Du lịch

Món ăn "bốc mùi" nhất thế giới, vừa ăn vừa bịt mũi mà ... vẫn thối

Có mùi khai đặc trưng nên không ít du khách sẽ bị sốc khi lần đầu thưởng thức.

Một trong những món ăn được xếp hạng "khó ngửi" nhất thế giới không thể bỏ qua cái tên "cá mập thối" của người Iceland. Đó là Hákarl, món ăn làm từ thịt cá mập Greenland, loài động vật sinh sống ở vùng nước Bắc cực với phần thịt chứa độc tố nếu ăn tươi sống. Đây cũng là loài cá mập độc nhất trên thế giới.

Được biết, món ăn này xuất hiện từ nghìn năm trước. Khi đó, do yếu tố địa lý đất đai cằn cỗi nên những người Viking định cư ở Iceland không có nhiều nguồn thực phẩm. Họ phải săn bắt cá mập để bổ sung thêm nguồn protein cung cấp hàng ngày.

Món ăn được làm từ những con cá mập Greenland (Ảnh: SN).

Do thịt cá mập Greeland tươi chứa hàm lượng diaminomethanone (urê) và trimethylamine oxit cao nên rất độc nếu ăn sống. Người Viking đã nghĩ ra phương pháp chế biến sao cho thịt cá không còn độc nữa. Đó chính là cách lên men truyền thống và có thể dùng để bảo quản thịt suốt năm.

Đến nay, người Iceland vẫn gìn giữ món ăn này qua nhiều thế hệ như một cách nhớ về nguồn gốc.

Cận cảnh những tảng thịt cá mập được phơi khô sau khi đã lên men.

Đầu tiên, những con cá mập sẽ được làm sạch, bỏ đầu xuống thùng đá và sỏi. Sau 6 đến 12 tuần, sức nặng của sỏi đá sẽ ép chất lỏng trong mình cá ra ngoài, giúp chúng lên men tự nhiên đồng thời loại bỏ độc tố.

Phương pháp chế biến này được người Iceland lưu giữ cả nghìn năm qua (Ảnh: Culture Trip).

Chính lượng axit uric trong thịt cá khiến món thực phẩm này có mùi khai như nước tiểu. Người ta tiếp tục để thịt lên men, sau đó mới cắt thành từng mảnh, đem sấy khô hoặc phơi khô trong 1-2 tháng tới khi thành phẩm có màu nâu.

Tiếp đó, người chế biến sẽ loại bỏ lớp da bên ngoài, chỉ giữ lại phần thịt trắng bên trong. Lúc này, thịt cá trắng, mềm và gần giống phô mai.

Khi ăn, phần thịt được bỏ da và cắt thành những miếng vừa miệng.

Mùi vị của món Hákarl khá nặng với những người lần đầu thưởng thức và có khứu giác nhạy cảm. Đây cũng là món ăn gây nhiều ý kiến trái chiều. Vị đầu bếp quá cố người Mỹ Anthony Bourdain từng cho rằng đây là món ăn kinh khủng nhất ông từng thưởng thức.

Người Iceland thường thưởng thức món đặc sản "bốc mùi" này với rượu (Ảnh: Adventures).

Tuy vậy, nhiều người khẳng định, món ăn truyền thống này rất nên nếm thử khi tới quốc đảo Iceland. Và món đặc sản này thường được người dân địa phương nhắm cùng rượu.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP