Kinh tế

Donald Trump liên tục gây biến, Việt Nam giữ mình thận trọng

Tổng thống Donald Trump tiếp tục có nhiều chính sách gây chấn động. Trong đó có việc gây áp lực lên kinh tế Trung Quốc và duy trì một đồng USD không mạnh. Trước mọi diễn biến, NHNN Việt Nam luôn duy trì 1 thái độ thận trọng.

Thuận lợi bất ngờ, thị trường ổn định

Theo NHNN, tính tới 25/3/2019, tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 2,28% so với cuối 2018. Tổng phương tiện thanh toán tăng 2,67%. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định, với lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6-9%/năm, 9-11% đối với trung và dài hạn.

Trong 3 tháng đầu 2019, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, tỷ giá USD/VND quanh mức 23.200 đồng đổi 1 USD, gần như không có sự thay đổi so với cuối 2018. Thông tin ghi nhận hàng ngày trong quý 1 cho thấy, tỷ giá trên thị trường tự do cũng ở mức thấp, ngang ngửa với tỷ giá mua bán chính thức tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, ACB, Vietinbank...

Chính sách tiền tệ Việt Nam theo hướng thận trọng.

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào, thanh khoản thị trường tốt, hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục mua ròng ngoại tệ từ khách hàng, nhờ đó NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Các giải pháp xử lý nợ xấu và biện pháp phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các TCTD. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng trong quý 1 được duy trì dưới ngưỡng 2%.

Riêng về vấn đề tỷ giá, nguồn cung dồi dào đã góp phần lớn giúp thanh khoản trên thị trường luôn được duy trì ở mức tốt và qua đó giúp ổn định thị trường. Trong năm 2018 cũng như những tháng đầu 2019, dòng tiền ngoại vào thị trường trong nước ở mức cao. Dòng vốn ngoại vào thị trường tài chính và chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực. Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ổn định và xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng góp phần mang đến nguồn ngoại tệ giúp cân đối tỷ giá.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc NHNN, cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa qua với quyết định giữ nguyên lãi suất... đã tạo ra những thuận lợi nhất định, giảm áp lực đối với vấn đề tỷ giá.

Chính sách của Fed có hơi hướng thuận chiều với những mong muốn điều hành của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo hướng không duy trì một đồng USD quá mạnh, vốn làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa nước Mỹ.

Chính sách tiền tệ thận trọng, coi trọng mở rộng tín dụng

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, chính sách tiền tệ là một chính sách mang tính ngắn hạn cho nên nó phải phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế để có những điều chỉnh cho phù hợp. Cho nên trong quý 1 cũng như thời gian còn lại của năm sẽ có những điểm khác biệt tùy thuộc và từng thời điểm và giải pháp phối hợp cũng như liều lượng có thể khác nhau.

Cú đảo chiều lịch sử, ông Donald Trump khiến thế giới tài chính rúng động.

Tuy nhiên, NHNN tiếp tục kiên định và nhất quán thực hiện các mục tiêu và phương châm điều hành như trước đây. Đó là các giải pháp của NHNN luôn theo sát mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế nhưng không chủ quan với lạm phát. Chính sách tiền tệ theo hướng thận trọng.

Trong khi đó, nhiệm vụ tín dụng vẫn được xem là trọng tâm của ngành ngân hàng bởi, theo bà Hồng, tại Việt Nam các doanh nghiệp có nguồn vốn vẫn dựa chủ yếu vào ngân hàng. NHNN tiếp tục định hướng mở rộng tín dụng theo phương châm an toàn hiệu quả.

Trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019: 6,8% và lạm phát bình quân dưới 4% được Quốc hội và Chính phủ đặt ra từ đầu năm, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2019 khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

NHNN sẽ thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD, trong đó ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn đối với TCTD thực hiện trước thời hạn các quy định về tỷ lệ an toàn vốn tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016.

Cũng theo định hướng của NHNN, tín dụng được tập trung cho sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát không để dồn vào lĩnh vực bất động sản và chứng khoán. Trong thời gian qua, NHNN đã chủ động triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng sản xuất và tiêu dùng và triển khai nhiều giải pháp căn cơ, quyết liệt góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Bên cạnh đó, việc điều hành chính sách tiền tệ còn theo định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Trong đó, trọng tâm tập trung điều hành nghiệp vụ thị trường mở nhằm điều tiết thanh khoản của các TCTD ở mức hợp lý. Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Trong công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu: NHNN xác định mục tiêu: tiếp tục triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu.

Đồng thời, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường; hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các TCTD. Việc xử lý nợ xấu gắn với việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Về kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42, đến 31/1/2019, ước tính toàn hệ thống TCTD đã xử lý được khoảng 204,4 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42, ước đạt trên 40,1% tổng nợ xấu được xác định theo Nghị quyết số 42 (riêng năm 2018 xử lý được khoảng 113,4 nghìn tỷ đồng).

Tác giả: M. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP