Du lịch

Không phải phở bò hay phở gà, Sa Pa níu chân du khách bằng phở cốn sủi có 1-0-2

Cũng là phở nhưng cách chế biến của người Sa Pa lại khác xa với những địa phương khác.

Không lâu đời như món phở truyền thống của người miền xuôi, phở cốn sủi của người Sa Pa chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng thu hút khách du lịch bốn phương.

Phở cốn sủi là món ăn được nhiều người lựa chọn khi đến Sa Pa. (Ảnh: dulichchat)

Vốn là nơi gần với biên giới nên ẩm thực Sa Pa khá đa dạng khi đón nhận không ít món ăn của người Hoa theo dân buôn bán du nhập vào. Cốn sủi cũng giống như vậy. Hiện tại, món ăn này đã trở nên phổ biến và là đặc sản không thể bỏ qua khi đến Lào Cai.

Món ăn này có nguồn gốc từ người Hoa. (Ảnh: dulichvietnam.com)

Cốn sủi có nghĩa là món ăn khô trong nước sốt (cốn - khô, sủi - nước sốt) hay còn được gọi là phở khan. Món này cũng có phần bánh phở mềm như phở bò, phở gà dưới xuôi nhưng lại không được chan ngập nước dùng, thay vào đó đầu bếp sẽ rưới một phần nước sốt sánh mịn vừa đủ để làm ướt bánh phở mà thôi.

Nước dùng của phở Sa Pa hơi sánh và chỉ chan vừa đủ. (Ảnh minh họa)

Những nguyên liệu ăn kèm cũng khá đặc biệt. Người Sa Pa thường cho thêm những mì được làm bằng bột củ dong. Do đã được rang từ trước nên sợi mì ăn rất giòn, gần như tan trong miệng khi nhai. Ngoài ra còn có thịt lợn thái sợi, trứng luộc cắt làm tư và một chút bột tiêu nhỏ mịn, đậu phộng giã nhuyễn ở trên cùng.

Phở cốn sủi có thêm mì củ dong ăn lạ miệng. (Ảnh minh họa)

Linh hồn của món phở này nằm ở nước sốt sánh mịn, đậm đà. Xương ống mua về rửa sạch, hầm liên tục trong 5 tiếng để toàn bộ chất ngọt, béo từ tủy xương tiết ra, hòa quyện với mùi thơm của quế, thảo quế,... mang đến một hương vị đậm chất núi rừng Tây Bắc. Nước sốt ngon là khi đạt được độ sánh vừa đủ, vị mặn ngọt hài hòa, ăn cùng với bánh phở sẽ vừa miệng chứ không vị nào lấn át vị nào.

Nước dùng có vị đậm đà vừa phải, không quá nhạt hay quá mặn. (Ảnh minh họa)

Phở cốn sủi cũng được ăn kèm với rau thơm, tương ớt, ớt tươi thái lát và đặc biệt phải có thêm cải muối chua ngọt thái nhỏ. Đây chính là thành phần giúp vị của cốn sủi trở nên đặc biệt, có 1-0-2 và khác biệt với những món nước khác.

Cốn sủi thường ăn kèm với rau thơm và dưa muối chua ngọt. (Ảnh: dulichchat)

Món ăn này được bán quanh năm nên dù du lịch Sa Pa vào thời điểm nào, du khách cũng dễ dàng tìm được một hàng cốn sủi với mức giá trung bình khoảng 35.000 đồng/bát.


Tác giả: RACHEL PHẠM(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP