Giáo dục

Giáo viên “kêu khổ” vì phải nhận xét kết quả học tập từng học sinh

Quy định buộc giáo viên đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ và kết quả học tập của từng học sinh làm giáo viên rất vất vả, tìm cách đối phó.

Việc phải đánh giá nhận xét kết quả học tập từng học sinh làm giáo viên rất vất vả. Ảnh: Hải Nguyễn

Ngày 26.8.2020, Bộ GDĐT ban hành Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011, quy định giáo viên phải đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục.

Trong Thông tư 58/2011, chỉ có giáo viên bộ môn GDCD phải đánh giá bằng nhận xét đối với từng học sinh, nhưng Thông tư 26 đã buộc giáo viên tất cả các bộ môn đều phải thực hiện yêu cầu này.

Giáo viên chia sẻ phần mềm tự động ghi nhận xét kết quả học tập. Ảnh: PV

Cô Nguyễn Thị Hà – giáo viên môn Lịch sử tại Hà Tĩnh cho biết: “Do đặc thù bộ môn nên tôi phải dạy mấy trăm học sinh. Việc chấm bài, cho điểm đã rất vất vả. Nay phải thêm đánh giá, nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của từng học sinh nên càng vất vả bội phần”.

Thầy Trần Trung Hiếu – trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) chia sẻ: “Việc đánh giá bằng nhận xét từng em rất phức tạp và hình thức. Thứ nhất, ngoài việc chấm điểm, tổng kết điểm trung bình học kỳ, giáo viên còn phải nhận xét từng học sinh. Dù dạy 500, 600 em hay nhiều hơn, dù có nhớ hay không thể nhớ nổi gương mặt, nắm hết thực lực của từng gương mặt của học sinh thì cũng phải nhận xét.

Thứ hai, giáo viên vừa phải ghi nhận xét trong sổ điểm, vừa phải gõ vào phần mềm trên máy tính. Quan trọng hơn nữa là học sinh và cha mẹ học sinh chẳng bao giờ tiếp cận với các nhận xét đó”.

Nhiều giáo viên đã chỉ ra tính hình thức, đối phó trong việc thực hiện quy định nhận xét kết quả học tập từng học sinh. “Tôi dạy trên 500 học sinh, không thể nhớ hết mặt nên chỉ có thể dựa vào điểm số để nhận xét. Học sinh chưa ngoan, chưa chăm chỉ có thể phê “cần cố gắng hơn”, “cần chăm hơn” – một giáo viên tại Nghệ An cho biết.

Được biết, để đối phó với quy định mới, đã xuất hiện phần mềm nhận xét tự động. Theo đó, tùy theo mức điểm mà sẽ có nhận xét tương đương, giáo viên chỉ cần cài đặt, nhập thông số là các “nhận xét” sẽ tự động điền vào ô quy định.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP