Pháp luật

Khởi tố 2 phụ nữ lừa đảo bán nhà dự án “suất ngoại giao”, chiếm đoạt 90 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lê Mai (SN 1976, ở xóm 1 Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) và Ngô Lệ Thúy (SN 1975, HKTT ở 75 Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sử dụng pháp nhân của công ty CP Catimex chuyên môi giới bất động sản do Ngô Lệ Thúy làm đại diện pháp luật, hai đối tượng đã dùng thông tin tại các dự án của Vingroup để lừa đảo, ký kết các hợp đồng mua bán dưới hình thức bán “suất ngoại giao”, cam kết lãi 100% để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư.

Nguyễn Thị Lê Mai và Ngô Lệ Thúy.

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, chủ mưu trong vụ án này là Nguyễn Thị Lê Mai. Người phụ nữ này từng bị Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào năm 2013. Khi đó, Mai giả mạo là cán bộ một ngân hàng lớn, chuyên đi thu hồi nợ xấu.

Cô ta tung tin có nhiều khách hàng thế chấp bất động sản để vay tiền nhưng quá hạn nên ngân hàng đang thỏa thuận với khách bán tài sản trả nợ và Mai có thể giúp mua được với giá rẻ so với giá thị trường. Với thủ đoạn này, Nguyễn Thị Lê Mai đã lừa đảo được 2 người, chiếm đoạt 7,8 tỷ đồng tiền đặt cọc mua nhà của họ. Cô ta đã mang số tiền này đi trả nợ cá nhân.

Năm 2016, Nguyễn Thị Lê Mai ký hợp đồng lao động với một công ty chuyên hoạt động môi giới bất động sản với các chủ đầu tư, có trụ sở tại phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc.

Tuy nhiên sau đó một thời gian, Mai đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty này và trở thành người môi giới bất động sản tự do. Để có tiền khắc phục hậu quả cho các bị hại trong vụ án Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân khởi tố, Nguyễn Thị Lê Mai lại dựng lên kế hoạch lừa đảo mới dưới hình thức nhận tiền đặt cọc mua bán các suất bất động sản ngoại giao tại các dự án của Vingroup.

Do có quan hệ trong nghề môi giới bất động sản với Ngô Lệ Thúy nên Mai soạn thảo các bản hợp đồng đặt cọc có nội dung thể hiện công ty Catimex do Thúy làm giám đốc là nhà phân phối chính thức các căn hộ dự án của Vingroup để Thúy ký kết các hợp đồng đặt cọc với khách hàng.

Tháng 5/2019, qua các mối quan hệ xã hội, anh Nguyễn Văn C được giới thiệu gặp Thúy và Mai. Mai tự giới thiệu có mối quan hệ với nhiều cá nhân có khả năng mua được các suất bất động sản với giá “ngoại giao” gồm căn hộ, nhà liền kề, shophouse tại các dự án của Vingroup.

Mai khuyên anh C nên đầu tư vào “thị trường” này sớm sẽ thu được lãi tới 100%, ví dụ chỉ cần đầu tư đặt cọc 300 triệu đồng/suất sẽ thu về số lãi tương đương. Để anh C tin tưởng, Mai lấy thông tin về các dự án mà Vingroup triển khai đăng công khai trên mạng cho anh C xem.

Tin công ty Catimex là nhà phân phối của Vingroup nên trong thương vụ làm ăn đầu tiên, ngày 3/5/2019, anh C quyết định ký hợp đồng đầu tư 3 tỷ đồng đặt cọc mua 10 căn hộ tại dự án Vinhomes Gia Lâm. Mai và Thúy cam kết trong vòng 10 ngày, anh C sẽ được hưởng 100% lãi suất từ tiền đầu tư.

Chưa đầy 1 tuần sau, ngày 9/5/2019, Mai và Thúy thông báo cho anh C biết, 10 căn hộ mà anh đầu tư đặt cọc đã có khách mua nên anh C sẽ được hưởng số tiền lãi là 3 tỷ đồng. Tuy nhiên phải đợi khách hàng thanh toán hết tiền mới được chuyển tiền lãi nên trước mắt, Mai và Thúy chuyển trả lại anh C số tiền gốc đầu tư 3 tỷ đồng, hứa 3 tỷ tiền lãi sẽ trả sau.

Việc làm ăn “chóng vánh” này càng khiến anh C thêm tin tưởng vào việc làm ăn với Mai và Thúy. Ngược lại, thấy “cá đã cắn câu”, ngay khi trả lại anh C số tiền 3 tỷ đồng, Nguyễn Thị Lê Mai tiếp tục đưa ra kịch bản lừa mới. Cô ta giới thiệu cho anh C đầu tư các suất ngoại giao tại dự án của Vingroup tại quận 9, TP Hồ Chí Minh cũng với lãi suất 100%.

Lần này, Mai nói rằng có thêm nhiều nhà đầu tư cùng tham gia, nếu anh C đồng ý sẽ để anh đứng tên chính ở hợp đồng đặt cọc, các nhà đầu tư khác chỉ góp tiền cùng. Thấy bản thân được đứng tên hợp đồng, anh C đồng ý và tiến hành ký kết 6 hợp đồng đặt cọc với công ty Catimex với tổng số tiền thể hiện trên hợp đồng là 382 tỷ đồng.

Trên thực tế, anh C chính thức đầu tư 87 tỷ đồng, trong đó chuyển 45 tỷ đồng vào tài khoản của Ngô Lệ Thúy và chuyển 42 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thị Lê Mai. Theo sự chỉ đạo của Mai, sau khi nhận được tiền của anh C, Thúy chuyển vào tài khoản của Mai 25,688 tỷ đồng, chuyển 15,5 tỷ đồng vào các tài khoản cá nhân khác theo yêu cầu của Mai. Còn lại Thúy đi rút tiền mặt chuyển cho Mai 4,8 tỷ đồng. Trong phi vụ này, Thúy được hưởng 10 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền Mai nhận được của anh C và Ngô Lệ Thúy, cô ta không đầu tư vào dự án như đã cam kết mà sử dụng trả nợ và chi tiêu cá nhân hết. Đến cuối tháng 6/2019, anh C mới biết thông tin Nguyễn Thị Lê Mai từng bị Công an quận Thanh Xuân khởi tố về hành vi lừa đảo môi giới bất động sản nên yêu cầu cô ta hoàn trả tiền. Đến nay, Mai và Thúy mới chỉ trả lại anh C 18,9 tỷ đồng, còn lại 71,1 tỷ không có khả năng hoàn lại.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt 90 tỷ đồng của anh Nguyễn Văn C như đã nêu trên, Nguyễn Thị Lê Mai và Ngô Lệ Thúy còn đưa ra nhiều thông tin gian dối để lừa đảo các cá nhân khác.

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, đề nghị các cá nhân đã giao tài sản, đặt cọc tiền cho Nguyễn Thị Lê Mai và Ngô Lệ Thúy đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội trình báo, cung cấp các tài liệu liên quan và xác định rõ quan điểm, yêu cầu đề nghị bồi thường trong thời hạn điều tra vụ án.

Địa chỉ liên hệ: Đồng chí Đặng Thị Hồng Hạnh, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế-buôn lậu, Công an TP Hà Nội, 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 091228.1612.

Tác giả: Hương Vũ

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP