Du lịch

Du khách ồ ạt rời khỏi Nam Phi do lo sợ "siêu biến chủng" Omicron

Nhiều du khách đã đổ xô tới sân bay để rời khỏi Nam Phi vì lo ngại biến chủng mới Omicron với đột biến nhiều chưa từng thấy.

Du khách xếp hàng tại quầy vé ở sân bay quốc tế tại Johannesburg, Nam Phi ngày 26/11 (Ảnh: Reuters).

Theo hãng tin AFP, những du khách với vẻ ngoài lo lắng đã đổ dồn vào sân bay quốc tế Johannesburg, Nam Phi và xếp hàng dài tại đây vào ngày 26/11. Họ tuyệt vọng chen chân lên những chuyến bay cuối cùng để trở về các quốc gia vừa tuyên bố "đóng cửa" với Nam Phi.

Nhiều người đã cắt ngắn kỳ nghỉ của họ, vội vã quay về khi Anh thông báo vào đêm 25/11 rằng tất cả các chuyến bay từ Nam Phi và các nước láng giềng sẽ bị cấm vào ngày hôm sau.

Hàng loạt quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Âu, đã "nối gót" Anh cấm các chuyến bay từ Nam Phi do lo ngại biến chủng Covid-19 mới có tên gọi Omicron.

Toby Reid, một thương nhân người Anh 24 tuổi, đang ở Cape Town với bạn gái thì biết tin có lệnh cấm các chuyến bay từ Nam Phi. Cặp đôi đã kịp mua hai ghế cuối cùng trên chuyến bay tối tới Frankfurt. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như họ.

Biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, nơi có 3 ca nhiễm đã được giải trình tự gene. Sau đó, 6 ca nhiễm khác được ghi nhận ở Nam Phi và một ca nhiễm ở Hong Kong là du khách trở về từ Nam Phi.

Israel ngày 26/11 cũng thông báo phát hiện ca mắc biến chủng mới là người trở về từ nước ngoài. Trong khi đó, Bỉ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên ghi nhận ca nhiễm biến chủng B.1.1.529.

Nhiều quốc gia đã dừng các chuyến bay tới Nam Phi và các nước láng giềng, đồng thời áp lệnh hạn chế đối với những người xuất phát hoặc quá cảnh qua các nước này vì lo ngại nguy cơ bùng phát dịch.

Nam Phi đã lên tiếng phản đối các lệnh cấm đi lại này, trong khi WHO khuyến cáo các nước không nên vội áp lệnh hạn chế vì phải mất vài tuần để nghiên cứu về biến chủng mới.

Tại sân bay, các biển báo "bị hủy" nhấp nháy bên cạnh thông tin các chuyến bay đến London trên bảng khởi hành. Các điểm đến khác vẫn đang trong tình trạng "lấp lửng".

Một chuyến bay của hãng hàng không Hà Lan đến Amsterdam đã bị hoãn vài giờ sau khi hành khách bất ngờ bị yêu cầu phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19. Các xét nghiệm PCR nhanh đã được cung cấp ngay tại sân bay với kết quả được trả trong 2 giờ, nhưng với chi phí lên tới 86 USD thay vì mức phí tiêu chuẩn khoảng 52 USD cho kết quả được gửi trong 12 giờ.

Một số người mang hộ chiếu châu Phi được thông báo rằng, họ sẽ không được phép bay đến châu Âu. Giá vé máy bay từ Nam Phi đến Anh cũng tăng vọt vào thời điểm này.

Các cơ quan y tế Hà Lan cho biết hàng chục người đến Amsterdam trên 2 chuyến bay từ Nam Phi hôm 26/11 có khả năng bị mắc Covid-19. Họ đang tiến hành xét nghiệm thêm để xem liệu những người này có bị nhiễm biến chủng Omicron hay không.

Dựa trên dữ liệu xét nghiệm ban đầu, Bộ Y tế Hà Lan ước tính có thể có khoảng 85 trường hợp dương tính trong số các hành khách trên. Trước đó, chính phủ Hà Lan đã cấm tất cả các chuyến đi bằng đường hàng không từ khu vực phía nam châu Phi vào sáng sớm 26/11.

Các nhà chức trách Anh ngày 25/11 gọi B.1.1.529 là biến chủng "tồi tệ nhất". Với 32 đột biến, B.1.1.529 được phát hiện là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson tại trường Imperial College London nói rằng B.1.1.529 có số lượng đột biến "chưa từng có" và dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm gần đây ở Nam Phi. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến chủng mới là "mối lo ngại nghiêm trọng" và là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 hàng ngày tăng theo "theo cấp số nhân", biến nó trở thành "một mối đe dọa lớn".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP