Pháp luật

Một Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã bị khởi tố, bắt giam về tội phá rừng

Một nhóm bị can vừa bị Công an huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) khởi tố, bắt giam để điều tra hành vi phá rừng. Bị can cầm đầu vụ phá rừng này là một Chủ tịch Mặt trận tổ quốc tại địa phương.

Nhóm bị can bị khởi tố, bắt giam. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp.

Chiều 18/6, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Thường Xuân vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với nhóm đối tượng về hành vi phá rừng.

Các đối tượng gồm: Cầm Bá Huế (SN 1966), trú tại xã Vạn Xuân; Cầm Bá Hoán (SN 1971), Cầm Bá Thủ (SN 1970), cùng trú tại xã Xuân Chinh (Thường Xuân); Vi Văn Tuấn (SN 1978), Vi Văn Chinh (SN 1983), đều trú tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Các quyết định nêu trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo hồ sơ ban đầu, từ năm 2019, Cầm Bá Huế mua lại của người dân mảnh đất rừng có diện tích 99.680m2 tại khoảnh 4, tiểu khu 555 (thuộc địa phận thôn Tú Ạc, xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân).

Số gỗ lượng do các bị can chặt hạ được lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp.


Sau khi phát hiện đất ở khu vực này có thể bán với giá trị cao, Cầm Bá Huế đã thuê người lên chặt cây gỗ trên diện tích rừng mình mua. Mục đích của Huế là làm nghèo kiệt tài nguyên rừng, để thực hiện ý đồ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Từ giữa tháng 12/2020, Cầm Bá Huế thuê Cầm Bá Hoán, Cầm Bá Thủ, Vi Văn Tuấn, Vi Văn Chinh vào cắt cây trên rừng cho mình với giá 15 triệu đồng.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các bị can chỉ được chặt phá cây trong khoảng 2 giờ đồng hồ và vào chiều tối. Khi cắt cây phải có người cảnh giới quanh khu vực.

Những khúc gỗ tròn do các bị can chặt hạ đang còn sót lại tại hiện trường. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp.


Mặc dù biết khu vực trên là rừng cấm khai thác, nhưng các bị can vẫn thực hiện hành vi của mình.

Ngày 27/12/2020, các bị can nêu trên đã dùng cưa xăng cắt hạ 152 cây gỗ rừng có đường kính từ 15 đến 30cm.

Công an huyện Thường Xuân đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Thường Xuân, chính quyền xã Xuân Chinh thu giữ 3 cưa xăng, gần 26m3 gỗ tròn tại hiện trường cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP