Số hóa

iPhone 13 hàng xách tay hết "cửa sống" tại Việt Nam?

Trước đây, iPhone xách tay thường có lợi thế về giá bán rẻ hơn, cùng với đó là thời gian xuất hiện sớm trên thị trường. Tuy nhiên, những lợi thế này hiện đã không còn.

"Theo tôi, thị trường iPhone xách tay tại Việt Nam năm nay sẽ không còn "nóng" như trước. Có thể thấy từ thế hệ iPhone 12 năm ngoái; người dùng đã không còn mặn mà với hàng xách tay, mà dần chuyển qua mua máy chính hãng nhiều hơn", ông Tuấn Anh, đại diện truyền thông một đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam chia sẻ với Dân trí.

Trong nhiều năm qua, điện thoại xách tay nói chung và iPhone xách tay nói riêng đã trở thành mặt hàng quen thuộc với nhiều người. Trước đây, iPhone xách tay thường có lợi thế về giá bán rẻ hơn, cùng với đó là thời gian xuất hiện sớm trên thị trường. Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, những lợi thế này hiện đã không còn.

Những lợi thế của iPhone xách tay hiện đã không còn.

Ngày 15/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã giới thiệu 4 mẫu điện thoại mới, bao gồm iPhone 13 Mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Hãng cũng cho phép người dùng đặt trước các mẫu máy này từ ngày 17/9 và sẽ chính thức bán ra vào ngày 24/9.

Ngay lập tức, các dân buôn cũng bắt đầu ồ ạt nhận cọc iPhone 13 hàng xách tay từ thị trường Mỹ, Hong Kong, Singapore. Theo như cam kết, những chiếc iPhone 13 xách tay sẽ được đưa về trong khoảng thời gian sớm nhất vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quá trình vận chuyển những chiếc iPhone 13 từ nước ngoài về Việt Nam gặp không ít khó khăn. Trước đây, khi Apple mở bán iPhone, hàng loạt máy xách tay từ Singapore, Hong Kong, Nhật Bản sẽ được đưa về Việt Nam ngay trong ngày để đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến cho thời gian vận chuyển hàng về Việt Nam kéo dài hơn rất nhiều. Điều tương tự cũng đang diễn ra trong năm nay khi các dân buôn phải mất từ một hoặc hai tuần mới có thể xách tay iPhone 13 về Việt Nam.

Trong khi đó, trao đổi với Dân trí, đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho biết thế hệ iPhone 13 sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, sớm hơn so với năm ngoái khoảng một tháng.

"Trước đây, iPhone chính hãng thường được bán ra khá muộn, chậm hơn khoảng 2 tháng so với những thị trường khác. Điều này khiến cho nhiều người dùng mất kiên nhẫn và lựa chọn mua máy xách tay. Tuy nhiên, trong năm nay, lợi thế của máy xách tay đã không còn khi Apple sẽ mở bán iPhone 13 chính hãng rất sớm tại Việt Nam", ông Bùi Quang Trung, đại diện truyền thông một hệ thống kinh doanh điện thoại tại Nguyễn Khang, Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, iPhone xách tay cũng đang dần mất đi lợi thế về giá bán. Quá trình vận chuyển khó khăn khiến cho giá bán của những chiếc iPhone 13 xách tay bị tăng lên đáng kể. Qua khảo sát của Dân trí, những chiếc iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max hàng Mỹ (mã LL/A) đang được dân buôn chào bán với mức giá lần lượt 34 triệu đồng và 39 triệu đồng cho phiên bản 128GB.

Việc chờ đợi thêm khoảng 2 tuần để mua máy chính hãng được xem là lựa chọn phù hợp hơn với đa số người dùng.

Trong khi đó, theo dự kiến từ các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, iPhone 13 Pro và 13 Pro Max phiên bản 128GB có mức giá 31 triệu đồng và 34 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, một số đại lý còn triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá khiến cho mức giá thực tế của các sản phẩm này còn thấp hơn khoảng 2-3 triệu đồng.

Có thể thấy, với việc mất đi lợi thế về giá bán và thời gian xuất hiện trên thị trường, iPhone xách tay dần trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt của nhiều người dùng. Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, những thiết bị này sẽ chưa thể biến mất trong thời gian ngắn.

"Vẫn sẽ có một bộ phận người dùng chọn mua iPhone 13 xách tay bởi họ muốn trở thành những khách hàng đầu tiên sở hữu sản phẩm này. Tuy nhiên, theo tôi, với đa số người dùng, việc chờ đợi thêm khoảng hai tuần để mua máy chính hãng sẽ là lựa chọn phù hợp hơn", ông Trung nhận định.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP