Du lịch

Kỳ diệu hố sụt ẩn chứa một 'ốc đảo xanh tươi' ở Trung Quốc

Một khu rừng cổ đại đã được tìm thấy dưới đáy một hố sụt khổng lồ ở Trung Quốc với những cây cao khổng lồ và nhiều loài chưa từng được báo cáo với khoa học.

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đưa tin, một đoàn thám hiểm hang động đã phát hiện một hố sụt khổng lồ ở gần làng Ping’e, huyện Leye, khu tự trị Quảng Tây, miền nam Trung Quốc.

Được biết đây chỉ là một trong 30 hố sụt khổng lồ của huyện. Đặc biệt hố sụt các nhà thám hiểm phát hiện ra này có cả một khu rừng nguyên sinh bên trong. Trong 30 hố sụt của huyện, đây là hố sụt lớn nhất với chiều dài 306m, chiều rộng 150m và chiều sâu 192m.

Hố sụt mới phát hiện này có chiều dài 306m, chiều rộng 150m và chiều sâu 192m. (Ảnh: Live Sciene)

Ngày 6/5, các nhà thám hiểm đã đi xuống hố sụt này và họ tìm thấy những cây cổ thụ và thực vật mới lạ. Họ đã đi bộ hàng giờ đồng hồ trong hố sụt để xem nó chứa gì.

Theo ông Trần, người dẫn đầu nhóm thám hiểm, cho biết trong khi hầu hết các hố sụt khác trên thế giới, đặc biệt là "thiên đường của hố sụt" - Mexico - thường chứa đầy nước thì hố sụt ở Trung Quốc lại là một ốc đảo xanh tươi. Cây cối rậm rạp hầu hết cao đến vai ông, nhưng có những cây cổ thụ cao phải tới 40m.

Những cái cây cao khoảng 100m dưới hố sụt. (Ảnh: Live Sciene)

Ngoài ra, ông Trần cũng tiết lộ sự vĩ đại của cấu trúc này còn nằm ở sự đa dạng loài thực trong hố sụt này. "có những loài trong hang động này chưa từng được báo cáo hay mô tả với khoa học".

Một kỹ sư cấp cao từ Viện Địa chất Karst là ông Trương cũng tham gia đoàn thám hiểm nói thêm rằng đáy của hố sụt "giống như một thế giới khác".

Cấu trúc của hố sụt phù hợp để ánh sáng lọt vào, đồng nghĩa với việc những cây lớn có thể phát triển. (Ảnh: Live Sciene)


Cảnh quan trong hố sụt được gọi là cảnh quan karst, được hình thành chủ yếu do sự phân hủy đá do nước ngầm. Điều này chứng minh có rất nhiều hố sụt và hang động được tạo ra khắp khu vực. Nhưng đến hiện tại chiếc hố khổng lồ ở huyện Leye, khu tự trị Quảng Tây, miền nam Trung Quốc này là hiếm có và nằm trong số những hố lớn nhất thế giới. Bởi vì nó sâu nhưng lại có hình dạng phù hợp để ánh sáng lọt vào, đồng nghĩa với việc những cây lớn có thể phát triển.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP