Pháp luật

Giả danh công an lừa đảo hơn 4 tỷ đồng

Lê Văn Đỉnh (1983, HKTT: xóm 3, xã Sơn Trường, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa bị Cơ quan CSĐT CATP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) bàn giao cho Cơ quan CSĐT CATP Lạng Sơn (Lạng Sơn) để điều tra làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Đỉnh giả danh là cán bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng và chiếc ô-tô hiệu Mazda mang BKS 12C- 057.13 của một phụ nữ tại tỉnh Lạng Sơn.

Lê Văn Đỉnh và số quân trang, công cụ hỗ trợ dùng để đóng giả Công an.

Sáng 3-8, Đội CSHS CATP Hà Tĩnh tiếp nhận tin báo có một đôi nam nữ đi trên 1 chiếc ô-tô hiệu Mazda mang BKS 12C-057.13 vào thuê phòng tại nhà nghỉ Thủy Nhung (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) trông rất khả nghi. Ngay sau đó, một tổ công tác Đội CSHS có mặt, tiến hành kiểm tra hành chính căn phòng 503, nơi đôi nam nữ thuê lưu trú. Tại đây, ngoài một 2 người thuê trọ, tổ công tác CATP Hà Tĩnh còn phát hiện 1 bộ quân phục CSND gắn quân hàm Thượng úy và gắn biển tên Lê Văn Đỉnh, số hiệu 004-323, 1 khẩu súng ngắn bằng kim loại màu đen, 1 dùi cui điện, 1 còng số 8, 1 bộ đàm cùng nhiều sổ nhật ký công tác, ve hàm, cầu vai cấp bậc trung úy, thượng úy...

Tại đây, đối tượng nam xưng danh mình là Thượng úy Lê Văn Đỉnh, công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc II, khu Nà Tâm, TP Lạng Sơn (Lạng Sơn). Tuy nhiên, “cán bộ” Đỉnh lại không xuất trình được thẻ ngành (Chứng minh CAND). Quan sát bằng mắt thường, tổ công tác cũng xác định được chiếc bảng tên có tên Lê Văn Đỉnh, số hiệu 004-323 là giả. Thấy đối tượng này có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã mời về trụ sở CATP để xác minh, làm rõ.

Tại trụ sở CATP Hà Tĩnh, đối tượng này vẫn một mực khẳng định mình là cán bộ Công an, đang đi công tác tại Hà Tĩnh. Với con mắt trong nghề, CATP Hà Tĩnh nhận định đối tượng này đích thị không phải là cán bộ trong ngành, mà chỉ là một kẻ mạo danh. Để chứng minh hành vi của đối tượng, CATP Hà Tĩnh đã liên lạc với Công an tỉnh Lạng Sơn xác minh. Sau một lúc quanh co, biết không thể che giấu được thân phận của mình, đối tượng này đành phải thừa nhận mình không phải là cán bộ Công an. Còn số quân trang, công cụ hỗ trợ trên là do đối tượng đặt mua trên mạng xã hội nhằm mục đích mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan CA xác định đối tượng tên là Lê Văn Đỉnh (1983, trú xã Sơn Trường, H. Hương Sơn, Hà Tĩnh), còn người phụ nữ đi cùng Đỉnh tên là T. (trú thị trấn Cao Lộc, H. Cao Lộc, Lạng Sơn), là “bồ” của Đỉnh.

Qua trao đổi thông tin với CATP Lạng Sơn, CATP Hà Tĩnh nhận được thông tin đối tượng Lê Văn Đỉnh đang bị CATP Lạng Sơn truy tìm do liên quan đến một vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn. Nạn nhân là chị Vũ Thị V. (1964, trú TP Lạng Sơn, Lạng Sơn). Chiếc ô-tô hiệu Mazda mang BKS 12C- 057.13 được xác định là tài sản của chị V.

Theo đó, nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng Lê Văn Đỉnh đã lên mạng đặt mua một bộ quân phục CSND, các công cụ hỗ trợ và tự “đóng vai” một chiến sĩ CAND. Tạo được vỏ bọc khá hoàn hảo, Đỉnh giới thiệu với chị V. mình là cán bộ Công an, công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc II, khu Nà Tâm, TP Lạng Sơn. Khi đã tạo lòng tin với chị V.,

Đỉnh đã viện cớ nhiều lý do để vay tiền của chị này. Để tránh bị phát hiện và tăng thêm niềm tin, Đỉnh đã mặc quân phục CAND chụp nhiều tấm hình khác nhau rồi gửi cho chị V. Vì tin tưởng, chị V. đã nhiều lần cho Lê Văn Đỉnh vay mượn tiền và tài sản với tổng số tiền theo trình báo ban đầu là hơn 4 tỷ đồng và chiếc ô-tô hiệu Mazda BKS 12C- 057.13. Sau khi lừa lấy được tiền, lấy được ô-tô của chị V., Lê Văn Đỉnh đã “cao chạy xa bay”, cùng cô “bồ” về Hà Tĩnh hưởng thụ thành quả. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, Đỉnh sa lưới sau khi vừa đặt chân về quê nhà.

Tác giả: X.S

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP