Số hóa

Khách tố nhà mạng tự cài dịch vụ trên sim "móc túi" khách hàng

Dù không đăng ký, nhiều khách hàng tá hỏa khi kiểm tra số thuê bao của mình phát hiện các dịch vụ có thu phí từ "trên trời rơi xuống" từ nhà mạng.

Dịch vụ của Vinaphone mà tin nhắn bảo có, tổng đài nói không?

Chị Tô Thụy Diễm Quyên (ngụ TPHCM) - một thuê bao trả sau của nhà mạng Vinaphone - sau khi được bạn bè hướng dẫn cách kiểm tra dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT), phát hiện mình đang sử dụng 2 gói dịch vụ, một gói từ năm 2016 với giá cước 1.000 đồng/ngày và một gói từ năm 2018 với giá cước 9.000 đồng/tháng. Ngay sau đó chị liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng (CSKH) của Vinaphone để khiếu nại và yêu cầu hoàn tiền. Nhà mạng phản hồi chị chỉ được trả lại tiền 1 tháng vì đã "hết thời gian khiếu nại".

Tin nhắn bảo có dùng dịch vụ, nhân viên chăm sóc khách hàng bảo không dùng

Chị Diễm Quyên chia sẻ sự việc lên Facebook cá nhân thì có rất nhiều bạn bè cho biết cũng cùng cảnh ngộ. Nhiều người khẳng định, họ không cài đặt và nghi ngờ những dịch vụ này được nhà mạng mặc định vào thuê bao của mình. Có người phát hiện ra dịch vụ tồn tại tới mười mấy năm. Những người không rành về công nghệ, hàng tháng phải nộp từ 30.000 đồng đến hàng trăm ngàn đồng mà cứ nghĩ là tiền phí đơn thuần.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM, chị Diễm Quyên cho hay, sau hàng chục lần gọi điện lên tổng đài cũng như tích cực phản ánh trên mạng xã hội thì chị đã được nhà mạng hoàn tiền tất cả các dịch vụ (đã bị thu từ 5 năm nay).

Chị N.T.N.A. (quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng là một khách hàng dùng thuê bao trả sau của Vinaphone, sau khi thấy mọi người "tố" nhà mạng này mập mờ các dịch vụ GTGT để thu phí, chị kiểm tra và phát hiện thuê bao mình đang sử dụng dịch vụ "NHANONGXANH".

''Tôi không hề đăng ký dịch vụ này, cũng không hề biết nó tồn tại trên thuê bao của mình và dịch vụ đó dùng để làm gì'', chị N.A. bức xúc.

Trên website chính thức của Vinaphone, "NHANONGXANH" là một trong những dịch vụ GTGT của nhà mạng, cung cấp những thông tin về giá nông sản (cà phê, lúa, tiêu, điều, tôm, cá…), thông tin thời tiết nông vụ, cách phòng tránh dịch bệnh trong nông nghiệp… với mức phí là 2.000 đồng/ngày (đã bao gồm VAT).

Để xác thực phản ánh của nhiều khách hàng, chúng tôi dùng một thuê bao của nhà mạng Vinaphone, soạn TK gửi 123, ngay lập tức nhận được thông báo đang sử dụng dịch vụ "NHANONGXANH".

Liên hệ với tổng đài CSKH của Vinaphone thì nhân viên cho biết, kiểm tra không thấy đăng ký bất kỳ dịch vụ nào của nhà mạng. Thế nhưng, ngay sau cuộc gọi chúng tôi thao tác thêm một lần, tin nhắn trả về vẫn báo thuê bao đang dùng dịch vụ này.

Chúng tôi liên hệ với Vinaphone, làm rõ có hay không việc nhà mạng tự cài đặt dịch vụ GTGT để trừ tiền của khách hàng. Thay vì trả lời trực tiếp vào câu hỏi này, đại diện Vinaphone chỉ tập trung giải thích dịch vụ ''NHANONGXANH" hiện cung cấp miễn phí cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều thuê bao của các nhà mạng khác cũng gặp trường hợp tương tự. Cụ thể, khách hàng của nhà mạng Viettel thường "dính" dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ khi tắt máy (MCA) với cước dịch vụ là 5.000 đồng/tháng…

Cảnh báo về "ma trận" dịch vụ GTGT trên điện thoại

Theo nhận định của luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư TPHCM, nếu mỗi khách hàng mất vài ngàn đồng, hoặc vài chục ngàn đồng cho các dịch vụ này mỗi tháng có thể không quá lớn để khách hàng quan tâm, khiếu nại nhưng với lượng thuê bao lên đến nhiều triệu người như hiện nay thì con số nhà mạng thu về sẽ rất lớn.

"Đây là vấn đề rất nghiêm trọng đối với quyền lợi của khách hàng nếu không được giải quyết triệt để", luật sư Phượng bày tỏ.

Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến nhà mạng để truy lịch sử giao dịch (cũng giống như ngân hàng, nhà mạng có thể biết được khách hàng mình đang dùng dịch vụ gì, ở đâu và như thế nào), để đòi lại quyền lợi của mình.

Trước đó, Bộ Công Thương đã có những cảnh báo đến khách hàng về dịch vụ GTGT tự cài đặt trên thuê bao (Ảnh minh họa)

Các dịch vụ GTGT quá dễ dàng để cài đặt, hoặc sơ ý khách hàng cũng bị tự động cài. Khách hàng có quyền được biết về các dịch vụ GTGT (có nhu cầu thì được hướng dẫn cài đặt, không nhu cầu hoặc không sử dụng phải được nhắc nhở), chứ nhà mạng không thể "âm thầm" trừ tiền, thu phí trong khi khách hàng không sử dụng.

Theo luật sư Phượng, cần sự thanh tra, kiểm tra đồng loạt của đơn vị quản lý nhà nước của tất cả các doanh nghiệp trực tiếp cung cấp các dịch vụ GTGT cho khách hàng... để tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của khách.

Để kiểm tra xem thuê bao có đang dùng dịch vụ GTGT nào của nhà mạng hay không, khách hàng có thể soạn tin nhắn hoặc gọi về tổng đài để được biết chi tiết. Cụ thể với Viettel: Soạn tin nhắn TC gửi 1228 hoặc gọi tổng đài 19008198 (200 đồng/phút); MobiFone: Soạn tin nhắn KT gửi 994 hoặc gọi tổng đài 9090 (200 đồng/phút); Vinaphone: Soạn tin nhắn TK gửi 123 hoặc gọi tổng đài 9191 (200 đồng/phút).

Tác giả: Quốc Thái

Nguồn tin: phunuonline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP