Thế giới

Kết cục cay đắng của cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đồng ý với bản án ngày 21.1 của toà án Trung Quốc và không kháng cáo.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: AP

Tòa án Thiên Tân đã kết án cựu lãnh đạo Interpol Mạnh Hoành Vĩ 13 năm 6 tháng tù.

Cựu Chủ tịch Interpol, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ trong phiên tòa ngày 20.6.2019 đã nhận tội nhận hối lộ, tổng số tiền lên tới khoảng 2 triệu USD.

"Vào ngày 21.1.2020, cựu thành viên đảng ủy Bộ Công an, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã bị kết án 13 năm sáu tháng tù vì tội nhận hối lộ" - Sputnik dẫn tuyên bố của toà cho biết.

Ngoài ra, tòa án cũng phạt vị cựu quan chức 2 triệu nhân dân tệ (290.000 USD). Ông Mạnh Hoành Vĩ đồng ý với bản án và sẽ không kháng cáo.

Đầu tháng 10 năm 2018, Pháp mở một cuộc điều tra về sự mất tích của Chủ tịch Interpol, người đã đến Trung Quốc vào cuối tháng 9. Được biết, ông Mạnh Hoành Vĩ rời Pháp vào ngày 29.9.2018 và kể từ lúc đó, ông không còn liên lạc được nữa.

Sự mất tích của Chủ tịch Interpol đã được vợ ông, người hiện đang sống cùng các con ở Lyon, nơi đặt trụ sở của tổ chức Interpol, trình báo với cảnh sát Pháp.

Chính quyền Trung Quốc sau đó tuyên bố rằng người đứng đầu Interpol Mạnh Hoành Vĩ, người được coi là mất tích, đã bị nghi ngờ vi phạm luật pháp. Vài giờ sau, Interpol báo cáo rằng Tổng thư ký ở Lyon đã nhận được yêu cầu từ chức của Mạnh Hoành Vĩ với tư cách là Chủ tịch Interpol.

Vào cuối tháng 3.2019, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, sau một cuộc điều tra chống tham nhũng, Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi đảng và bị đình chỉ mọi chức vụ nhà nước, tất cả các tài liệu của ủy ban điều tra liên quan đến vị cựu quan chức này đã được chuyển đến văn phòng công tố để khởi tố vụ án hình sự.

Tác giả: KHÁNH MINH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP