Thế giới

Giải mã hiện tượng người già phạm tội ở Hàn Quốc

Tại xứ sở kim chi, các băng đảng thiếu niên không còn là một mối đe dọa. Ngược lại, người ta ngày càng phải trông chừng nhiều hơn vào những tội phạm cao tuổi. Số người già trên 65 tuổi ở Hàn Quốc trở thành tội phạm đang ở mức báo động với con số là 45%.

45% là con số gia tăng tội phạm người già ở Hàn Quốc trong vòng 5 năm qua. Những người này phạm cả các tội nghiêm trọng như giết người, đốt phá, hãm hiếp... Đặc biệt, số vụ cướp tài sản do người già gây ra ở Hàn Quốc tăng 70%, từ khoảng 1.000 vụ trong năm 2013 lên hơn 1.800 vào năm 2017.

Trong một trường hợp, vào tháng 11-2018 vừa qua, một người đàn ông ở độ tuổi 70 đã bị bắt vì cáo buộc tấn công một người đưa thư do đưa bưu kiện muộn. Khi cảnh sát đến điều tra thì phát hiện ra rằng chuyện không phải vậy mà có vẻ như người đàn ông quên rằng đã nhận được gói hàng hai ngày trước đó.

Vào tháng 8-2018, một người khác bị cáo buộc đã giết chết hai công chức và làm bị thương một người hàng xóm vì tranh chấp nước. Trước đó 4 tháng, một người phụ nữ 69 tuổi đã đổ thuốc trừ sâu vào món cá hầm được phục vụ trong một sự kiện của làng...

Làn sóng tội phạm xám

Hiện có hơn 14% người Hàn Quốc trên 65 tuổi, biến đất nước này thành một "xã hội của người già", theo phân loại của Liên Hợp Quốc (LHQ). Đáng chú ý là trong khi đang sống lâu hơn, nhiều người trong số này lại không thể tự lo tài chính cho bản thân. Thống kê cũng cho thấy, khoảng 60% người Hàn Quốc cao tuổi không đủ điều kiện hưởng lương hưu quốc gia.

"Không có việc làm để người già đóng góp cho xã hội. Họ cảm thấy bị ngắt kết nối và điều này có thể dẫn đến sự thù địch với người khác, trầm cảm và hành vi chống đối xã hội", Cho Youn-oh, Giáo sư và nhà tội phạm học tại Đại học Dongguk của Seoul nói.

"Cô lập và cảm thấy rằng không có gì để mất có thể khiến họ mất kiểm soát và hành xử thiếu thận trọng. Những người có nhiều kết nối với xã hội thông qua gia đình và công việc có xu hướng tự kiểm soát nhiều hơn - điều đó có thể ngăn họ (phạm tội)".

Tội phạm cao tuổi đang có xu hướng gia tăng nhanh ở Hàn Quốc. Ảnh: Getty

"Tù nhân cao cấp"

Ngay cả khi bị bắt và tống giam, những tội phạm già này cũng tạo nên không ít gánh nặng khiến các nhà tù phải gồng mình gánh vác. Họ được gọi là "tù nhân cao cấp" vì có thể vào tù với một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm chứng mất trí, ung thư và các vấn đề về thận và thường phải cách ly với các tù nhân khác.

Lee Yun-hwi, Phó giám đốc Trung tâm giáo huấn Nambu của Seoul cho biết: "Không chỉ họ yếu hơn về thể chất so với những người trẻ tuổi hơn. Khi bị giam giữ với những người trẻ tuổi hơn, khả năng họ bị đánh nhau cao hơn do khoảng cách thế hệ và sự khác biệt về văn hóa".

Để tìm hiểu về vấn nạn này ở Hàn Quốc, phóng viên hãng CNN đã đến thăm khu 2 của Trung tâm giáo huấn Nambu, nơi giam giữ các tù nhân này và phát hiện thấy hàng loạt xe lăn, cân và thiết bị đo huyết áp ở khu vực chung. C

ác tù nhân trong khu giam đặc biệt này thường bắt đầu buổi sáng lúc 9h với tiếng nhạc vui vẻ rầm rộ vang trên loa. Sau đó, từng đoàn tù nhân cao tuổi mặc đồng phục hai mảnh màu xanh và giày trắng di chuyển đến khán phòng tham gia một lớp thể dục nhịp điệu.

Nhịp điệu bài hát "What Wrong With My Age" vang lên và người hướng dẫn thúc giục các tù nhân già di chuyển từ bên này sang bên kia, uốn cong và đá chân. Hành động của họ chậm chạp - nhưng đối với nhiều tù nhân, những người dành phần lớn thời gian trong các phòng giam nhỏ, đó là một phần quan trọng trong ngày.

Tìm kiếm một giải pháp

Lee Yun-hwi cho biết, khoảng 30% người cao tuổi bị kết án phạm tội, ngồi tù và khi được thả thì họ lại tái phạm tội. Trong khi đó, tỷ lệ tái phạm tội chung ở Hàn Quốc là 20%.
"Tham gia xã hội là một vấn đề quan trọng đối với nhiều tù nhân già. Hiện tại, một trong những nơi an toàn nhất cho nhiều tù nhân cao tuổi là nhà tù. Khi nhiều tù nhân được thả, họ không có nơi nào để đi hay ngủ, không có tiền để ăn, buộc họ phải phạm tội tiếp", GS Cho Youn-oh cho biết, Hàn Quốc cần thiết lập một mạng lưới hỗ trợ xã hội để ngăn chặn các hành vi tái phạm tội của người già trong tương lai giống như những gì mà Nhật Bản đang nỗ lực thực hiện.

Được biết, thời gian qua, nhiều người cao tuổi ở Nhật Bản đã cố tình vi phạm pháp luật để được ngồi tù. Chính quyền Tokyo cũng đang cố gắng chống lại vấn nạn "tội phạm cao tuổi" bằng cách cải thiện hệ thống phúc lợi và an sinh xã hội nhưng dường như làn sóng tội phạm này vẫn chưa chấm dứt sớm.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: Cảnh sát toàn cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP