Giáo dục

Lớp học tiếng Anh đặc biệt

Cứ chiều thứ sáu mỗi tuần, khi tiếng trống tan trường vừa dứt thì em Nguyễn Hữu Chính cùng các bạn khác tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng để... học tiếng Anh và uống sữa đậu nành miễn phí.


Các em học sinh được học tiếng Anh và uống sữa đậu nành miễn phí tại lớp học của cô Hòa - Ảnh: NHẬT LINH

Em Chính là học sinh lớp 3 Trường tiểu học Phú Mậu (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

Đây là lớp học đặc biệt của cô Võ Thị Hòa, một giáo viên dạy môn tiếng Anh về hưu.

Thương cho lũ trẻ nghèo ở quê không có điều kiện học và thực hành tiếng Anh, cô Hòa đã tình nguyện bỏ tiền túi của mình ra để mở lớp học miễn phí này tại thôn Tiên Nộn (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Hiến đất để mở lớp

Cô Hòa vốn là giáo viên dạy môn tiếng Anh của Trường THCS Phú Mậu (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) từ năm 1982.

Cách đây hai năm, cô nghỉ hưu theo chế độ. Hơn 35 năm gắn bó với vùng quê nghèo này, hơn ai hết cô Hòa là người hiểu rõ việc các em nhỏ ở đây học và thực hành tiếng Anh.

“Thời gian trên lớp quá ít để các em thực hành những kỹ năng như nói, đọc hay giao tiếp... Chính vì thế có nhiều bạn thấy môn tiếng Anh khó học và học cho qua chuyện.

Thậm chí có nhiều học sinh ghét môn này, dẫn đến việc mất kiến thức căn bản khi càng lên lớp trên” - cô Hòa nói.

Chính điều này khiến người giáo viên hết mình với học trò ấp ủ việc mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh cấp tiểu học.

Nhân lúc thôn Tiên Nộn chuẩn bị sửa sang lại nhà sinh hoạt cộng đồng, cô cùng chồng tình nguyện hiến tặng thôn một khoảnh đất của mình gần đó để mở rộng thêm diện tích, mong sau này có chỗ để dạy học cho lũ trẻ.

Ban đầu khi mới mở lớp còn ít học sinh đến học, nhưng về sau càng ngày càng đông hơn vì các bạn cứ truyền tai nhau về lớp học miễn phí.

Vậy là sau các cuộc họp hay buổi tập văn nghệ của người dân địa phương, ngôi nhà sinh hoạt chung ở thôn Tiên Nộn lại văng vẳng những tiếng đọc tiếng Anh, những bài hát nước ngoài hay những tràng cười sảng khoái của lũ trẻ từ lớp học của cô giáo Hòa vọng ra.

Mua sữa cho trò

Hiện nay cô Hòa mở ba lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho ba khối học là lớp 3, lớp 4 và lớp 5 vào ba buổi chiều cuối tuần với khoảng 50 học sinh theo học.

Riêng với lớp 3 học vào chiều thứ sáu, tức là ngay sau khi học sinh tan trường sẽ vào học luôn nên nhiều em tỏ ra mệt mỏi, đói bụng.

Thương trò, cô Hòa tự bỏ tiền ra để đặt mua sữa đậu nành của một người trong thôn nấu và đem đến lớp cho các em uống trước khi vào học.

Không chỉ được uống sữa miễn phí, các em còn được cô mua tặng vở học và tất (vớ) để mang nhằm giữ ấm lòng bàn chân mỗi khi trời trở lạnh.

Nhưng điều mà học sinh cảm thấy thích thú khi đến với lớp học đặc biệt này không phải chỉ vì được uống sữa hay được tặng tất, sách vở... mà là những kiến thức các em tiếp thu được dưới cách dạy vừa chơi vừa học của cô Hòa.

Với kinh nghiệm của mình, cô Hòa luôn tìm cách lồng ghép vào mỗi bài học là một trò chơi như tìm ô chữ hay thi hát có thưởng...

Cách học như vậy không chỉ khiến học sinh thích thú với bài học mà còn rèn luyện được sự tự tin, điều rất cần khi giao tiếp với người nước ngoài.

Nhiều bạn ban đầu đến lớp còn rụt rè, ngại phát biểu nhưng khi tham gia các trò chơi đã mạnh dạn lên hẳn.

“Bí quyết nằm ở chỗ phải tăng cường động viên, khích lệ, tránh đặt nặng việc điểm số. Làm sao để các em tự thấy yêu thích môn tiếng Anh chứ không phải đến lớp để học đối phó. Như vậy thì tự khắc trình độ ngoại ngữ của các em sẽ khá lên thôi” - cô Hòa nói.
“Người như cô Hòa thật đáng trân trọng. Không chỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho bọn trẻ, cô còn đi kêu gọi những nhà hảo tâm để tặng quà cho gia đình học sinh nào khó khăn nữa.
Ông Nguyễn Xuân Cừ (chủ tịch Hội khuyến học thôn Tiên Nộn)

Tác giả bài viết: Nhật Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP