Xe

Hưởng thuế ưu đãi 0%, ô tô nội vào đợt giảm giá sâu

Ô tô trong nước có điều kiện tiếp tục giảm giá bán, nhờ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với linh kiện và nguyên vật liệu sản xuất linh kiện. Ước tính một chiếc xe có thể giảm giá từ 2-5%.

Xe nội giảm giá

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122 ngày 1/9/2016 và Nghị định số 125 ngày ngày 16/11/2017. Nghị định 57 bổ sung thêm Điều 7b “về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2020-2024”.

Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, được áp dụng từ ngày 10/7/2020.

Theo quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP, để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0% thì các DN phải cam kết đạt sản lượng nhất định. Cụ thể với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, DN phải đạt tổng sản lượng sản xuất tối thiểu 8.000 xe vào năm 2018 và nâng dần lên 13.500 xe vào 2022. Với mẫu xe riêng, phải đạt sản lượng tối thiểu 3.000 xe vào năm 2018 và 5.000 xe vào 2022.

Với quy định này, thời gian qua chỉ một số DN đạt được là Trường Hải, Toyota Việt Nam, TC Motor,... Những DN có sản lượng thấp hơn không được hưởng. Trong tình hình hiện nay, khi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN về đã được hưởng thuế suất 0% thì các DN đã đề nghị mở rộng ưu đãi này nhằm giảm khó khăn cho xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Ô tô trong nước có điều kiện giảm giá nhờ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với linh kiện và nguyên vật liệu sản xuất linh kiện.

Theo quy định mới, sẽ có thêm các DN sản xuất lắp ráp ô tô được hưởng ưu đãi thuế 0% khi nhập khẩu linh kiện. Đặc biệt là những DN sản xuất lắp ráp xe sang, nếu phải cam kết đạt sản lượng như xe bình dân mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%, sẽ không công bằng, bởi doanh số bán luôn luôn thấp.

Quan trọng hơn nữa là các DN công nghiệp hỗ trợ, nhập nguyên vật liệu mà trong nước chưa sản xuất được, về sản xuất linh kiện, cung cấp cho lắp ráp ô tô, cũng được hưởng mức thuế ưu đãi này.

Theo tính toán của các DN, với quy định này sẽ giúp cho giá thành ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam giảm từ 2-5% tùy từng sản phẩm. Điều đó sẽ giúp cho xe sản xuất lắp ráp trong nước có điều kiện giảm bán, tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Vẫn yếu thế

Mặc dù vậy, các DN cũng cho biết, những ưu đãi này chưa đủ mạnh, để tạo ưu thế đáng kể cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN. Nó mới chỉ giúp thu hẹp khoảng cách về năng lực cạnh tranh, giữa sản phẩm lắp ráp trong nước với sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc TC Motor cho biết.

Ô tô trong nước vẫn yếu thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia

Trong khi đó, do sản lượng thấp nên chi phí sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam vẫn cao gấp 2-3 lần so với các nước trong khu vực. Chính vì thế, xe sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh nổi với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.

Thêm ưu đãi này, ước tính xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm chi phí khoảng 15-17% so với thời điểm cuối 2018. Trong khi đó, do được hưởng thuế nhập khẩu 0%, xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam có thể giảm từ 23-25%.

Không những thế, từ năm 2020, các “rào cản” với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã được loại bỏ. Xe nhập không còn phải kiểm tra chất lượng theo lô, mà thay bằng kiểm tra mẫu đại diện. Quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, do các cơ quan chức năng nước xuất khẩu cấp cũng được bãi bỏ. Xe nhập khẩu từ ASEAN rất dễ dàng tràn vào Việt Nam. Để cạnh tranh với xe nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước phải có giá bán giảm từ 25-30% mới tạo ra lợi thế.

Trong khi đó các chính sách ưu đãi lớn dành cho xe nội, bàn mãi vẫn chưa thông. Cụ thể, từ cách đây hơn 2 năm, Bộ Công Thương đã đề nghị ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng của ô tô sản xuất lắp ráp trong, nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Các DN rất mong chờ chính này, bởi nó đủ mạnh để tạo ra lợi thế cho xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Các chính sách ưu đãi lớn dành cho xe nội, bàn mãi vẫn chưa thông.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao". Nếu được áp dụng, sẽ có những ưu đãi lớn, qua đó, giúp sản xuất ô tô tăng thêm lợi thế, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Hiện tại chúng tôi vẫn cứ chờ đợi mà không biết đến bao giờ. Sự chậm trễ trong việc ban hành gói chính sách ưu đãi hoàn chỉnh, đã ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Lê Ngọc Đức nói.

Không những thế, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do CPTPP và EVFTA. Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo cam kết sẽ giảm dần về 0% sau 7-10 năm nữa. Tới năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản xuất ô tô lớn trên thế giới bao gồm: ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, trước bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và mở cửa thị trường, nếu không đứng vững và phát triển, sau năm 2025 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó tồn tại, thị trường sẽ bị thôn tính.

Tác giả: Trần Thủy

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP