Giáo dục

Hà Tĩnh: Giáo viên bì bõm lội nước cứu sách vở của học trò

Ngay khi nước lũ vừa rút khỏi các phòng học, các giáo viên tại Hà Tĩnh đã xắn quần đến trường với hy vọng còn có thể cứu lấy một ít sách vở, đồ dùng cho học sinh sau hơn 4 ngày ngâm trong nước lũ.

Mặc dù lũ đang dần rút xuống, nhiều trường học vẫn bị nước lũ bao vây tứ phía. Tại trường Tiểu học Thạch Tân và trường Mầm non Thạch Tân (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), nhiều đoạn vẫn ngập sâu gần 1m.

Ngoại trừ một số phòng học đã rút nước, toàn bộ sân trường vẫn ngập nước.

Ngay từ mờ sáng, nhiều cán bộ giáo viên đã phải lội nước để đến trường khi nước lũ vừa rút. Do cổng trường bị ngập sâu gần 1m nên các giáo viên buộc phải trèo tường để vào trong lớp học.

Toàn bộ trường có 731 học sinh với hơn 30 lớp học, trong đó có 11 lớp học tại tầng 1. Mặc dù đã kê đồ dùng sách vở lên cao nhưng nước lũ lên nhanh bất ngờ khiến gần như sách vở, đồ dùng tại các lớp học ở đây bị hư hỏng

Lớp học 1E do cô giáo Nguyễn Thị Hoài Phương chủ nhiệm nằm ở khu vực thấp nhất của trường. Sáng nay, vừa đến lớp toàn bộ sách vở đã bị ướt nhèm. Vừa dọn những chồng sách cho các em, cô giáo Phương không giấu nổi những tiếng thở dài: "Ở nhà thấy nước lũ lên mà lòng tôi như lửa đốt. Sáng nay, vượt qua mấy tuyến đường ngập mới đến được trường. Nhìn sách vở các em hư hết mà xót xa quá".

Trong sáng nay, giáo viên nhiều trường học của huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh cũng chung tay để quét dọn giúp các đồng nghiệp.

Ngoài ra, các chiến sỹ lực lượng công an cũng góp tay dọn dẹp để sớm đón các em học sinh đi học trở lại

Tranh thủ nắng lên, tận dụng những khu vực khô ráo... để phơi sách vở với hy vọng có thể vớt vát một chút tài liệu cho các em sau khi đi học trở lại. Bởi, hiện nay trong trường có hơn 60 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Sau lũ, nhiều gia đình các em tại vùng này đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Gần 100% giường của trẻ tại tầng 1, trường Mầm non Thạch Tân đã bị hư hỏng sau trận lũ

Cô giáo Hoàng Thị Nga (giáo viên trường Mầm non Thạch Tân) cho biết: Phải đến cuối tuần sau học sinh mới có thể bắt đầu đi học lại. Còn việc học bán trú chắc chắn phải tạm dừng vì nhiều dụng cụ nhà bếp đã bị hư hỏng.

Tại trường Mầm non 1 (TP Hà Tĩnh), toàn bộ thảm trải của học sinh tầng 1 cũng bị hư hỏng. Sáng nay, nước lũ vừa rút, hơn 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên bắt đầu dọn dẹp

Sáng 22/10, tại Trường Mầm non Cẩm Bình, sau khi nước rút, lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cùng nhiều giáo viên khẩn trương lau chùi, dọn dẹp để sớm đón các cháu nhỏ trở lại trường.

Tuy nhiên, tại nhiều khu vực trong khuôn viên nhà trường vẫn đang ngập trong nước. Lực lượng biên phòng cùng các cô giáo phải vận chuyển vật dụng đến nơi khô ráo.

Cũng trong sáng 22/10, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã đến thăm các điểm trường ở Cẩm Xuyên để thăm hỏi người dân đang tránh trú khi họ vẫn chưa thể về nhà do đang ngập nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng động viên các giáo viên, lực lượng chức năng sớm khắc phục hậu quả của cơn lũ tại các điểm trường, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, khẩn trương để hoạt động giảng dạy tại các điểm trường nước đã rút trở lại hoạt động bình thường.

Tại buổi kiểm tra, thăm hỏi, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trao nhiều suất quà hỗ trợ và mong muốn các trường học khắc phục khó khăn do mưa lũ gây ra sớm nhất có thể.

Tác giả: Phượng Vũ - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP