễn

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP