Số hóa

VinaPhone lý giải về vụ 'sim ma', sim rác

So với quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, VinaPhone Cà Mau trễ hạn cập nhật thông tin, hình ảnh chính chủ hàng chục ngàn thuê bao trả trước.

Tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 3-2019 tỉnh Cà Mau diễn ra vào cuối tuần trước, VinaPhone Cà Mau đã có văn bản trả lời phóng viên PLO về những lùm xùm liên quan đến sim "ma", sim rác thời gian gần đây.

Tháng 3-2019, 48.000 khách hàng ở Cà Mau phải đi đăng ký chính chủ sim trả trước. Ảnh: Trần Vũ.

Những lùm xùm bao gồm việc thu hồi các sim có đầu số 0940 chưa được phép phát hành nhưng đã bán ra thị trường. Theo đó trong tháng 3-2019, hàng ngàn khách hàng đang sử dụng sim VinaPhone bỗng nhiên bị cắt một chiều, phải đi đăng ký thông tin chính chủ lại dù theo quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP lý ra việc này đã hoàn tất trước ngày 24-4-2018. Trong đó, một số khách hàng cho biết đã từng đăng ký chính chủ và chụp hình rồi vẫn bị cắt một chiều để đăng ký lại.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Phước, Giám đốc VNPT tỉnh Cà Mau giải thích do lượng thuê bao trả trước trên địa bàn tỉnh Cà Mau khá lớn, địa bàn đi lại khó khăn nên nhiều khách hàng đã không đi đăng ký thông tin, chụp hình chính chủ kịp. Từ đó nên đến tháng 3-2019 vẫn tồn động 48.000 thuê bao chưa đăng ký, chụp ảnh hoặc việc chụp ảnh, đăng ký có những sai sót so quy định.

Để thực hiện nghiêm Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trong tháng 3-2019, VinaPhone Cà Mau đã tiến hành khóa một chiều các thuê bao chưa có thông tin, hình ảnh chính chủ đúng quy định. Và đến nay đã có 48.000 thuê bao đến đăng ký, chụp ảnh chính chủ đúng quy định.

Với những thuê bao đã đăng ký chụp ảnh rồi nay phải làm lại, VinaPhone Cà Mau lý giải là do khách hàng đăng ký thông tin ở các tỉnh khác, cập nhật trên hệ thống online còn thiếu thông tin hoặc các ảnh chụp chưa đúng theo quy định. VinaPhone đã cử nhân viên giải thích rõ việc này khi khách hàng đến đăng ký lại.

Theo VinaPhone Cà Mau thì hầu hết khách hàng đã rất thông cảm, hợp tác cùng VinaPhone Cà Mau để cùng thực hiện đúng quy định về đăng ký thông tin, hình ảnh chính chủ do Chính phủ quy định.

Như vậy, trong gần một năm qua, VinaPhone Cà Mau tồn tại hàng chục ngàn sim chưa đảm bảo thông tin và hình ảnh chính chủ, tức dạng sim rác. Trong khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định các Công ty viễn thông phải chấm dứt tình trạng sim rác trước ngày 24-4-2018.

Về việc thu hồi "sim ma", VinaPhone Cà Mau xác định đến nay chỉ phát hiện một đầu số là 0940 đang quá trình thử nghiệm nhưng đã bị bán ra thị trường. Nguyên nhân theo VinaPhone Cà Mau là lỗi do các nhân viên kỹ thuật đã giao nhầm một số lượng sim thử nhiệm cho hệ thống khai thác nên đã để lọt ra ngoài. VinaPhone đã nỗ lực đàm phán với khách hàng để thu hồi nhưng chưa thua hồi được toàn bộ.

Trong một diễn biến liên quan, VinaPhone đã có thông báo đến các khách hàng đang sử dụng đầu số 0940 sẽ đơn phương vô hiệu hóa toàn bộ sim có đầu số này trước 15-4-2019. Một khách hàng ở huyện Cái Nước đã khởi kiện đòi VinaPhone phải bồi thường 10 triệu đồng vì bị thu hồi một sim có đầu số 0940000074. Anh này còn 7 sim đầu số này và cho biết sẽ khởi kiện tiếp nếu quá trình đàm phán vẫn không thành công.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: 'sim ma' ,vinaphone ,SIM rác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP