Thế giới

London tức giận sau khi Tổng thống Pháp gọi Thủ tướng Anh là 'gã hề'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho là đã gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson là "gã hề" trong một cuộc đối thoại riêng tư, khiến chính phủ Anh phản ứng dữ dội.

Những đánh giá gay gắt của Tổng thống Pháp Macron với Thủ tướng Anh có thể tiếp tục châm ngòi cho căng thẳng ngoại giao vốn đã sôi sục giữa London và Paris trong nhiều tuần qua, sau mâu thuẫn liên quan đến vấn đề người di cư.

Cụ thể, trong một cuộc trò chuyện riêng với nhóm cố vấn, ông Macron được cho là đã sử dụng những từ ngữ khó nghe khi nói đến nhà lãnh đạo Anh như "gã hề", "gã khờ khạo", hay "không giúp được gì", theo quan chức Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bên ngoài phố Downing, London. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Kinh doanh Anh George Freeman gọi những từ ngữ ông Macron sử dụng là “kịch câm”. Ông nói: “Tất nhiên Thủ tướng không phải là một gã hề, ông ấy là thủ tướng được bầu chọn của đất nước này với một nhiệm vụ rất lớn là dẫn dắt đất nước vượt qua đại dịch". Ông liên hệ với cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ở Pháp.

Theo báo Pháp Le Canard Enchaine, ông Macron đưa ra những bình luận chỉ trích Thủ tướng Anh khi cho rằng nhà lãnh đạo Anh không "nghiêm túc" tiếp cận giải quyết vụ lật thuyền chở người di cư ở eo biển Manche (giữa Pháp và Anh) khiến 27 người chết. Hai nước đang tranh cãi việc ai phải chịu trách nhiệm khi những người di cư thiệt mạng trên đường cố gắng vượt biên từ Pháp sang Anh, và vẫn chưa thống nhất cách giải quyết.

Ông Macron trong cuộc nói chuyện riêng còn tố Thủ tướng Anh đã tìm cách biến Pháp trở thành "vật tế thần" cho Brexit. Bên cạnh đó, Pháp và Anh hậu Brexit đã bắt đầu “hục hặc” liên quan đến giấy phép đánh bắt cá.

Bộ trưởng Freeman nhấn mạnh việc Tổng thống Pháp gọi Thủ tướng anh là “gã hề” sẽ không giúp ích gì, nhưng cho biết hai chính phủ vẫn sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ về vấn đề người di cư. “Tôi tin là mối quan hệ Anh-Pháp tốt đẹp hơn những gì mà những từ ngữ đó thể hiện”, ông nói.

Trong khi đó một nguồn tin cấp cao của chính phủ Anh khẳng định ông Johnson muốn có mối quan hệ tốt với Pháp, nhưng thừa nhận họ có thể phải chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm sau để tình hình cải thiện.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP