Du lịch

Hình ảnh hồi sinh của các điểm du lịch từng bị sóng thần phá hủy

Thảm họa ở Indonesia, Thái Lan... để lại vết thương trong lòng gia đình nạn nhân nhưng không cản được sự phục hồi mạnh mẽ tại những nơi này.

Indonesia

Trận động đất 7,5 độ ngày 28/9 gây ra sóng thần cao tới 6 m ở một số khu vực tại Sulawesi, cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.
Chỉ trong phút chốc, cả thành phố Palu đã bị xóa sạch. Hơn 1.400 người trong khu vực thiệt mạng. Kể từ năm 2004, đây là trận sóng thần tiếp theo khiến đất nước Indonesia gánh chịu hậu quả nặng nề.

Ngày 26/12/2004 là một trong những ngày tồi tệ và thảm khốc nhất trong lịch sử Indonesia. Một trận động đất dưới đáy biển đã tạo ra cơn sóng thần đổ bộ vào Aceh, nằm ở bắc đảo Sumatra cũng như toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương.

Aceh không phải là khu vực duy nhất chịu ảnh hưởng của thảm họa kép này nhưng đó là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Những con sóng cao tàn phá các cộng đồng dân cư sinh sống ở ven biển Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan... cướp đi sinh mạng của hơn 220.000 người. Cho đến nay, đây vẫn là một trong thiên tai khiến nhiều người thiệt mạng nhất. Ảnh: David Dare Parker.

Ngày nay, Aceh đã hồi phục, du khách tới khu vực ngày càng đông. Nơi này đã xây một số địa điểm tưởng niệm như một lời nhắc nhở tới người còn sống về thảm họa từng xảy ra ở nơi đây.
Các điểm đến mà du khách có thể ghé thăm là Bảo tàng sóng thần, đài tưởng niệm Thanks to the World... Ảnh: Shutterstock.

Thái Lan

Ngày 26/12/2004 đã ghi dấu một trong những thảm họa tang thương nhất ở Thái Lan và nhiều nước khu vực Đông Nam Á. Đó là ngày xảy ra trận sóng thần cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Bốn năm sau sóng thần, Phuket - thiên đường du lịch với những bãi biển đẹp mê hồn gần như đã không còn dấu tích của sự đổ nát, tan hoang. Nhưng ký ức đau buồn vẫn không thể phai mờ trong lòng người dân Phuket. Ảnh: Phuket.

Maldives

Trong năm 2004, Maldives chịu thiệt hại nặng nề vì sóng thần với 82 người đã thiệt mạng, 40 người mất tích. Trên ảnh là khung cảnh quốc đảo này bị tàn phá sau trận sóng thần năm 2004. Ảnh: Bluebird-electric.

Ngày nay, Maldives là một trong những điểm hút khách hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chính quyền vẫn đau đầu tìm biện pháp đối mặt với việc toàn hộ quốc đảo sẽ bị chìm dưới mực nước biển do biến đổi khí hậu. Ảnh: Lonely Planet.

Nhật Bản

Vào ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9 độ xuất hiện ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Đây là trận động đất mạnh nhất lịch sử đất nước này và trong 5 trận động đất mạnh nhất được ghi nhận trên thế giới. Tâm chấn của nó nằm ở vùng đông bắc Nhật Bản, cách Tohoku 70 km.

Động đất kéo theo sóng thẩn khổng lồ. Chỉ một giờ sau động đất, các thị trấn dọc bờ biển Nhật Bản đều bị các đợt sóng lớn san phẳng. Ở mức cao nhất, sóng thần tại Miyako, Iwate được ước tính cao đến 40 m. Ảnh: Atlantic.

Sau hai năm, các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng từ sóng thần Tohoku đã phục hồi mạnh mẽ. Các đống đổ nát đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Chỉ sau 4 năm, Nhật Bản đã hồi phục một cách thần kỳ. Các khu vực từng bị phá hủy phát triển không ngừng. Nhật Bản mỗi năm vẫn đón lượng du khách ngày một đông, và dường như sự tàn phá của thiên tai đã không đủ sức khuất phục họ. Ảnh: CNN.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP