Thể thao

HLV Park Hang-seo đối diện thách thức chưa từng có

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc vào cuối năm 2017, HLV Park Hang-seo chưa khi nào đối diện với nhiều thách thức như giai đoạn hiện tại.

Liệu nhà cầm quân này có tạo ra được sức bật mới cho bản thân cũng như đội tuyển Việt Nam?

Sau nhiều thành công, HLV Park Hang-seo đang gặp khó khăn cùng đội tuyển Việt Nam

Mọi thứ đều chống lại ông Park

Trước ngày đội tuyển Việt Nam xả trại để cầu thủ về nhà nghỉ ngơi, HLV Park Hang-seo đã quyết định thay ban cán sự đội tuyển Việt Nam.

Theo đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải cùng hai đội phó Nguyễn Hoàng Đức, Phạm Đức Huy sẽ thôi đảm nhận các vai trò trên.

Hành động này của nhà cầm quân Hàn Quốc lập tức bị mổ xẻ, nhiều ý kiến cho rằng ông Park đang lúng túng trong quản lý nội bộ.

Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu quyết định của ông Park đến ở thời điểm khác chứ không phải sau thất bại đội tuyển Việt Nam vừa đón nhận ở AFF Cup 2020.

Một số ý kiến còn cho rằng, cần có ai đó phải chịu trách nhiệm cho thất bại vừa qua và nhà cầm quân Hàn Quốc đã đưa học trò ra “đỡ đạn”.

Dư luận trái chiều mạnh tới mức HLV Park Hang-seo buộc phải đăng đàn giải thích, ông thay ban cán sự đơn giản muốn đội tuyển Việt Nam có sức sống mới.

Thông tin vị thuyền trưởng xứ kim chi đưa ra tuy chưa thuyết phục được số đông nhưng ít nhất phản ánh đúng thực trạng đoàn quân áo đỏ đang phải đối mặt.

Tuy lọt tới Vòng loại cuối World Cup 2022 nhưng đội tuyển Việt Nam sau 6 lượt trận vẫn trắng tay, bộc lộ nhiều lổ hổng trong lối chơi, đặc biệt ở hệ thống phòng ngự.

Tại AFF Cup 2020, Nguyễn Quang Hải và đồng đội bị Thái Lan loại ở bán kết, không thể bảo vệ ngôi vô địch.

Những kết quả này tạo nên áp lực lớn với thày trò HLV Park Hang-seo. Ông Park cũng kém may mắn khi thiếu vắng nhiều trụ cột tốt nhất ở vị trí của họ như tiền vệ Đỗ Hùng Dũng; các hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Đình Trọng hay thủ thành Đặng Văn Lâm.

Một vấn đề nữa đội tuyển Việt Nam phải đối mặt là lối chơi của đoàn quân áo đỏ đang bị các đối thủ nghiên cứu kỹ và có phương án khắc chế. Xét tổng thể, rõ ràng nhà cầm quân sinh năm 1957 đang ở trong giai đoạn nhiều thách thức nhất kể từ khi sang Việt Nam làm việc. Trước đó, may mắn và thành công gần như luôn đồng hành cùng nhà cầm quân Hàn Quốc.

Chưa hết, ngay trước thềm trận gặp Australia (27/1), tuyển Việt Nam có 3 trường hợp dương tính với Covid-19 là Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Hoàng Đức.

Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, mỗi nhà cầm quân đều có chu kỳ thành công nên việc ông Park gặp khó khăn cũng không quá khó hiểu.

“HLV Park sang Việt Nam từ 2017 và chu kỳ thành công của ông ấy đã kéo dài tới 4 năm và có thể nói ông ấy là HLV xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, không HLV nào thành công mãi, kể cả những HLV nổi danh thế giới như Pep Guardiola hay Jose Mourinho cũng có lúc thất bại. Bởi vậy, việc ông Park chững lại cũng cần nhận được cái nhìn công bằng, người hâm mộ không nên gây áp lực quá lớn lên ông ấy”.

Cần làm gì để tạo nên sức bật?

HLV Park Hang-seo mới đây cũng chia sẻ, ông muốn đội tuyển Việt Nam quay lại với tâm thế người mới bắt đầu. Điều này cho thấy bản thân nhà cầm quân Hàn Quốc cũng đã nhận ra đã tới lúc cần thay đổi.

Nhưng thay đổi cái gì, thay đổi ra sao mới là cốt lõi để tạo nên sức bật mới.

Theo HLV Hoàng Văn Phúc, ông Park đang quá phụ thuộc vào một nhóm cầu thủ để xây dựng lối chơi, đây là điều không nên bởi lối chơi cần biến hóa với lực lượng trong tay.

“Đội tuyển Việt Nam thường chơi 3-4-3 hoặc 3-5-2 nên vai trò của hai cầu thủ chạy cánh cực quan trọng. Khi Văn Hậu, Trọng Hoàng khỏe mạnh, đương nhiên sơ đồ này sẽ phát huy được.

Tuy nhiên, khi thiếu hai nhân tố then chốt như vậy thì ông Park nên xoay qua sử dụng sơ đồ khác để tận dụng khả năng của cầu thủ.

Ông ấy thử nghiệm rất nhiều ở cánh nhưng chưa cái tên nào đáp ứng được nhưng vẫn nhất quyết duy trì, dẫn tới việc vận hành lối chơi trở nên kém hiệu quả.

Đặc biệt, đội tuyển có vẻ mất cân bằng khi thiếu một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa. Theo tôi, đã đến lúc ông Park phải thay đổi, sàng lọc thêm nhân sự mới và tìm lối chơi phù hợp hơn”.

HLV Triệu Quang Hà thì phân tích, không chỉ HLV mà bản thân các cầu thủ sau 4 năm thành công cũng hao mòn động lực nên lúc này đội tuyển đang rất cần những nhân tố mới, không thể mãi bấu víu vào lứa cầu thủ hiện tại.

Cựu thuyền trưởng CLB Hà Nội cũng cho rằng, đây là giai đoạn HLV Park Hang-seo cần tỉnh táo hơn trong việc đưa ra các quyết sách. Bên cạnh đó, ông Park nên có thêm trợ lý đắc lực làm công tác tham mưu.

“Đội ngũ trợ lý ở đội tuyển hầu hết đã làm việc từ lâu và họ cũng đã bắt đầu đi vào lối mòn. Thế nên, ông Park muốn bứt lên thì cần các cộng sự giỏi hơn nữa. Tôi nghĩ đội tuyển nên bổ sung một trợ lý người Việt Nam có tiếng nói chứ những người hiện tại gần như chỉ giúp việc. Nói gì đi nữa, không ai hiểu cầu thủ Việt Nam bằng một HLV Việt Nam”, ông Hà nêu quan điểm.

Tác giả: Hữu Hiệp

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP